ชัวร์ก่อนแชร์: ยอดตายโควิด 87% ในสวีเดนคือผู้ฉีดวัคซีนครบโดส จริงหรือ?

7 มีนาคม 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Stopfake.org (ยูเครน)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. เป็นการนำข้อมูลมาเผยแพร่โดยยังไม่เทียบสัดส่วนประชากรกลุ่มที่ฉีดวัคซีนและไม่ฉีดวัคซีน
  2. หน่วยงานสาธารณสุขสวีเดนและคณะกรรมาธิการยุโรปยืนยันว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนมีโอกาสเสียชีวิตจากโควิด 19 น้อยกว่าผู้ไม่ฉีดวัคซีน

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Facebook ในประเทศยูเครน โดยอ้างว่ามีผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ในประเทศสวีเดนถึง 87% ที่เป็นผู้ฉีดวัคซีนครบโดส

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


ส่วนผลสำรวจเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนพบว่า มีชาวสวีเดนเสียชีวิตจากโควิด 19 ในสัปดาห์ดังกล่าว 30 คน เป็นผู้ไม่ฉีดวัคซีน 4 คน

แต่ตัวเลขดังกล่าวไม่สามารถบอกได้ว่าผู้ฉีดวัคซีนหรือผู้ไม่ฉีดวัคซีนมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโควิด 19 มากกว่ากัน เพราะยังไม่มีการเปรียบเทียบกับสัดส่วนประชากรผู้ฉีดวัคซีนและไม่ฉีดวัคซีนทั้งหมด

FOHM ยืนยันอย่างชัดเจนในผลสำรวจว่า ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2021 การสำรวจจำนวนผู้ติดเชื้อ, รักษาตัวในห้องฉุกเฉิน และเสียชีวิตจากโควิด 19 ต่อประชากร 100,000 คน พบว่าส่วนใหญ่เป็นผู้ไม่ฉีดวัคซีนมากกว่าผู้ฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ยังพบว่าอัตราการเสียชีวิตจากโควิด 19 ของชาวสวีเดนที่มีอายุมากกว่า 70 ปีต่อประชากร 100,000 คน พบว่ามีจำนวนผู้ไม่ฉีดวัคซีนมากกว่าผู้ฉีดวัคซีนเช่นกัน

โดยอายุเฉลี่ยของผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ที่ไม่ฉีดวัคซีนอยู่ที่ 78 ปี ส่วนอายุเฉลี่ยของผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 ที่ฉีดวัคซีนแล้วอยู่ที่ 84 ปี

ข้อมูลของคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2021 พบว่าประชากรส่วนใหญ่ของสวีเดนคือกลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 หรือมากกว่า 83%

ส่วนอัตราการเสียชีวิตของชาวสวีเดนจากโควิด 19 ในรอบ 14 วันอยู่ที่ 3 คนต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งมีการยืนยันว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนแบบครบโดสมีความเสี่ยงเสียชีวิตจากโควิด 19 น้อยกว่าผู้ไม่ฉีดวัคซีนอีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.stopfake.org/ru/manipulyatsiya-v-shvetsii-87-umershih-ot-covid-polnostyu-vaktsinirovany/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน