fbpx

จับตา มส.ประชุมบ่ายนี้ หลังอดีตพระถูกจับคดีเงินทอนวัด

สำนักข่าวไทย 30 พ.ค.-มส.ประชุมบ่ายวันนี้ตามิวาระปกติ หลังพระผู้ใหญ่ถูกจับและถอดสมณศักดิ์ พร้อมเตรียมชี้แจงประชาชนกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่กระทบศรัทธาภาพรวมศาสนา


นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม(มส.) ในฐานะรองโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า วันนี้(30พ.ค.)เวลา14.00 น.มหาเถรสมาคม(มส.) มีการประชุมตามวาระปกติ รวมทั้งรายงานกรณีตำรวจดำเนินคดีกับอดีตพระผู้ใหญ่ต่อสมเด็จพระอริย วงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และแจ้งที่ประชุม มส. เพื่อทราบ  


ส่วนกรณีที่ชุดสืบสวนกองปราบปรามมีข้อมูลพระผู้ใหญ่ที่ถูกกล่าวหาบางรูปมีพฤติกรรมเสพเมถุน มีสัมพันธ์กับสีกาด้วยนั้น  ตนยังไม่ได้รับรายงาน  คงต้องรอให้กระบวนการสืบสวนสอบสวนเสร็จสิ้น จนกว่าจะได้ข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจน  

 

ส่วนเรื่องที่สมเด็จพระสังฆราช ทรงห่วงใยสถานการณ์พระพุทธศาสนา และทรงกังวลต่อภาพลักษณ์ของพระพุทธศาสนานั้น พศ.จะเร่งชี้แจงทำความเข้าใจต่อประชาชน พุทธศาสนิกชน ถึงเรื่องที่เกิดขึ้นต่อไป ว่า เป็นเรื่องของตัวบุคคล โดยเรื่องยังอยู่ในการพิจารณาคดีของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองและศาล จนกว่าจะมีผลสรุปออกมาชี้ชัดว่ามีความผิดจริงหรือไม่


ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตั้งข้อสังเกตวุฒิการศึกษาของพระสงฆ์กับสมณศักดิ์ไม่สอดคล้องกัน  โดยพระผู้ใหญ่ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในขณะนี้มีสมณศักดิ์ถึงชั้นรองสมเด็จพระราชาคณะ แต่เหตุใดจึงมีวุฒิการศึกษาเพียงนักธรรมเอกนั้น นายสิปป์บวร กล่าวว่า  การศึกษาสงฆ์ต้องแยกออกจากสมณศักดิ์ พระที่จบการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกธรรม ชั้นนักธรรมเอก ถือเป็นการศึกษาชั้นสูงสุดของแผนกธรรม ซึ่งการดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส คณะสงฆ์ได้กำหนดคุณสมบัติไว้ว่า ต้องบวชมาแล้ว5พรรษาขึ้นไป และในแต่ละภาคการปกครองก็จะมีกำหนดวิทยฐานะว่า ต้องเป็นพระที่มีภูมิรู้ทางธรรม โดยบางพื้นที่จะกำหนดว่าการขึ้นเป็นเจ้าอาวาสต้องจบการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกธรรม ชั้นนักธรรมตรี ขึ้นไป  เนื่องจากจะต้องเป็นผู้นำวัด ถือเป็นองค์กรขนาดใหญ่  

ส่วนสมณศักดิ์ เป็นยศที่พระมหากษัตริย์ พระราชทานแก่พระภิกษุที่ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาและบ้านเมือง  จึงไม่เกี่ยวกับวิทยฐานะทางการศึกษาแต่อย่างใด  .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด