fbpx

ปิดเทอม ระวังเด็กกินเยอะ ไม่ขยับ เสี่ยงอ้วน

สธ.27มี.ค.-ห่วงช่วงปิดเทอมเด็กเสี่ยงอ้วน จากการกินอาหารหวาน มัน เค็ม มากและไม่ขยับกาย มีพฤติกรรมเนือยนิ่ง แนะพ่อแม่ดูแลเรื่องเมนู อาหารสำหรับเด็ก เน้น 5 หมู่ เพิ่มผัก ผลไม้ และส่งเสริมกิจกรรมทางกาย


พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัย และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)เปิดเผยว่า ช่วงปิดเทอมอาจทำให้พฤติกรรมการกินของเด็กเปลี่ยนไป เนื่องจากเด็กใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น กินอาหารตามใจและเลือกกินอาหารที่ซื้อได้ใกล้บ้าน เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดง ขนมกรุบกรอบ น้ำหวานและน้ำอัดลมทุกชนิด รวมถึงอาหารประเภท junk food ที่ให้คุณค่าทางโภชนาการไม่สูงนัก แต่มีพลังงานสูง ซึ่งหากกินเป็นประจำอาจเสี่ยงขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายและยังส่งผลให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และหากไม่มีการขยับร่างกายหรือออกกำลังกายเป็นประจำ อาจเป็นความเสี่ยงที่เด็กจะเป็นโรคอ้วนตามมาได้ 


พญ.อัมพร กล่าวต่อว่า พ่อแม่ผู้ปกครองควรดูแลเป็นพิเศษด้วยการจัด เตรียมเมนูอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ลด หวาน มัน เค็ม เน้นเพิ่มผัก ผลไม้รสไม่หวานจัดใน ทุกมื้ออาหาร พร้อมให้เด็กลดพฤติกรรมเนือยนิ่ง เช่นการนั่ง นอนดูโทรทัศน์ เล่นโทรศัพท์และเกมคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน เพิ่มกิจกรรมทางกายและส่งเสริมให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อพัฒนาระบบประสาทและกล้ามเนื้อ เช่นวิ่ง กระโดดเชือก เต้นแอโรบิค เป็นต้น โดยอยู่ในความดูแลของผู้ใหญ่เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุขณะออกกำลังกาย


ด้าน พญ.สายพิณ โชติวิเชียร ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ กล่าวว่า ใน 1 วัน เด็กวัยเรียนอายุ 6-14 ปี ควรได้รับพลังงาน 1,600 กิโลแคลอรี คือ ข้าว หรือแป้ง 8 ทัพพี เนื้อสัตว์ 6 ช้อนกินข้าว ผัก 12 ช้อนกินข้าว นม 2 แก้ว ผลไม้ 3 ส่วน (ผลไม้ 1ส่วน เท่ากับผลไม้ลูกเล็ก เช่น องุ่น ลองกอง 8 ผล หรือผลไม้ ขนาดกลาง เช่น ชมพู่ มังคุด 2 ผล หรือผลไม้หั่นชิ้น เช่น มะละกอ สับปะรด 8 ชิ้นพอดีคำ) 

สำหรับตัวอย่างเมนู ใน 1 มื้ออาหาร เช่น รายการที่1 ข้าวไข่ตุ๋นใส่ผักหลากสี อาทิ มะเขือเทศ แครอท ผัดกะหล่ำปลี กล้วยน้ำว้า 1 ลูก , รายการที่ 2 ข้าว หมูทอด แกงจืดหมูสับผักกาดขาวเต้าหู้ไข่ ส้มเขียวหวาน 1 ผล และรายการที่ 3 บะหมี่หมูแดงใส่ผักกวางตุ้ง มะละกอ 8 ชิ้นพอดีคำ หากเด็กไม่ชอบกินผัก ให้เลือกผักรสชาติไม่ขม อาจสับละเอียดเข้ากับอาหารเพื่อฝึกให้เด็กได้กินผัก 

นอกจากนี้พ่อแม่ควรเปิดโอกาสให้เด็กเสนอเมนูอาหารบางอย่างที่ชอบในแต่ละวัน พาไปจ่ายตลาดเลือกซื้อผัก ผลไม้ที่อยากกิน ฝึกให้เด็กเป็นกุ๊กน้อยช่วยปรุงอาหารเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วม และควรฝึกเด็กให้กินอาหารตรงเวลา ไม่กินจุบจิบ ไม่กินขนมก่อนกินอาหารมื้อหลักเพราะจะทำให้อิ่มจนไม่สามารถกินอาหารมื้อสำคัญได้ ฝึกให้เด็กกินอาหารแต่ละประเภทอย่างพอดี ไม่ให้อาหารเป็นสิ่งต่อรอง เป็นรางวัล หรือทำโทษ ควรเตรียมอาหารว่างที่มีประโยชน์ให้เด็กกินตอนสายและตอนบ่าย เช่น ผลไม้สด น้ำผลไม้ ขนมไทยรสหวานน้อย ที่สำคัญควรให้เด็กดื่มนมจืดวันละ 2 แก้ว และดื่มน้ำสะอาด วันละ 6-8 แก้ว .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง