ชัวร์ก่อนแชร์: Oxford รับรองการรักษาโควิด 19 ด้วย Ivermectin จริงหรือ?

11 พฤศจิกายน 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Agencia Lupa (บราซิล)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. โครงการวิจัย Principle ของ Oxford University นำยาฆ่าพยาธิ Ivermectin มาร่วมทดลองเพื่อค้นหาหลักฐานว่า Ivermectin มีประโยชน์หรือโทษต่อผู้ป่วยโควิด 19
  2. WHO ยืนยันว่า Ivermectin ไม่สามารถรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ได้

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Instagram ในประเทศบราซิล โดยอ้างว่ามหาวิทยาลัย Oxford University ให้การรับรองประสิทธิผลการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ด้วยยาฆ่าพยาธิชนิด Ivermectin แล้ว จนมีคนกดไลค์ข้อความกว่า 16,000 คน

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


จากการตรวจสอบโดย Agencia Lupa พบว่า ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัย Oxford University ได้ทดสอบประสิทธิผลของยา Ivermectin เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยโควิด 19 จริง แต่เป็นแค่การทดลองเบื้องต้น ยังไม่มีการยืนยันผลการทดลองแต่อย่างใด

Ivermectin ซึ่งเป็นยาฆ่าพยาธิที่ใช้ในคนและสัตว์ ถูกเลือกให้เป็นยาแขนงที่ 7 ที่บรรจุในบัญชียาที่ร่วมทดลองในโครงการวิจัย Principle ของ Oxford University จุดประสงค์เพื่อคิดค้นยาที่สามารถบรรเทาอาการป่วยของผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่รักษาตัวอยู่กับบ้าน

Principle ชี้แจงว่า สาเหตุที่ Ivermectin ถูกเลือกในการทดลองครั้งนี้ เพราะผลวิจัยในหลอดทดลองพบว่าตัวยาสามารถลดการแบ่งตัวของไวรัสโควิด 19 ได้ รวมถึงข้อมูลเบื้องต้นที่พบว่าผู้ป่วยอาการไม่รุนแรงที่ใช้ยา Ivermectin แต่เนินๆ จะมีปริมาณไวรัสในร่างกายไม่มากและอาการป่วยจะหายเร็วกว่า

อย่างไรก็ดี Principle ยังย้ำว่าในการทดลองทางคลินิกขนาดใหญ่ ยังไม่พบหลักฐานที่เพียงพอว่า Ivermectin สามารถช่วยให้ผู้ติดเชื้อโควิด 19 หายป่วยเร็วขึ้นหรือใช้เวลารักษาตัวในโรงพยาบาลน้อยลง

ศาสตราจารย์ คริส บัตเลอร์ หนึ่งในทีมวิจัยของ Principle ยอมรับว่าเหตุผลที่นำ Ivermectin มาร่วมทดลอง เพื่อค้นหาหลักฐานที่ชัดเจนว่า Ivermectin มีประโยชน์หรือโทษต่อผู้ป่วยโควิด 19 มากกว่ากัน

การวิจัยของ Principle มีส่วนกำหนดตัวยาที่ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด 19 โดยช่วงเดือนมกราคม 2021 ผลวิจัยของ Principle ช่วยยืนยันว่ายาปฏิชีวนะชนิด Azithromycin และ Doxycycline ไม่มีผลในการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 แต่พบหลักฐานว่า Budesonide ยาสูดพ่นสำหรับรักษาอาการโรคหืดหอบ ช่วยลดเวลาในการรักษาตัวของผู้ป่วยโควิด 19 ได้เร็วขึ้น 3 วัน จน Budesonide กลายเป็นยาที่สหราชอาณาจักร, แคนาดา และอินเดีย แนะนำให้ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่อาการไม่รุนแรงในเวลาต่อมา

ความเชื่อว่า Ivermectin ช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ได้ มาจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ Antiviral Research เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2020 ซึ่งพบหลักฐานว่า Ivermectin สามารถยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโควิด 19 ในหลอดทดลอง

แต่ในภายหลัง มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ยืนยันว่าการยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโควิด 19 ในหลอดทดลอง ไม่ใช่หลักฐานที่เพียงพอว่า Ivermectin สามารถรักษาโควิด 19 ได้

เดือนมกราคม 2021 งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ Lancet ได้ผลสรุปว่า แม้ Ivermectin จะยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสในห้องปฏิบัติการ แต่เป็นเรื่องยากที่จะกำหนดปริมาณยาที่ใช้ในมนุษย์ จึงไม่มีหลักฐานยืนยันได้ว่าสามารถใช้รักษาผู้ป่วยโควิด 19 ได้

ข้อมูลล่าสุดขององค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันว่าไม่พบหลักฐานว่า Ivermectin สามารถรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ได้

ข้อมูลอ้างอิง:

https://piaui.folha.uol.com.br/lupa/2021/06/28/verificamos-universidade-oxford-ivermectina-eficaz/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม

“พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ” ยันไม่ปล่อยผ่านคดีตากใบ เร่งตามผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ

ผบ.ตร.เผยคดีตากใบ เร่งติดตามตัวผู้ต้องหาก่อนหมดอายุความ เข้าตรวจค้น 29 ครั้ง เฝ้าจุดระวังติดตามกว่า 180 ครั้ง ยันไม่ปล่อยผ่าน