fbpx

พบซากโลมาปากขวดถูกซัดเกยตื้นหาดตะโก จ.จันทบุรี

จันทบุรี 4 ส.ค.-พบซากโลมาปากขวด ถูกคลื่นซัดเกยหาดจันทบุรี สัตว์แพทย์เร่งผ่าซากตรวจหาสาเหตุ

นายสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยและฝั่งตะวันออก ตรวจสอบซากโลมา บริเวณหาดตะโก บ้านมารีอา ตำบลกระแจะ อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี หลังได้รับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้าน เบื้องต้นพบเป็นโลมาปากขวด เพศเมีย ยาวประมาณ 1.80 เมตร น้ำหนักราว 100 กิโลกรัม อายุประมาณ 9-10 ปี สภาพสมบูรณ์ ไม่พบร่องรอยที่เกิดจากอุบัติเหตุหรือถูกทำร้าย จึงผ่าซากเก็บฟัน เศษอาหารในกระเพาะ จากการตรวจชิ้นเนื้อกระเพาะ พบมีเศษก้างปลา และเคย ตลอดจนซากปลาขนาดเล็กจำนวนมาก คาดว่าโลมาตัวนี้ มีสภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง เนื่องจากสามารถกินอาหารได้จำนวนมาก แต่สาเหตุการตายยังไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 วัน สภาพเน่าเปื่อย เบื้องต้นได้เก็บตัวอย่างฟันไปตรวจสอบหาอายุที่แท้จริง พร้อมกับเก็บชิ้นเนื้อ เศษอาหารในกระเพาะ ไปตรวจสอบหาโลหะหนัก ตลอดจนสารพิษอื่น


สำหรับโลมาในประเทศไทย จะพบได้บริเวณปากอ่าวทะเล ตั้งแต่ปากน้ำพังราด จังหวัดระยอง จรดอ่าวทะเลฝั่งตะวันออก จังหวัดจันทบุรี และจังหวัดตราด จำแนกได้ 4 ชนิด คือ โลมาอิรวดี หรือโลมาหัวบาตร, โลมาหลังเรียบ ,โลมาหลังโหนกหรือโลมาสีชมพู ,โลมาปากขวด และวาฬบรูด้าสี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร