fbpx

ศึกเลือกตั้ง 62 : วันเลือกตั้งอาจเลื่อนเป็นช่วงเดือน มี.ค.

กรุงเทพฯ 4 ม.ค.-หลายพรรคการเมืองส่งกำลังใจให้พี่น้องชาวใต้ หลังประสบภัยพายุปาบึก ส่วนวันเลือกตั้งมีความเป็นไปได้ว่าจะเลื่อนเป็นช่วงเดือนมีนาคม ไปติดตามในศึกเลือกตั้ง 62


คอลัมน์ “ศึกเลือกตั้ง 62” การที่ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งออกมาในวันนี้ ก็เป็นที่แน่ชัดว่าการเลือกตั้งอาจจะไม่ใช่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ตามที่ กกต.กำหนดไว้ตั้งแต่ปลายปี 2561


เมื่อต้องเลื่อนวันเลือกตั้ง ความเป็นไปได้ที่ กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ คาดว่าจะอยู่ในเดือนมีนาคม ซึ่งการเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ จึงมีวันที่ กกต.จะต้องเลือกก็คือ วันที่ 3 มีนาคม, 10 มีนาคม, 17 มีนาคม และวันที่ 24 มีนาคม

ดังนั้น ถ้าพิจารณาขั้้นตอนต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นหลังวันเลือกตั้ง ส.ส. และเพื่อไม่ให้กระทบกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันเลือกตั้งที่เป็นไปได้มากที่สุด คือ น่าจะเป็นวันที่ 24 มีนาคม และประกาศผลเลือกตั้งภายใน 60 วัน ก็จะอยู่ราววันที่ 24 พฤษภาคม


ต่อด้วยความเห็นเรื่องการเลื่อนหรือไม่เลื่อนเลือกตั้งจากผู้เกี่ยวข้อง เริ่มที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกว่า การเลื่อนวันเลือกตั้งเป็นเรื่องที่ กกต.จะต้องพิจารณาความเหมาะสม ย้ำว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับ คสช. 

 

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย บอกว่า ไม่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเร็วหรือช้าลง ก็ไม่ส่งผลกระทบกับพรรค เพราะว่ามีความพร้อม เพราะได้ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐพร้อมให้ความร่วมมือกับ กกต. แม้ว่าต้องเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป ส่วนจะเร็วขึ้นหรือช้าลง ก็ขอไม่ก้าวก่ายการทำงานของ กกต. เชื่อว่าจะต้องมีเหตุผลชี้แจงต่อประชาชน

ขณะเดียวกัน นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า สนับสนุนเลื่อนเลือกตั้ง เพราะเห็นว่าเป็นผลดี ทำให้ประชาชนรับรู้ และ กกต.มีเวลาเตรียมพร้อมเรื่องการจัดพิมพ์และส่งบัตรเลือกตั้ง เชื่อว่าไม่มีพรรคใดได้เปรียบหรือเสียเปรียบ

ตอนนี้คนไทยทั้งประเทศร่วมกันส่งกำลังใจไปให้พี่น้องชาวภาคใต้ ที่กำลังเผชิญกับพายุ “ปาบึก” บรรดาพรรคการเมืองก็โพสต์ข้อความแสดงความห่วงใยผ่านโซเชียลมีเดียเช่นกัน

เริ่มจากพรรคประชาธิปัตย์ ที่ปักธงกวาดเก้าอี้ ส.ส.ภาคใต้มายาวนาน ก็ได้ส่งความห่วงใย พร้อมแนะวิธีรับมือภัยพิบัติ รวมถึงหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน ขณะที่หัวหน้าพรรคกำชับให้ ส.ส.ในพื้นที่ภาคใต้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 

เช่นเดียวกับหน้าเฟซบุ๊กของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ รวมทั้งหน้าแฟนเพจของพรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคพลังประชารัฐ ก็ขอประชาชนในพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือพายุปาบึก ติดตามข่าวสารอย่างมีสติ 

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ก็ประสานผู้นำท้องถิ่นและแกนนำพรรค ให้เร่งเตรียมงานช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย สั่งให้สมาชิกพรรคในพื้นที่ละเว้นการทำกิจกรรมทางการเมืองทุกประเภทในช่วงนี้ด้วย   

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แทบทุกพรรค ยังร่วมกันส่งกำลังใจไปให้พี่น้องชาวใต้ ทั้งนายเสมอกัน เที่ยงธรรม นายชื่นชอบ คงอุดม นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ และนายภราดร ปริศนานันทกุล ก็พร้อมใจกันแสดงความห่วงใยพี่น้องชาวใต้ ขอให้ผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปโดยเร็ว

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้แหลงใต้ให้กำลังชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ให้ผ่านพ้นเหตุการณ์นี้ไปด้วยความปลอดภัย.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง