พาณิชย์ปล่อยรถตรวจปั๊มเช็กหัวจ่ายทั่วไทย

นนทบุรี 20 ธ.ค. – รมว.พาณิชย์ ปล่อยรถตรวจเช็กสถานีบริการน้ำมันทั่วไทย หวังสร้างความอุ่นใจเติมน้ำมันทุกปั๊มเต็มลิตรในช่วงเทศกาลปีใหม่ ย้ำพบปั๊มไหนโกงโดนกฎหมายทั้งจำและปรับแน่



นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังปล่อยขบวนรถโมบายตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิง มาตรวัดก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวี บริเวณโถงด้านหน้ากระทรวงพาณิชย์ โดยเห็นว่าช่วงวันหยุดต่อเนื่องในเทศกาลปีใหม่มีประชาชนจำนวนมากต้องเดินทางไปต่างจังหวัด โดยใช้ยานพาหนะส่วนตัวและรถยนต์สาธารณะ ซึ่งจำเป็นต้องใช้บริการสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง สถานีบริการก๊าซแอลพีจี และสถานีบริการก๊าซเอ็นจีวี เติมเชื้อเพลิงให้แก่ยานพาหนะของตนเอง ซึ่งกรมการค้าภายในได้ดำเนินโครงการสถานีบริการน้ำมันเต็มลิตร สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคว่าได้น้ำมันเต็มลิตร และกำกับดูแลสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงให้มีปริมาตรถูกต้องเต็มลิตร เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมและคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ 


ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรมในช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ จึงได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดทำแผนการตรวจสอบมาตรวัดตามสถานีบริการในเส้นทางการเดินทางจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑลไปยังต่างจังหวัด ภายใต้โครงการตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงตามสถานีบริการน้ำมัน มาตรวัดก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวีในเส้นทางการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อกำกับดูแลและตรวจสอบความถูกต้องมาตรวัดฯ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนว่าจะได้รับความเป็นธรรม ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ โดยออกตรวจสอบตามเส้นทางการเดินรถ เพื่อเดินทางออกไปต่างจังหวัด

ทั้งนี้ การออกตรวจสอบมาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงครั้งนี้ได้จัดสายตรวจทั้งหมด 37 สาย แบ่งเป็นในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 5 สาย ประกอบด้วย สายตรวจที่ 1 ถนนสายพหลโยธิน ถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สายตรวจที่ 2 ถนนสายตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี ถึงจังหวัดสุพรรณบุรี สายตรวจที่ 3ถนนบางนา-ตราด ถึงจังหวัดชลบุรี สายตรวจที่ 4 ถนนเพชรเกษม ถึงจังหวัดนครปฐม สายตรวจที่ 5 ถนนพระราม 2 ถึงจังหวัดสมุทรสาคร คาดว่าในส่วน 5 สายนี้จะตรวจสอบได้ 150 สถานี จำนวนหัวจ่ายโดยประมาณ 2,500 หัวจ่าย (เครื่อง) และอีก 32 สาย จะกระจ่ายตรวจไปทั่วประเทศ โดยออกตรวจตั้งแต่วันที่ 19- 28 ธันวาคมนี้


อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์มีความเชื่อมั่นว่า ประชาชนจะได้รับปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง ปริมาณก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวีถูกต้องครบถ้วน และได้รับความเป็นธรรมใช้บริการในช่วงวันหยุดต่อเนื่องในเทศกาลปีใหม่นี้ ทั้งนี้ หากพบไม่ได้รับความเป็นธรรมในการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงก๊าซ แอลพีจี และเอ็นจีวี สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมสั่งการให้กรมการค้าภายในดำเนินการขั้นเด็ดขาด หากพบปั๊มใดเติมไม่เต็มลิตร หรือจงใจจะใช้กฎหมายชั่งตวงวัด ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ปัจจุบันสถานีบริการน้ำมันขนาดใหญ่มี 5,500 แห่งทั่วประเทศ และเข้าร่วมโครงการน้ำมันเต็มลิตรกับกระทรวงพาณิชย์กว่า 4,000 แห่ง ที่เหลืออยู่ระหว่างจะเข้าร่วมโครงการ.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ