fbpx

เครื่องสูบน้ำพญานาคช่วยพร่องน้ำถ้ำหลวง

เชียงราย 5 ก.ค.-ท่อสูบน้ำพญานาคเป็นอีกตัวช่วยสำคัญในการช่วยระบายน้ำจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน โดยอุปกรณ์นี้เป็นฝีมือการประดิษฐ์จากคนไทย ส่วนใหญ่จะนำไปใช้สูบน้ำเข้านา และสูบน้ำออกจากบ่อกุ้ง แต่ในครั้งนี้อุปกรณ์ชิ้นนี้ถูกนำมาใช้เพื่อสนับสนุนการช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี


ท่อสูบกำลังสูง หรือท่อพญานาค ทั้ง 3 ตัว ถูกนำมาติดตั้งบริเวณนอกถ้ำทรายทอง อ.แม่สาย จ.เชียงราย และเดินเครื่องตลอด 24 ชั่วโมง สูบน้ำในแอ่งน้ำหน้าถ้ำทรายทอง เพื่อทำให้ถ้ำทรายทองซึ่งอยู่ใต้ถ้ำหลวง เป็นเหมือนอ่างเก็บน้ำ และรับน้ำแทนถ้ำหลวง แม้ขณะนี้จะพบทั้ง 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมีแล้ว แต่การพร่องน้ำก็ยังต้องดำเนินต่อ เพื่อนำตัวทั้งหมดออกมาจากถ้ำให้ได้อย่างปลอดภัย          

ท่อสูบกำลังสูง หรือท่อพญานาค ทั้งหมด 3 ตัว เดินเครื่องมาตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยได้รับการสนับสนุนมาจากทีมจากจังหวัดนครปฐม และสมุทรสาคร เช่น พี่เอกท่อซิ่ง ท่อสูบน้ำดอนยายหอม และทีมงานป๊อปบ้านแพ้ว ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรับจ้างสูบน้ำในด้านการเกษตร เช่น สูบน้ำเข้านา และการดูดน้ำออกจากบ่อกุ้ง อุปกรณ์ชิ้นนี้ถูกประดิษฐ์ด้วยฝีมือคนไทย โดยดัดแปลงจากเครื่องรถหัวลาก ใช้กับท่อดูดน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถสูบน้ำได้นาทีละ 12,000 ลิตร ทำให้น้ำไหลออกได้เร็วมากกว่าปกติ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้น้ำลดลงอย่างรวดเร็ว เพราะทั้ง 3 ตัวนี้ระบายน้ำบริเวณถ้ำทรายทองได้ชั่วโมงละ 1.6 ล้านลิตร
       
ปฏิบัติการค้นหาในครั้งนี้ นอกจากจะมีอุปสรรคสำคัญเรื่องความสลับซับซ้อนของเส้นทางภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนแล้ว ปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากน้ำฝน และน้ำจากปลายถ้ำที่ไหลมาสมทบ ทำให้เจ้าหน้าที่อีกหลายหน่วย รวมถึงประชาชนจิตอาสา นำเครื่องสูบน้ำ เช่น เครื่องสูบน้ำเทอร์โบเจท ที่มีแรงดูดปริมาณมหาศาลมาช่วยสมทบ และหาวิธีการต่างๆ เช่น การขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล เพื่อดูดน้ำใต้ดินออก รวมถึงเบนทางน้ำบริเวณห้วยมะกอก ไม่ให้น้ำไหลเข้าไปเติมในถ้ำ โดยมีเป้าหมายเดียวกัน คือเพื่อให้ระดับน้ำในถ้ำลดลงจนอยู่ในระดับที่เจ้าหน้าที่จะสามารถพาทั้ง 13 ชีวิตออกมาจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง