fbpx

อัยการยื่นฟ้อง”องอาจ”อดีตโฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย

กทม.28 ธ.ค.- อัยการยื่นฟ้องอดีตโฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เป็นจำเลยต่อศาล จากการแถลงและเผยแพร่แถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กกรณีตรวจค้นวัดของเจ้าหน้าที่รัฐ


พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 ยื่นฟ้องนายองอาจ ธรรมนิทา อดีตโฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เป็นจำเลยในความผิด ทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีใดอื่นมิใช่การกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือเพื่อแสดงความเห็น ติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดก่อความไม่สงบหรือล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116  


สืบเนื่องจาก 9 ธันวาคม 2559 กรมสอบสวนคดีพิเศษจัดประชุมเจ้าหน้ารัฐเพื่อตรวจค้นจับกุมพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายตามหมายจับศาลอาญา จำเลยเป็นโฆษก ศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ได้แถลงด้วยวาจาและเผยแพร่แถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กชื่อ เครือข่ายศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายทั่วโลก เนื้อหาระบุถึงสถานการณ์ส่อจะเกิดความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐกับสถาบันพระพุทธศาสนามาจากการดำเนินการของพนักงานสอบสวนคดี สหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ที่เกี่ยวโยงกันไม่มีความเป็นธรรมหลายประการและมีเจตนากลั่นแกล้ง เช่น การสั่งหยุดออกอากาศสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม DMC โดยไม่ไต่สวน ทั้งที่มีเนื้อหาในการสอนธรรมมะ ซึ่งเป็นคำสั่งที่นำโดยพลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งข่าวปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐ 3,000 คน เตรียมบุกวัดธรรมการต่อเนื่อง 4 วัน มีการสั่งเตรียมแพทย์ซึ่งจะทำให้มีผู้บาดเจ็บ ส่อให้เห็นว่าจะมีการใช้ความรุนแรง และจะเป็นบาดแผลอย่างลึกซึ้งระหว่างสถาบันชาติกับพระพุทธศาสนา การกระทำดังกล่าวได้เผยแพร่ให้บุคคลทั่วไปที่มาร่วมฟังแถลงข่าวและใช้เฟซบุ๊กได้รับทราบ ทำให้ประชาชนที่เห็นข้อความดังกล่าวเข้าใจว่าพนักงานของรัฐกระทำการรุนแรงไม่ชอบด้วยกฎหมาย กลั่นแกล้งดำเนินคดีกับวัดพระธรรมกาย อันเป็นการกระทำเพื่อก่อให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนที่จะเกิดความไม่สงบ หรือล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน  ชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ ท้ายคำฟ้องระบุว่าหากจำเลยยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาให้เป็นดุลยพินิจของศาล

ศาลประทับรับฟ้องคดีไว้พิจารณา พร้อมทั้งสอบคำให้การนายองอาจ โดยอ่านและอธิบายฟ้อง แล้วสอบถาม นายองอาจ ให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี และจัดเตรียมทนายความไว้แก้ต่างคดีแล้ว ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐาน 26 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 13.30 น.

ขณะที่นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความจำเลยได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 400,000 บาท ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างสู้คดี .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง