fbpx

กกต.ห่วงเรื่องวินิจฉัยคุณสมบัติปมถือหุ้นสื่อ

สำนักงานกกต. 3 มี.ค.-กกต. เปิดอบรมให้ความรู้เรื่องเลือกตั้งสว. ห่วงวินิจฉัยคุณสมบัติ-ลักษณะต้องห้ามผู้สมัค โดยเฉพาะปมถือหุ้นสื่อ สั่งยึดคำวินิจฉัยศาลรธน.เป็นบรรทัดฐาน


 นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการกกต. กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมให้ความรู้แก่สื่อมวลชนในการเลือกตั้งส.ว. ว่า มีปัญหาความห่วงใยของผู้บริหารที่อยากจะฝากไปถึงฝ่ายปฏิบัติของกกต.และผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ คือการสมัครเข้ารับการเลือกเป็นส.ว. จุดสำคัญแรกคือผู้ที่มาสมัครจะอยู่ใน 20 กลุ่มหรือไม่และอยู่ในกลุ่มใดเป็นความยากลำบากอย่างยิ่งของผู้ปฏิบัติงานระดับอำเภอ ซึ่งมีนายอำเภอเป็นประธานเลขาระดับอำเภอ  เลขาคือพนักงานกกต.หรือข้าราชการของอำเภอ

“ผู้เกี่ยวข้องกำลังประสานว่า ทำอย่างไรถึงจะให้การทำงานระดับอำเภอนี้ เป็นแนวทางเดียวกัน เช่น 1.สมมุติเมื่อมีผู้มาสมัครแล้วผู้นั้นกล่าวอ้างว่าอยู่ในกลุ่มที่ 10 มีหลักฐานครบ ทำอย่างไรกรรมการระดับอำเภอที่จังหวัดนครราชสีมาซึ่งมี 32 อำเภอจะปฏิบัติได้ในลักษณะเดียวกันและปฏิบัติได้เหมือนกันทั้งกับอำเภอที่จังหวัดสงขลา อำเภอที่จังหวัดอุบลราชธานี อำเภอที่จังหวัดเชียงใหม่ โดย 900 กว่าอำเภอทั่วประเทศผู้ที่จะเป็นจักรกลสำคัญ คือนายอำเภอ เลขา รวมทั้งกรรมการที่ต้องร่วมกันวินิจฉัยว่าผู้สมัครอยู่ในกลุ่มนั้นจริงหรือไม่” นายปกรณ์ กล่าว


นายปกรณ์ กล่าวว่า 2.ทำอย่างไรการตรวจคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่จะมาสมัคร ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนผู้สมัครหลายหมื่นคน โดย 900กว่าอำเภอ ๆ ละ 20 กลุ่ม รวมแล้ว 18,000 กว่ากลุ่ม ถ้ามีผู้สมัครเพียงแค่กลุ่มละ 5-10 คน รวมแล้วก็เป็นแสนคนมากกว่าสมัครสส.เป็นจำนวนมาก การตรวจสอบคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้ามทำอย่างไรจะตรวจสอบได้เสร็จอย่างรวดเร็ว เพราะมีเวลาเพียงแค่ 5-7 วัน แต่เมื่อนึกถึงจำนวนผู้สมัครคนที่เป็นตัวจักรสำคัญคือนายอำเภอและคณะกรรมการระดับอำเภอ ถ้าอำเภอไหน จังหวัดไหน  พนักงานกกต.ไม่ได้ไปเป็นเลขา ซึ่งโดยสภาพความเป็นจริงแล้วพนักงานกกต.ไม่สามารถไปเป็นเลขาได้หมด  เช่นกรณีจังหวัดนครราชสีมามี 32 อำเภอ มีพนักงานกกต.ที่ทำหน้าที่เลขาได้ไม่ถึง 10 คน นี่คือปัญหาและอุปสรรคคณะกรรมการระดับอำเภอซึ่งมีนายอำเภอเป็นประธานจะต้องวินิจฉัยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ซึ่งจะต้องมาดูว่าเคยกระทำความผิดหรือไม่ เคยต้องโทษจำคุกหรือไม่ โทษจำคุกนั้นเป็นลักษณะใด เป็นเรื่องข้อกฎหมายที่ยุ่งยากมาก

“ที่ยุ่งยากมากกว่าเหมือนที่เป็นข่าวตลอดเวลาคือเป็นเจ้าของหรือถือหุ้นในกิจการสื่อมวลชนหรือไม่ คณะกรรมการระดับอำเภอต้องวินิจฉัยดำเนินการให้เสร็จภายใน 7 วัน ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกกต. กับสำนักทะเบียนพยายามร่วมมือกันทำงานในจุดนี้ กกต.อนุมัติเงินให้สำนักทะเบียนกลางไป 20 กว่าล้านบาทเป็นการเร่งด่วน เพื่อสำนักทะเบียนจะดำเนินการพิจารณาใบสมัครตรวจสอบเลขทะเบียน ภูมิลำเนา ส่วนที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ทางทะเบียนอย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่เป็นปัญหาคือ พวกนี้เคยต้องโทษหรือไม่ เคยกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามกำหนดหรือไม่ ถือหุ้นสื่อหรือไม่ ซึ่งเรากำลังดำเนินการอย่างเร่งด่วนประสานขอความร่วมมือจากเรือนจำ ศาลทั่วประเทศ  สำนักทะเบียนต่าง ๆ เพื่อขอทราบสิ่งนี้ เพื่อให้การวินิจฉัยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครส.ว.ไม่เกิดปัญหา”นายปกรณ์ กล่าว

นายปกรณ์ กล่าวว่า แม้จะมีปัญหาในการตีความก็กำลังให้ฝ่ายกฎหมายเราถือข้อวินิจฉัยให้เป็นที่ยุติตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ออกคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อให้ปัญหานี้เราได้ถือปฏิบัติเป็นอย่างเดียวกันลักษณะเดียวกันทั่วประเทศ 900 กว่าอำเภอ  นี่เป็นปัญหาเร่งด่วนที่เรากำลังรีบดำเนินการ ขอฝากไปผู้ปฏิบัติทุกจังหวัดทั่วประเทศด้วยความห่วงใยว่าสิ่งที่ทำต้องยึดกฎหมาย กฎระเบียบเป็นหลัก ขั้นตอนต่าง ๆ และระยะเวลา  สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องสำคัญขอให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การปฏิบัติงานครั้งนี้เรียบร้อย ผู้ที่จะสมัครรับเลือกเป็นสว. ยอมรับไม่โต้แย้งคัดค้าน.–312.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ