fbpx

ทำบุญครบรอบ 5 ปีปฏิบัติการช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำหลวง

เชียงราย 24 มิ.ย. – ชาวเชียงราย เจ้าหน้าที่ที่เคยร่วมปฏิบัติการถ้ำหลวง รวมถึงโค้ชเอกและสมาชิกทีมหมูป่า ร่วมพิธีทำบุญครบรอบ 5 ปี ปฏิบัติการถ้ำหลวง ร่วมอาลัย “ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์-จ่าแซม-น้องดอม”


เช้าวันนี้ชาวเชียงรายและเจ้าหน้าที่ที่เคยร่วมปฏิบัติการถ้ำหลวง รวมทั้งโค้ชเอก และสมาชิกทีมหมูป่า อะคาเดมี่ ที่ได้รับการช่วยเหลือออกจากถ้ำหลวงเมื่อปี 2561 หรือเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ร่วมพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอนและสิ่งศักดิ์สิทธิ์บริเวณถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน วนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ก่อนจะร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับวีรบุรุษถ้ำหลวง ทั้งนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หรือผู้ว่าฯ หมูป่า อดีตผู้บัญชาการเหตุการณ์ช่วย 13 หมูป่า ที่เพิ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา รวมทั้งนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติภารกิจ รวมทั้งน้องดอม หนึ่งในสมาชิกทีมหมูป่า ที่เสียชีวิตที่ประเทศอังกฤษ โดยมีนายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพระครูประยุรเจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา ซึ่งเป็นพระอาจารย์ของเยาวชนทีมหมูป่า อะคาเดมี่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

พิธีเริ่มจากประธานในพิธีร่วมจุดเทียน ถวายเครื่องสักการะเจ้าแม่นางนอน พราหมณ์อ่านโองการ ประธานจุดธูปหาง พร้อมโปรยข้าวตอกดอกไม้ นอกนั้นพระสงฆ์ทำพิธีอุทิศส่วนกุศลถึงผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ และจ่าแซม โดยนายอำเภอแม่สายจุดธูปเทียนหน้ารูปผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ และหน้าอนุสาวรีย์จ่าแซม ก่อนพราหมณ์จะกล่าวนำอุทิศและทอดผ้าไตรบังสุกุลพระสงฆ์ 8 รูป จากทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 39 รูป และพิธีทำบุญสืบชะตาต่ออายุแก่ผู้มีเกียรติ รวมทั้งพ่อแม่น้องๆ 13 หมูป่า


วันนี้มีโค้ชเอก-เอกพล จันทวงศ์ ซึ่งเป็นโค้ชทีมหมูป่า อะคาเดมี่ หนึ่งใน 13 หมูป่าที่ติดถ้ำ พาน้องๆ หมูป่า ภาครัฐ และเอกชน ที่มีส่วนร่วมในเหตุการณ์ต่างสวมชุดขาวมาร่วมทำบุญในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ทุกคนนั่งสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์

นายกมลไชย คชชา อดีตผู้อำนวนการสำนักบริการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 หนึ่งในทีมปฏิบัติการถ้ำหลวง บอกว่า ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ และจ่าแซม ถือเป็นแบบอย่างของการทำงานที่ทุ่มเทเสียสละ ดีใจที่ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับทั้งสองท่าน แม้เวลาจะผ่านมา 5 ปีแล้ว แต่ยังจดจำการทำงานในช่วงนั้นได้ดี

หลังจากร่วมงานครบรอบ 5 ปี ถ้ำหลวงแล้ว ทางผู้ปกครองและเด็กๆ สมาชิกทีมหมูป่า อะคาเดมี่ เตรียมจะเดินทางไปเคารพศพผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ที่กรุงเทพฯ เพื่อแสดงความอาลัยและสำนึกในบุญคุณที่เป็นกำลังหลักในการช่วยชีวิตพวกเขาออกมาจากถ้ำหลวงเมื่อ 5 ปีก่อน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท