fbpx

13 เรื่องประทับใจ ปฏิบัติการช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่า

เชียงราย 11 ก.ค.-ล้านภาพที่ควรแก่การจดจำและเป็นบทเรียนของปฏิบัติการกู้ชีพในถ้ำครั้งประวัติศาสตร์ของโลก ที่มีคนนับหมื่นคนร่วมกันทำงานภายในเวลา 17 วัน จนประสบความสำเร็จด้วยดี สำนักข่าวไทยรวบรวมล้านเรื่องราวมาอยู่ในประมวล 13 เรื่องน่าประทับใจในปฏิบัติการช่วย 13 ชีวิตหมูป่า ติดตามจากรายงาน


มีหลายเรื่องน่าประทับใจที่เกิดขึ้นในปฏิบัติการช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่าอคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ตั้งแต่นาทีแรกของการพบอุปสรรค ความพยายามแก้ปัญหา การระดมสมองจนก่อเกิดเป็นแผนงานและการปฏิบัติ และความสำเร็จในนาทีสุดท้ายที่ช่วยชีวิตทุกคนออกมาได้อย่างปลอดภัย


เรื่องน่าประทับใจแรก คือ บทบาทของนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการเหตุการณ์ ศอร. บุคลิกผู้นำ ตัดสินใจเด็ดเดี่ยวกล้าหาญ ความเชี่ยวชาญหลายสาขา เช่น การปกครอง และวิศวกรรมโยธา และเครือข่ายที่เขาประสานขอความช่วยเหลือเข้ามายังพื้นที่ ทำให้ปฏิบัติการประสบผลสำเร็จ

อุปสรรคที่ต้องทำแข่งกับเวลาคือเรื่องน้ำในถ้ำ เรื่องน่าประทับใจจึงมีต่อทีมงานทุกชีวิตที่ช่วยกันเร่งระดมสูบน้ำในถ้ำ ท่อน้ำ ท่อซิ่ง ขุดบ่อบาดาล เบี่ยงทางน้ำ ผันน้ำและทุกวิถีทางเพื่อลดระดับน้ำในถ้ำ ให้เอื้อต่อการทำงานของนักดำน้ำและหน่วยซีล


ความประทับใจในความมุ่งมั่น ค้นหาปล่อง หรือโพรงด้านบนเขา ที่อาจมีช่องทางให้เจ้าหน้าที่โรยตัวลงไปช่วยทีมหมูป่า ทหาร ตำรวจ กู้ภัย ทีมเก็บรังนก อาสาสมัคร หลายชีวิต ปีนเขาสูงชันนำอุปกรณ์เครื่องจักรกลหนัก หาช่องทางความเป็นไปได้ในการเจาะผนัง หรือหาปล่องโพรงที่มีมากมาย

ความประทับใจต่อแรงศรัทธาที่มีต่อ “ครูบาบุญชุ่ม” ที่คนในพื้นที่เคารพบูชา ท่านมาประกอบพิธีกรรมที่ถ้ำหลวง อธิษฐานจิต และบอกว่า 13 ชีวิตยังปลอดภัย อีกสองวันจะพบตัว แล้วก็เป็นจริงตามนั้น สร้อยข้อมือสายสิญจน์ พระพิมพ์ครูบา สร้างกำลังใจยิ่งใหญ่

ความประทับใจต่อทีมงานด้านในถ้ำ กำลังพล และอาสาสมัคร ลุยน้ำสูง ลุยโคลน ปีนป่าย แบกถังอากาศน้ำหนักถังละ 10 กว่ากิโลกรัม ส่งต่อให้เจ้าหน้าที่หน่วยซีลดำน้ำเข้าไปวางเรียงไว้ตามผนังถ้ำทุก 25 เมตร และวางแนวเชือก เพื่อให้พร้อมใช้ในวันปฏิบัติภารกิจสำคัญ

ความประทับใจต่อทีมนักดำน้ำจากหลายชาติ โดยเฉพาะทีมกู้ภัยในถ้ำ นักดำน้ำจากอังกฤษ 2 คน ถือเป็นกองหน้าของทีมค้นหา จนในที่สุดเขาพบทีมหมูป่าอยู่ลึกจากหาดพัทยาเข้าไปตรงบริเวณที่เรียกเนินนมสาว การถามตอบสั้นๆ แต่ได้ใจความผ่านคลิป ช่วยยืนยันว่าทุกคนปลอดภัย สร้างความดีใจให้คนทั้งประเทศ

ความประทับใจต่อจิตอาสาที่พร้อมจะช่วยภารกิจ เมื่อมีการร้องขอสิ่งของจำเป็น ไม่นาน สิ่งของเหล่านั้นถูกส่งมาหน้าถ้ำ หน้ากากฟูลเฟซ เพื่อให้หายใจทางจมูกระหว่างดำน้ำ อาหารเหลวพลังงานสูง ของสำคัญหลายรายการ อาหารทีมงาน บริการการแพทย์ ไม่เว้นแม้ชาวนาเชียงรายที่ยอมเสียสละให้ระบายน้ำเข้าท่วมนาข้าว  เพื่อช่วยชีวิตลูกหลานของพวกเขา

จิตอาสาคนสำคัญ “จ่าแซม” จ.อ.สมาน กุนัน อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยซีล ซึ่งทำงานประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ่าแซมลางาน มาที่ถ้ำหลวง เพราะมุ่งมั่นที่จะเข้าไปช่วยชีวิตทีมหมูป่า จ่าแซมหมดสติในน้ำขณะดำน้ำลำเลียงถังอากาศเข้าไปด้านใน เป็นความประทับใจต่อความเสียสละที่ยิ่งใหญ่

เมื่อ 13 ชีวิต หมูป่าติดถ้ำเป็นเรื่องที่พวกเขาประสบภัย เป็นปรากฎการณ์ครั้งสำคัญของโลก เพราะความยากลำบากในการกู้ภัยในถ้ำ เรื่องน่าประทับใจจึงเกิดขึ้น เมื่อทีมนักดำน้ำรวมดาวกู้ภัยระดับโลกมารวมตัวกันที่ถ้ำหลวง ผลัดเปลี่ยนกันดำน้ำแบบสหประชาชาติ ไปช่วยชีวิตทีมหมูป่า และทำงานร่วมกับทีมไทย

แม้ยังไม่เห็นตัวจริง แต่จดหมายน้อย ลายมือของทุกคนส่งฝากนักดำน้ำออกมา สร้างความประทับใจจากข้อความสั้นๆ ที่ว่าแต่ละคนสบายดี คิดถึงบ้าน ไม่ต้องเป็นห่วง อยากทานอาหารโปรด ส่วนโค้ชเอกขอโทษผู้ปกครองของเด็กๆ ขอบคุณทุกกำลังใจ สร้างรอยยิ้มให้กองเชียร์ทีมหมูป่า

ความประทับใจต่อความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีของหลายฝ่ายรวมทั้ง อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐี เจ้าของเทคโนโลยีและความคิดสุดล้ำ โดยทีมงานสเปซ เอ็กซ์ สร้างเรือดำน้ำจิ๋วขึ้นมาเพื่อการณ์นี้ ตั้งชื่อว่า Wild Boar หรือหมูป่า เด็กๆ เพียงแค่นอนนิ่งๆ ให้นักดำน้ำหิ้วออกมา เพราะมันมีน้ำหนักเบามาก แม้นวัตกรรมนี้จะยังไม่ได้ใช้งาน แต่มันจะยังอยู่ในประเทศไทย

ความประทับใจต่อปฏิบัติการดำน้ำช่วยทีมหมูป่า เวลาดำน้ำไปและกลับประมาณ 11 ชั่วโมง นักดำน้ำ 2 คน ต่อหมูป่า 1 คน พวกเขาจะมีถังอากาศติดตัว พาน้องผ่านเส้นทางยาวไกล มีเจ้าหน้าที่เทคนิคประจำตำแหน่ง ซักซ้อมแผนกันก่อนหลายวัน และปิดช่องโหว่ จนทำให้ปฏิบัติการช่วยชีวิตทีมหมูป่า 3 วัน ประสบผลสำเร็จอย่างน่าทึ่ง โดยหมอภาคย์และทีมซีลรวม 4 คน ออกมาเป็นชุดสุดท้าย เสียงปรบมือชื่นชมดังทั่วโลก

ความประทับใจเรื่องที่ 13 เกิดขึ้นเมื่อ 13 ชีวิตได้รับการช่วยชีวิตออกมาจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัยทุกคน ขั้นตอนต่อไปคือ การฟื้นฟูร่างกายและจิตใจให้พวกเขากลับมาแข็งแรง มันคือบทเรียนและประสบการณ์นอกสนามสำหรับทีมหมูป่า คือ บทเรียนและประสบการณ์ล้ำค่าของทีมช่วยชีวิตทั้งในถ้ำและนอกถ้ำทุกคน ที่ได้ช่วยกัน ปฏิบัติการกู้ภัยในถ้ำที่ยากที่สุดครั้งหนึ่งของโลก.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

ความหวังแรงงานไทย ยกระดับค่าจ้างขั้นต่ำสู่ค่าจ้างเพื่อชีวิต

ทุกปีในวันแรงงาน จะมีการรวมตัวของสภาองค์การลูกจ้างและพัฒนาแรงงาน กลุ่มต่างๆ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ซึ่งปีนี้แรงงานหวังจะมีความมั่นคงในด้านระบบสวัสดิการ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง