fbpx

ดีเอสไอ ประชุมเร่งรัดอีก 10 คดีวัดพระธรรมกาย

ดีเอสไอ 2 ส.ค.-ดีเอสไอ ประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดติดตาม ‘พระธัมมชโย’ อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายที่ยังหลบหนีไม่เข้าสู่กระบวน การยุติธรรม ยืนยันไม่ได้อยู่ในวัดตามที่มีกระแสข่าว   


พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทำคดีวัดพระธรรมกาย ประกอบด้วย  สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ , รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ,ตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี และตัวแทนจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดปทุมธานี ,ปลัดจังหวัดปทุมธานี  รวมถึงผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี 


ประเด็นการประชุม มีทั้งการติดตามคดีที่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกายและบุคคลของวัด รวมถึงบริบทของคดีพิเศษที่เกี่ยวกับการทุจริตภายในสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น จำกัด กรณีมีนายศุภชัย ศรีศุภอักษร  อดีตผู้บริหารสหกรณ์ฯ กับพวก เป็นจำเลย  กระทำความผิดฐานยักยอกทรัพย์และหรือฉ้อโกงประชาชน


โดยดีเอสไอมีการสอบสวนดำเนินคดีในความผิดฐานฟอกเงินจำนวน 23คดี ในกลุ่มนี้มีการสอบสวนเสร็จและส่งสำนวนสอบสวนไปยังพนักงานอัยการแล้ว จำนวน 12คดี และมี 1 คดี ที่เป็นอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช.เนื่องจากเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐ จึงได้ส่งสำนวนไปยังสำนักงาน ป.ป.ช.แล้ว และยังมีคดีฟอกเงินที่อยู่ระหว่างการสอบสวนอีก 10 คดี 

ส่วนการติดตามตรวจสอบทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับคดี ขณะนี้เสร็จสิ้นแล้ว 299 รายการ  มูลค่าประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท และได้คืนให้สหกรณ์ เพื่อนำเข้าสู่แผนการฟื้นฟูกิจการไปแล้ว โดยยังเหลืออยู่ระหว่างตรวจสอบอีกกว่า 1,000 ล้านบาท

ส่วนจำเลยสำคัญ อาทิ พระไชยบูลย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย  อยู่ระหว่างสืบสวนหาที่อยู่เพื่อจับกุมมาดำเนินคดี ส่วนนายศุภชัย ขณะนี้อยู่ระหว่างถูกคุมขับที่เรือนจำบางขวางตามคำตัดสินของศาล ส่วนอีกคนคือน.ส.วรรณา เครือข่ายนายศุภชัย ตำรวจส่งสำนวนคดีให้อัยการแล้ว  อยู่ระหว่างรอผลพิจารณาสั่งฟ้อง โดยรวมแล้วมีคดีที่สอบสวนดำเนินคดีโดย กรมสอบสวนคดีพิเศษ รวมทั้งหมด 27 คดี สอบสวนเสร็จ 17 คดี อยู่ระหว่างการสอบสวน 10 คดี

อธิบดีดีเอสไอ ยังกล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า ‘พระธัมมชโย’ ยังอยู่ในวัด จากการข่าวทางดีเอสไอได้รับหลายทางและยังไม่ยืนยันแน่นอน เนื่องจากยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ชัดเจน

ทั้งนี้ ได้มีการประสานงานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม.หากมีการหลบหนีออกนอกประเทศ ขณะนี้ยังไม่มีการรับรายงานว่าอดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายหลบหนีออกไปจากประเทศ ทั้งทางช่องทางธรรมชาติและช่องทางปกติ 

ส่วนกระแสข่าวว่าพระธัมมชโยอยู่ในวัด เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบภายในวัดหลายครั้งแต่ไม่เป็นข่าว ยืนยันยังไม่พบตัว.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้