fbpx

คมนาคมสั่งกรมเข้าท่าออกมาตรการแก้ปัญหาเรือทั่วประเทศ

กรุงเทพฯ 20 ก.ย. – กระทรวงคมนาคมสั่งการกรมเจ้าท่า ออกหลายมาตรการแก้ปัญหาความปลอดภัยเรือโดยสารทั่วประเทศ


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงคมนาคม กล่าวถึงอุบัติเหตุเรือโดยสารล่ม ที่หน้าวัดสนามไชยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จนเป็นเหตุให้มีผู้โดยสารเสียชีวิตจำนวนมาก โดยจากรายงานขณะนี้ทราบว่ามีสารในเรือลำดังกล่าวเสียชีวิตแล้ว 27 รายและยังสูญหายอยู่ระหว่างการติดตามอีก 2 ราย

โดนในส่วนของการสืบสวนหาข้อเท็จจริง และมาตรการป้องกันมิให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนอีกต่อไป  ได้มีข้อสั่งการให้มีการดำเนินงานใน 2 ระยะ  คือ ระยะที่ 1 การดำเนินงานในทันที กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า ให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงการกำกับควบคุม ดูแล และการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ตั้งแต่การจดทะเบียนเรือ การตรวจสอบเรือ การออกใบอนุญาตผู้ควบคุมเรือ ท่าเรือ ลักษณะของเรือ การติดตั้งอุปกรณ์ช่วยชีวิตในเรือ การลาดตระเวนตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางที่เกิดอุบัติเหตุ ตลอดจนการดำเนินการกำกับควบคุมอื่น ๆ ว่ามีข้อบกพร่องหรือไม่  โดยขอให้ดำเนินการตรวจสอบให้แล้วเสร็จให้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน


2)​ให้มีการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของท่าเรือทั้งในส่วนท่าเรือสาธารณะและท่าเรือเอกชนรวมถึงโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง และการรุกล้ำลำน้ำของโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นภัยต่อการเดินเรือ ทั้งหมดในประเทศให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 1 เดือน 3)​ให้มีการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของเรือโดยสาร การติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัย และอุปกรณ์อื่นที่จำเป็นตามจำนวนที่กฎหมายกำหนด เช่น เสื้อชูชีพ ให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายในกำหนดระยะเวลา 1 เดือน

 

ระยะที่ 2 การดำเนินการมาตรการกับควบคุมระยะต่อไป กระทรวงคมนาคม ได้หารือกับกรมเจ้าท่าแล้ว โดยได้ดำเนินการมาตรการเพื่อป้องกันมิให้เกิดอุบัติเหตุในลักษณะดังกล่าวซ้ำซ้อน โดยจะได้ใช้มาตรการตลอดจนกำลังคน สนธิกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อกำกับการเดินเรือโดยสาร เช่นให้กรมเจ้าท่าออกประกาศการตรวจเรือโดยสารที่มีขนาดรับผู้โดยสารตั้งแต่จำนวน 25 คนขึ้นไป ต้องติดตั้งเครื่องติดตามเรือ (AIS) ซึ่งจะเป็นผลให้เรือโดยสารที่มีขนาดดังกล่าวต้องติดตั้งเครื่องดังกล่าวภายในปี 2560 อันจะเป็นผลให้กรมเจ้าท่าสามารถกำกับ ติดตาม การเดินเรือโดยสารขนาดดังกล่าวได้ตลอด 24 ชั่วโมง


จัดทำระบบแจ้งเรือเข้า – ออกจากท่าเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้ application ทำให้ทราบว่าเรือโดยสารมีจุดต้นทาง – ปลายทางใด โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกลางปีงบประมาณ 2560 เป็นผลให้เรือโดยสารจะต้องขออนุญาตทำการเดินเรือ และการออกนอกเส้นทางจะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ควบคุมก่อน รวมถึงเชิญผู้ประกอบการ ผู้ควบคุมเรือ มาอบรมเพิ่มเติมด้านความปลอดภัยจากปีละ 2 ครั้ง เป็นปีละ 4 ครั้งในแต่ละจังหวัด

​​​​​​​​รวมถึงการ กำหนดให้เรือทุกลำต้องมีวิทยุสื่อสารติดตั้งในเรือทุกลำเพื่อทำการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่บริการจัดการการจราจรทางน้ำของกรมเจ้าท่าได้ตลอดเวลาในขณะเดินเรือกระทรวงคมนาคมจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อให้ความมั่นใจต่อพี่น้องประชาชนในการเดินทางที่ปลอดภัยต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยอมด้วยว่าปัจจุบันการกำหนดโทษ สำหรับผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการให้บริการเรือโดยสาร ที่มีการกำหนดโทษสูงสุด คือปรับ 10,000 บาทจำคุก 6 เดือน นั้นอาจจะเบาเกินไป โดยในอนาคตจะพิจารณาแก้ไขให้กฎหมายมีบทลงโทษเข้มมากขึ้น รวมถึงมาตรการกำกับดูแลเกี่ยวกับใบอนุญาตของผู้ประจำเรือ และความรับผิดของเจ้าของเรือด้วย – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง