ปล่อยรถเร่น่าซื้อสร้างความเชื่อมั่น

นครปฐม 5 ต.ค. – พาณิชย์เปิดตัว “รถเร่น่าซื้อ” หวังให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวก ราคาเป็นธรรม น้ำหนักเที่ยงตรง ตั้งเป้าสิ้นปีเกิน 1 พันคัน


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย กระทรวงพาณิชย์เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการส่งเสริมและพัฒนาผู้ค้ารถเร่ เนื่องจากเป็นช่องทางและผู้ค้าที่ใกล้ชิดกับผู้บริโภคโดยตรง จึงได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดทำโครงการ “รถเร่..น่าซื้อ” เพื่อส่งเสริมและพัฒนารถเร่ให้มีมาตรฐานสามารถเป็นช่องทางกระจายสินค้าที่มีคุณภาพ ไม่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคทั้งด้านราคาและปริมาณ โดยกำหนดแนวทางส่งเสริมดูแลรถเร่และใช้กลไกตลาดสดหรือตลาดกลางสินค้าเกษตรในการจัดกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าการซื้อขายที่เป็นธรรมด้านราคาและปริมาณจากรถเร่ที่เข้าร่วมโครงการ 


ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์เปิดตัวโครงการรถเร่…น่าซื้อ “สะดวก ดี มีคุณภาพราคาเป็นธรรม น้ำหนักเที่ยงตรง” ณ ตลาดเสรี พุทธมณฑลสาย 5 อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม กำหนดเป้าหมายผู้ประกอบการรถเร่สำหรับตลาดนำร่อง 100 ราย โดยกรมการค้าภายในสนับสนุนอุปกรณ์หรือสื่อประชาสัมพันธ์ สร้างภาพลักษณ์โครงการฯ ในรูปแบบต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ เพื่อเชิญชวนผู้ประกอบการรถเร่ที่รับสินค้ามาจากตลาดสด และตลาดกลางสินค้าเกษตรในความส่งเสริมของกรมการค้าภายในมาเข้าร่วมโครงการฯ โดยกรมฯ จะรวบรวมและประเมินผลการตอบรับจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อเนื่องระยะต่อไป เช่น การจัดอบรมเสริมสร้างและพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับความสะอาด สุขอนามัย การเก็บรักษา รวมไปถึงการปลูกจิตสำนึกในการใส่ใจผู้บริโภค 

สำหรับหลักเกณฑ์การรับสมัครผู้ประกอบการรถเร่เข้าร่วมโครงการพิจารณาจากคุณสมบัติ คือ ผู้ประกอบการ ผู้ค้ารถเร่ ต้องเป็นผู้ที่มีความพร้อม  และสมัครใจเข้าร่วมโครงการฯ พร้อมที่จะให้ความร่วมมือดูแลความเป็นธรรม ด้านราคาและปริมาณ รถยนต์ที่เข้าร่วมโครงการจะต้องมีการต่อภาษีประจำปี และผู้ประกอบการ ผู้ค้ารถเร่ หรือผู้ขับขี่รถยนต์ จะต้องมีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ ถูกต้องครบถ้วน กระทรวงพาณิชย์ได้ให้การสนับสนุน “รถเร่…น่าซื้อ” อาทิ สื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้เกิดความเป็นธรรมในการซื้อขาย ในด้านเครื่องชั่งสปริง ซึ่งจะต้องผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงและรับรองโดยกรมการค้าภายใน 


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันจำนวนรถเร่ทั่วประเทศมีอยู่กว่า 10,000 คัน แต่หลังจากกรมการค้าภายในมีแนวทางส่งเสริมผ่านโครงการรถเร่ น่าซื้อ มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 340 คัน กระจายอยู่ทั่วประเทศ และคาดว่าหลังจากกรมการค้าภายในปล่อยรถเร่ น่าซื้อวันนี้แล้ว น่าจะทำให้ผู้ค้ารถเร่จะเข้ามาสมัครร่วมโครงการภายในสิ้นปีนี้ไม่ต่ำกว่า 1,000 คัน และที่สำคัญจากการสอบถามผู้ค้ารถเร่ที่จากก่อนเข้าร่วมมียอดขายแต่ละวันเฉลี่ยอยู่ที่กว่า 10,000 บาท เริ่มมียอดขายเพิ่มขึ้นและคาดหวังหากได้รับการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์จากภาครัฐอย่างจริงจังน่าจะทำให้ยอดขายแต่ละวันเพิ่มขึ้นได้แน่นอน รวมถึงจะมีผู้ค้ารถเร่สนใจเข้ามาสมัครโครงการนี้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ ได้กำชับให้กรมการค้าภายในตรวจสอบดูแลไม่ให้รถเร่ที่เข้าร่วมโครงการฯ เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค หากตรวจพบจะยกเลิกสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ทันที นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังเชื่อมโยงโครงการรถเร่…น่าซื้อกับโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเชิญชวนให้รถเร่ที่เข้าร่วมโครงการฯ สมัครแอพพลิเคชัน “ถุงเงินประชารัฐ” เพื่อเพิ่มช่องทางช่วยเหลือให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถซื้อสินค้าจากรถเร่…น่าซื้อได้อีกทางหนึ่งด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ