fbpx

อุทยานฯ แจงดราม่าเข้า “ถ้ำหลวง” คนละ 950 บาท ไม่แพง

เชียงราย 19 ธ.ค. – ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย แถลงชี้แจงเก็บค่าเข้าชมอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน สำหรับคนไทย 950 บาท และต่างชาติคนละ 1,500 บาท ถือว่าไม่แพง เพราะต้องใช้เจ้าหน้าที่ดูแลหลายคน


นายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย แถลงถึงกรณีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมภายในถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้จนถึงโถงที่ 2 มีความลึก 653 เมตร และโถงที่ 3 ลึก 715 เมตร โดยกำหนดค่าใช้จ่ายสำหรับคนไทย 950 บาท และชาวต่างชาติ 1,500 บาท จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม

นายชุติเดช กล่าวว่า นักท่องเที่ยวยังคงเข้าไปถึงโถงที่ 1 ลึกประมาณ 200 เมตร สามารถเข้าชมฟรี ส่วนกรณีโถงที่ 2 และ 3 ถือว่ามีความลึกและต้องดูแลเรื่องความปลอดภัยเป็นพิเศษ จึงจำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญเรื่องกู้ภัย และผู้นำเที่ยวท้องถิ่น รวม 5 คน เข้าไปพร้อมกับนักท่องเที่ยวที่กำหนดจำนวนไม่ให้เกิน 10 คน และวันละไม่เกิน 2 รอบ เพื่อความปลอดภัย เพราะภายในมีความลึก มีความอันตราย


โดยเงิน 300 บาท นำเข้าเป็นกองทุนสวัสดิการถ้ำหลวง สำหรับซ่อมแซมอุปกรณ์ในถ้ำและนอกถ้ำ ในส่วนที่ไม่สามารถเบิกจากทางราชการได้ ค่าอุปกรณ์สำหรับเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญ ค่าอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ค่าประกันชีวิต ที่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ด้วย บางช่วงต้องปีนสูง 4-5 เมตรเป็นอย่างต่ำ มีการใช้เชือก บางจุดต้องลอดช่องแคบๆ ผู้นำเที่ยวจะมีการอธิบายลักษณะทางธรณีของถ้ำไปตลอดทาง รวมทั้งมีผู้ที่สามารถอธิบายเรื่องราวประกอบสถานที่ในเหตุการณ์กู้ภัยช่วย 13 หมูป่าด้วย ดังนั้น ราคาคนละ 950 บาท จึงถือว่าไม่แพงเลย เพราะต้องนำมาใช้จ่ายกับเจ้าหน้าที่ทั้ง 5 คน รวมเป็นเงิน 500 บาท ส่วนที่เหลือ 150 บาท จะนำเข้ากองทุนช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่าและเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ทั้งนี้ หลังจากประกาศให้เข้าไปเที่ยวถึงโถงที่ 2 และ 3 พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติติดต่อขอเข้าไปในถ้ำแล้ว โดยไม่กังวลเรื่องราคา เพราะถือว่าถูกมากสำหรับเขา และเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างพิจารณา เพราะต้องนัดผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญเรื่องภาษา เพื่อกำหนดวันที่ว่างระหว่างผู้นำเที่ยวและนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ยังมีคนไทยที่ติดต่อขอเข้าไปด้วยเช่นกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้จัดลำดับต่อไป จึงขอแจ้งว่าจะเข้าไปในถ้ำควรไปเป็นกลุ่มเดียวกัน กลุ่มละ 8-10 คน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดูแลได้สะดวก.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต