ชัวร์ก่อนแชร์: ฉีดวัคซีนเสี่ยงติดโควิดมากกว่าคนมีภูมิธรรมชาติ 13 เท่า จริงหรือ?

22 ธันวาคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact, Factcheck.org (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


  1. ผลวิจัยแสดงประสิทธิภาพของภูมิคุ้มกันธรรมชาติ แต่มองข้ามความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด 19 ทั้งการเสียชีวิตและปัญหาสุขภาพระยะยาว
  2. ผู้เชี่ยวชาญย้ำว่าวัคซีนคือวิธีสร้างภูมิคุ้มกันที่ปลอดภัยที่สุด แม้แต่ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันธรรมชาติก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มด้วยการฉีดวัคซีน

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา โดยกลุ่มที่มีแนวคิดต่อต้านวัคซีนในสหรัฐฯ อ้างว่าคนที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 โดส มีโอกาสติดเชื้อโควิด 19 มากกว่าคนที่มีภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อโควิด 19 ถึง 13 เท่า แสดงให้เห็นว่าภูมิคุ้มกันจากวัคซีนสู้ภูมิกันธรรมชาติไม่ได้

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


ข้ออ้างดังกล่าว นำมาจากผลวิจัยของ Maccabi Healthcare Services โรงพยาบาลในนครเทล อาวีฟ ประเทศอิสราเอล ซึ่งเผยแพร่ใน medRxiv.com เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2021 ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นแหล่งเผยแพร่งานวิจัยฉบับก่อนการตีพิมพ์ (Preprint) ซึ่งยังไม่ผ่านการพิชญพิจารณ์ (Peer Review) หรือการประเมินความถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญในแวดวงวิชาการ จึงไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงในงานปฏิบัติการทางคลินิกได้

ทีมวิจัยได้ศึกษาการติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศอิสราเอลระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม 2021 ซึ่งเป็นช่วงที่้ไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้าระบาดอย่างหนัก โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 3 กลุ่ม คือผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 ของบริษัท Pfizer/BioNTech ครบ 2 โดสจำนวน 674,000 คน, ผู้ติดเชื้อโควิด 19 โดยไม่เคยฉีดวัคซีน 63,000 คน และผู้ติดเชื้อโควิด 19 แล้วได้รับวัคซีน Pfizer จำนวน 1 โดสหลังจากหายป่วยไปแล้วเป็นเวลา 3 เดือนจำนวน 42,000 คน

ผลวิจัยพบว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีน Pfizer ครบ 2 โดส มีโอกาสติดเชื้อโควิด 19 หลังฉีดวัคซีน (Breakthrough Infection) มากกว่าผู้ที่มีภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อโควิด 19 มาก่อนถึง 13 เท่า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการป้องกันโรคที่ดีกว่าและยั่งยืนกว่าของภูมิคุ้มกันธรรมชาติ

อย่างไรก็ดี สิ่งที่กลุ่มต่อต้านวัคซีนไม่ได้ชี้แจงในข้อความที่เผยแพร่ คือจำนวนการติดเชื้อที่แท้จริงของกลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 กลุ่มซึ่งถือว่าน้อยมาก โดยมีผู้ติดเชื้อหลังฉีดวัคซีนครบ 2 โดยจำนวน 238 คนและมีผู้ติดเชื้อซ้ำหลังหายป่วยจากโควิด 19 จำนวน 19 คน

นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด 19 แล้วได้ฉีดวัคซีน Pfizer 1 เข็ม มีโอกาสกลับไปติดเชื้อแค่ครึ่งหนึ่งหรือ 0.53 เท่า เมื่อเทียบกับผู้ที่หายป่วยจากโควิด 19 แล้วไม่ได้ฉีดวัคซีน

แม้ผลวิจัยจะช่วยให้เห็นถึงประสิทธิภาพของภูมิคุ้มกันธรรมชาติ แต่การที่ผลวิจัยถูกนำเสนอว่าภูมิคุ้มกันธรรมชาติดีกว่าการฉีดวัคซีน ถือเป็นการบิดเบือนความสำคัญของป้องกันโรคด้วยวัคซีนโควิด 19

มาเรียน เปปเปอร์ นักภูมิคุ้มกันวิทยา จากมหาวิทยาลัย University of Washington อธิบายว่า ผลวิจัยของ Maccabi Healthcare Services ชูประโยชน์จากภูมิคุ้มกันธรรมชาติ แต่ไม่ได้แสดงภาพรวมให้เห็นว่า กว่าใครซักคนจะสร้างภูมิคุ้มกันธรรมชาติด้วยการติดเชื้อโควิด 19 ร่างกายของพวกเขาจะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง

นอกจากจะเป็นโรคที่มีอัตราการเสียชีวิตต่อการติดเชื้อที่สูงกว่า 2% แล้ว ผู้เชี่ยวชาญจากวารสาร Science ยังเตือนว่าการสร้างภูมิคุ้มกันธรรมชาติด้วยการยอมติดเชื้อโควิด 19 มีความเสี่ยงอย่างมาก เพราะถึงแม้จะไม่เสียชีวิต แต่โอกาสป่วยหนักก็มีสูง ผู้หายป่วยบางรายยังต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพเรื้อรังจากโควิด 19 ที่เรียกว่าอาการ Long COVID

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยฉบับก่อนการตีพิมพ์ (Preprint) อีก 2 ชิ้นที่ยืนยันว่าภูมิคุ้มกันจากวัคซีนมีประสิทธิภาพมากกว่าภูมิคุ้มกันธรรมชาติ ทั้งงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Oxford University ที่พบว่าการฉีดวัคซีน Pfizer ครบ 2 โดส สามารถป้องกันการติดเชื้อเดลต้าได้ดีกว่าภูมิคุ้มกันธรรมชาติเล็กน้อย

ส่วนงานวิจัยที่เผยแพร่โดยหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) เมื่อเดือนสิงหาคม พบว่าชาวเมืองในรัฐเคนตักกี้ที่เคยติดเชื้อโควิด 19 เมื่อปี 2020 กลับมาติดเชื้อโควิด 19 ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน 2021 มากกว่าคนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสถึง 2 เท่า

อเลสซานโดร เซตเต นักภูมิคุ้มกันวิทยา จากสถาบัน La Jolla Institute for Immunology ในแคลิฟอร์เนีย อธิบายผ่านทาง Twitter ว่า การฉีดวัคซีนคือวิธีการสร้างภูมิคุ้มกันที่ปลอดภัยกว่าการติดเชื้อโดยตรงหลายเท่า นอกจากนี้ ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันธรรมชาติจากการติดเชื้อ ยังได้ประโยชน์จากการฉีดวัคซีน ด้วยการสร้างภูมิคุ้มกันผสมผสานที่เรียกว่า Hybrid Immunity ซึ่งมีประสิทธิผลป้องกันโรคเหนือกว่าการฉีดวัคซีนหรือภูมิคุ้มกันธรรมชาติเสียอีก

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2021/sep/01/gateway-pundit/immunity-gained-covid-19-infection-ignores-risks-g/
https://www.factcheck.org/2021/09/scicheck-instagram-post-missing-context-about-israeli-study-on-covid-19-natural-immunity/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน