ชัวร์ก่อนแชร์: ทารกเสียชีวิตจากนมแม่ปนเปื้อนโปรตีนหนามวัคซีนโควิด จริงหรือ?

04 กุมภาพันธ์ 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าโปรตีนหนามจากวัคซีนโควิด 19 ชนิด mRNA ไม่เป็นอันตราย และจะไม่ส่งผ่านไปยังทารกจากการดื่มน้ำนมแม่อีกด้วย

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Instagram ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่าพบทารกรายที่ 2 ที่เสียชีวิตด้วยอาการลิ่มเลือดอุดตันและเส้นเลือดแดงอักเสบ หลังจากดื่มน้ำนมแม่ที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 และสันนิฐานว่าสาเหตุของการเสียชีวิตเป็นเพราะการดื่มน้ำนมแม่ที่ปนเปื้อนโปรตีนหนามจากวัคซีนโควิด 19


FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:

จากการตรวจสอบโดย Politifact พบว่าข้อมูลการเสียชีวิตของทารกคนดังกล่าวมีอยู่ในระบบรายงานเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์จากวัคซีน (VAERS) ซึ่งผู้เป็นแม่เป็นคนรายงานข้อมูลด้วยตนเอง

ข้อมูลระบุว่าทารกเพศชายอายุ 6 สัปดาห์ในรัฐนิว เม็กซิโก เกิดอาการป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุและมีไข้สูง โดยผู้เป็นแม่ได้รับวัคซีนโควิด 19 ของ Pfizer เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนปี 2021 ทารกได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไรโนไวรัสซึ่งทำให้ป่วยเป็นไข้หวัด และทำการรักษาตัวด้วยยาปฏิชีวนะในโรงพยาบาลเป็นเวลา 2 สัปดาห์ แต่อีกสัปดาห์หลังจากนั้นเด็กทารกต้องถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาลอีกครั้ง หลังเกิดอาการคล้ายกับโรคคาวาซากิ โรคร้ายแรงที่พบในเด็กตั้งแต่วัยทารกจนถึงอายุ 5 ขวบ ทำให้มีไข้ขึ้นสูง, เกิดผื่นแดง และอาการเส้นเลือดแดงอักเสบ ก่อนที่เด็กทารกจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ยังพบว่าทารกผู้นี้ยังคลอดก่อนอายุครรภ์ครบ 37 สัปดาห์ เนื่องจากผู้เป็นแม่เกิดอาการไส้ติ่งอักเสบระหว่างตั้งครรภ์

แม้สาเหตุการเสียชีวิตจะไม่แน่ชัด แต่การอ้างว่าทารกเสียชีวิตเพราะดื่มน้ำนมแม่ที่เจือปนโปรตีนหนามจากวัคซีนโควิด 19 เป็นการกล่าวอ้างที่ไม่ถูกต้องตามหลักการทางวิทยาศาสตร์

ดร.พอล ออฟฟิต แพทย์และผู้อำนวยการศูนย์วัคซีนศึกษาโรงพยาบาล Children’s Hospital of Philadelphia อธิบายว่าโปรตีนของไวรัสโควิด 19 จากวัคซีนไม่เป็นอันตราย และไม่มีทางที่โปรตีนหนามจากวัคซีนจะส่งผ่านไปยังน้ำนมแม่และเข้าสู่ระบบไหลเวียนโลหิตหรือลำไส้ของทารกได้

ดร.พอล ออฟฟิต ชี้แจงว่า ต่อให้โปรตีนหนามปนเปื้อนในน้ำนมแม่ โปรตีนเหล่านั้นไม่อาจทนต่อกรดและน้ำย่อยโปรตีน ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ใช้ย่อยสลายโปรตีนที่อยู่ในปากและกระเพาะ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงไม่สามารถให้วัคซีนแก่คนไข้ผ่านทานปากได้

นอกจากวัคซีนโควิด 19 จะไม่ส่งผลเสียต่อแม่และเด็กแล้ว หน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ยังแนะนำว่า หญิงให้นมลูกที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 ชนิด mRNA จะมีสารภูมิต้านทานโควิด 19 ในน้ำนม ซึ่งสามารถส่งผ่านไปยังทารกได้อีกด้วย

สมาคมส่งเสริมวิทยาการด้านการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ (ABM) เปิดเผยข้อมูลเมื่อเดือนธันวาคม 2020 ว่า มีโอกาสน้อยมากที่วัคซีน mRNA จะเข้าสู่กระแสเลือด, เนื้อเยื้อบริเวณเต้านม หรือส่งผลเสียต่อทารก แต่มีความเป็นไปได้ที่แอนติบอดี้และเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดเซลล์ทีของแม่ที่ได้รับวัคซีนจะส่งผ่านไปยังน้ำนมแม่ได้

สมาคมสูตินรีแพทย์อเมริกา (ACOG) แนะนำให้หญิงให้นมลูกเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 เช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2021/sep/30/instagram-posts/no-evidence-infant-died-due-breast-milk-vaccinated/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน