fbpx

คับข่าวมีของ กฐินพระราชทาน ณ ภูฏาน

กทม. 12 พ.ย.-คับข่าวมีของ ช่วงออกพรรษา มีพิธีกรรมหนึ่งที่สำคัญสำหรับชาวพุทธ นั่นคือการทอดกฐิน และกฐินพระราชทานไม่ได้มีแค่ในไทย แต่ยังขยายไปวัดพุทธในต่างประเทศด้วย


ประเพณีทอดกฐิน เป็นพิธีที่พุทธศาสนิกชนปฏิบัติมาช้านาน ที่ทำเฉพาะในช่วงกฐินกาล คือหลังออกพรรษา 1 เดือน นับแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 หรือวันลอยกระทง เพื่อถวายเครื่องบริวารให้พระสงฆ์ที่จำพรรษาตลอดช่วง จะมีทั้งพิธีหลวงและพิธีราษฎร์ โดยการถวายผ้าพระกฐินของพระมหากษัตริย์ไทยนั้นจัดเป็นพระราชพิธีที่สำคัญมาตั้งแต่โบราณ


โครงการเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปทอดถวายที่วัดพุทธในต่างประเทศนั้น มีตั้งแต่ปี 2538  ปัจจุบันมี 13 ประเทศ คือ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย จีน ศรีลังกา อินเดีย เนปาล บังกลาเทศและภูฏาน ที่ริเริ่มโดย ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ขณะนั้น ที่ต้องการวางรากฐานร่วมทางวัฒนธรรมของไทยและมิตรประเทศ ตลอดจนเผยแพร่พระกียรติคุณของสถาบันพระมาหากษัตริย์ไทยที่ทรงอุปถัมภ์ค้ำชูพระพุทธศาสนา จึงถือเป็นพิธีสำคัญที่จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี 

ในปีนี้ราชอาณาจักรภูฏาน เป็นประเทศแรกที่ไทย เชิญผ้ากฐินพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปทอดถวาย ณ วัดคิชู ลาคัง เมืองพาโร โดยมีนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน พร้อมด้วยผู้แทนฝ่ายไทยและฝ่ายภูฏาน รวมทั้งพุทธศาสนิกชนทั้งสองประเทศ


วัดคิชู ลาคัง เป็นวัดพุทธมหายานที่เก่าแก่ที่สุดในภูฏานและเป็นวัดพุทธแห่งแรก มีประวัติศาสตร์ยาวนานถึง 1,200 ปี สร้างเมื่อศตวรรษที่ 7 โดยกษัตริย์ซ็องเซน กัมโป แห่งทิเบตภายในประดิษฐานโจโว ศากยมุนี พระพุทธปฎิมาศักดิ์สิทธิ์ อันเป็นที่เคารพสูงสุดของที่นี่ โดยภายในวัดโอบล้อมด้วยภูเขา และเต็มไปด้วยวงล้อมนตราที่เหล่าพุทธศาสนิกชนต่างมาหมุนเพื่อให้ได้รับพรและการคุ้มครองอีกทั้งยังช่วยทำสมาธิ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความสำคัญของกฐินพระราชทาน ในประเทศที่นับถือศาสนาพุทธเหมือนกัน ว่าเป็นการสร้างความแน่นแฟ้น ทั้งในระดับประเทศและประชาชนให้มากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้วัฒนธรรมเป็นสื่อกลางเชื่อมความสัมพันธ์

อย่างไรก็ตาม แม้จะนับถือศาสนาพุทธเหมือนกัน แต่ก็มีหลากหลายนิกาย พิธีกรรมจึงไม่เหมือนกัน อย่างเช่น ภูฏานจะไม่มีการกรวดน้ำเหมือนไทยที่ความสำคัญกับพิธีกรรมนี้ หรือไทยจะใช้เทียนไข 1 คู่ ส่วนภูฏานจะใช้เทียนที่ทำจากเนยหลายสิบอันอีกทั้งจะต้องมีพานผลไม้วางถวายเสมอแต่ไทยมีเพียงดอกไม้ รวมถึงการกราบพระพุทธรูป ชาวภูฏานจะไหว้อย่างอ่อนน้อมถ่อมตน แบบอัษฎางคประดิษฐ์ โดยนอนราบให้อวัยวะส่วนสำคัญสัมผัสกับพื้นทั้ง 8 ส่วน ซึ่งแม้ว่าพิธีกรรมจะต่างกันอย่างไร แต่ก็มิใช่อุปสรรคต่อการทำนุบำรุงศาสนาของพุทธศาสนิกชนระหว่างมิตรประเทศ ที่สามารถหลอมหลวมใจชาวพุทธให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร