fbpx

“บุญส่ง” เห็นด้วยยื่นตีความร่าง กม.ลูก ส.ว.

นครราชสีมา 15 มี.ค.-“บุญส่ง น้อยโสภณ” เห็นด้วยยื่นตีความเฉพาะร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ดีกว่าปล่อยเกิดปัญหาภายหลัง เสียเงินเลือกตั้ง เชื่อแค่ปรับแก้เล็กน้อย ไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง


นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการที่ สนช.จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ว่า ตนเห็นด้วยกับนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพราะถ้าร่างกฎหมายผ่านไปจนถึงขั้นประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จะมีปัญหาตามมาก การไปรอยื่นศาลรัฐธรรมนูญในช่วงนั้น แล้วศาลวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ ใครจะเป็นคนแก้ไข  จะใช่ กรธ.ชุดนี้หรือไม่ หรือถ้าไปยื่นตีความกันตอนเลือกตั้งเสร็จแล้ว หรือใกล้เลือกตั้งเสร็จ แล้วศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาอีกทาง การเลือกตั้งอาจจะไม่ชอบ ซึ่งงบประมาณที่ใช้จัดการเลือกตั้งก็มาก แล้วต้องเสียไป ก็จะทำให้เกิดปัญหาได้ ดังนั้นเพื่อความชัดเจน ตนจึงเห็นด้วยที่จะยื่นตีความ เพื่อข้างหน้าจะได้ไม่เกิดปัญหา

“อย่างเรื่องที่นายมีชัยท้วงไว้ การใช้สิทธิ์ของคนพิการและผู้สูงอายุ ก็น่าเป็นห่วง ที่ให้ผู้ติดตามสามารถลงคะแนนแทนได้ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยจากประเด็นนี้ว่าทำให้การเลือกตั้งไม่ชอบ จะทำให้การเลือกตั้งเสียไปทั้งระบบ ไม่ใช่เสียไปแค่บางส่วน แล้วงบประมาณที่ใช้ไปจะทำอย่างไร หากยื่นศาลแล้วศาลวินิจฉัยว่าขัดก็แก้ง่าย แก้เพียงมาตราเดียว หรืออย่างเรื่ององค์กรที่จะเข้ารับการสรรหาเป็น ส.ว. อันนี้ก็ไม่ยากอะไร แก้เพียงบทเฉพาะกาล ที่ให้ส่งได้สองอย่าง เพราะตัวบททั่วไปก็เป็นไปตามที่ กรธ.เสนออยู่แล้ว ซึ่งคิดว่ากระบวนการแก้ไขก็น่าจะเสร็จเร็ว คงไม่กระทบกับโรดแมปเลือกตั้ง เพราะตามโรดแมปเลือกตั้งจะต้องมีกระบวนการที่พรรคการเมืองต้องปฎิบัติตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง และคำสั่ง คสช.ที่ 53 มากอยู่แล้ว ซึ่งจะสอดคล้องกับระยะในการแก้ไขพอดี การเลือกตั้งจึงไม่น่าเลื่อนไป” นายบุญส่ง กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน