fbpx

ร้อง กกต.สอบคุณสมบัติ “แพทองธาร”

สำนักงานกกต. 2 พ.ค.-“ศรี​สุวรรณ” ร้อง กกต.สอบ “อุ๊งอิ๊ง”  ถือหุ้นสื่อบริษัท​เอสซี​ เข้าข่ายขัดคุณสมบัติผู้สมัครเป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่


นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ขอให้ตรวจสอบกรณีน.ส.เเพทองธาร ชินวัตร   หรืออุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพื่อไทย คุณสมบัติขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรณีพรรคเพื่อไทยเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีต่อกกต.เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 66 จำนวน 3 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือน.ส.แพทองธาร   โดยตนได้ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม​ตาม ม.98(2) ประกอบ ม.160(6) และ ม.98(3) ที่ระบุไว้ชัดเจนว่าบุคคลที่เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ เป็นลักษณะต้องห้ามที่พรรคการเมืองจะมีมติว่าจะเสนอให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตาม ม.88 มิได้

“น.ส.แพทองธารยังถือหุ้นอยู่ในกิจการ บริษัท เอสซีแอสเสท คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) 1,216,149,807 หุ้น โดยแจ้งวัตถุประสงค์ตามที่ได้จดทะเบียนบริษัทฯ ทั้งหมด 39 ข้อโดยมี 5 ข้อที่อาจเข้าข่ายเป็นกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ   อาทิ ประกอบกิจการเกี่ยวกับการจัดทำ จัดพิมพ์เอกสารใด ๆ  ประกอบกิจการโฆษณา ประกอบกิจการจัดสร้าง จัดจำหน่ายภาพยนต์ประกอบธุรกิจด้านบันเทิง และโฆษณา ทุกชนิด ทุกประเภท ประกอบธุรกิจและธุรกรรมทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภท​ ซึ่งเราไม่แน่ใจว่าการระบุวัตถุประสงค์ในหนังสือบริคณห์สนธิ หรือเอกสารที่จดแจ้งกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์จะถือว่าเป็นเจ้าของกิจการในสื่อ หนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนใด ๆ ตามที่กฎหมายได้ระบุห้ามไว้หรือไม่ สมาคมฯ จึงนำคำร้องยื่นต่อ กกต. เพื่อขอให้ไต่สวน   สอบสวนว่าการที่น.ส.แพทองธารถือหุ้นในกิจการที่อาจจะมีวัตถุเกี่ยวข้องกับกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนใด ๆ จะเข้าข่ายขัดหรือแย้งต่อคุณสมบัติ หรือลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนดไว้หรือไม่” นายศรีสุวรรณ กล่าว


เมื่อถามว่าหากกกต.วินิจฉัยน.ส.แพทองธาร​ขาดคุณสมบัติ​จริง​จะมีผลต่อพรรคเพื่อไทยอย่างไรบ้าง​ นายศรีสุวรรณ​ กล่าวว่า​ เบื้องต้นพรรคจะตัดสิทธิ​การเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของน.ส.แพทองธาร ซึ่งจะเหลือแคนดิเดตนายกฯ 2 คน​ ส่วนน.ส.แพทองธาร​ จะต้องได้รับโทษตามกฎหมายอาญาฐานแจ้งความเท็จต่อกกต.​ เพราะตาม​รัฐธรรมนูญ​มาตรา​ 88,89 กำหนดไว้ว่า​ผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคการเมืองจะต้องเซ็นยินยอมด้วย​ ซึ่งจะทำให้น.ส.แพทองธาร​ มีความผิดตามประมวลกฎหมาย​อาญามาตรา​ 137 ซึ่งจะต้องระวางโทษไม่เกิน​ 6 เดือน​ และปรับไม่เกิน​ 10,000​ บาท​ โดยการเสนอชื่อบุคคลที่เป็นแคนดิเดตนายกกำหนดไว้ว่าต้องมีหนังสือยินยอมของบุคคล​ที่รับการเสนอชื่อ​ ในส่วนของกรรมการ​บริหาร​พรรค​อาจจะต้องรับผิดชอบในฐานะเป็นผู้ที่เสนอชื่อน.ส.แพทองธาร​ เป็นแคนดิเดตนายกฯ​ โดยมีโทษกำหนดไว้ในพระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ว่าด้วย​พรรคการเมือง​ 2560.-สำนักข่าวไทย     

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.