fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉิน “โรคมะเร็งจากวัคซีน mRNA” จริงหรือ?

20 พฤษภาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ในต่างประเทศ เมื่อมีการอ้างว่ารัฐบาลประเทศญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังพบหลักฐานที่เชื่อว่ามีการแพร่ระบาดของผู้ป่วยมะเร็งจากการรับวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA


บทสรุป :

  1. เป็นข่าวปลอมที่เผยแพร่โดยเว็บไซต์ที่มีประวัติเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง
  2. แม้ญี่ปุ่นจะยกเลิกบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ฟรีแก่ประชาชน แต่แนะนำให้วัคซีนโควิด-19 เป็นวัคซีนที่ควรฉีดตามฤดูกาล

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

ญี่ปุ่นสนับสนุนวัคซีนโควิด-19 เหมือนเดิม


จากการตรวจสอบพบว่า รัฐบาลประเทศญี่ปุ่นไม่มีการประกาศภาวะฉุกเฉินเกี่ยวข้องกับวัคซีนโควิด-19 หรือมีข่าวการแบนวัคซีนโควิด-19 ตามที่กล่าวอ้างทางสื่อออนไลน์

โดยพบว่า ในช่วงเดือนเมษายน 2024 กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นได้ปรับเปลี่ยนนโยบายวัคซีนโควิด-19 โดยประกาศว่าให้บริการวัคซีนโควิด-19 แบบไม่คิดค่าใช้จ่าย จะสิ้นสุดลงภายในวันที่ 31 มีนาคม 2024 เท่านั้น แต่ยังมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในญี่ปุ่นต่อไปเช่นเดิม

นอกจากไม่มีการแบนหรือประกาศภาวะฉุกเฉินจากวัคซีนโควิด-19 แล้ว กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นยังประกาศให้วัคซีนโควิด-19 เป็นวัคซีนที่แนะนำให้ฉีดตามฤดูกาล โดยกลุ่มเป้าหมายได้แก่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี หรือผู้ที่มีอายุระหว่าง 60-64 ปีที่มีโรคประจำตัว โดยเน้นการฉีดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวของทุกปี

วัคซีนลดการตายจากโควิดได้จริง

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นชี้แจงว่า อัตราการเสียชีวิตส่วนเกินภายในประเทศเพิ่มสูงขึ้น มีมาตั้งแต่ก่อนการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว และพบการเสียชีวิตหลังการฉีดวัคซีนเพียง 2 เคสเท่านั้นที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าวัคซีนมีส่วนเกี่ยวข้อง

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature เมื่อเดือนตุลาคม 2023 โดยนักวิจัยจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกียวโต พบว่า การรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด-19 เมื่อปี 2021 ลดการเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปี 2021 ได้ถึง 97%

ต้นตอจากเว็บข่าวลือ

จากการตรวจสอบโดย Fact Checker ในต่างประเทศพบว่า ต้นทางข่าวลือเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ในญี่ปุ่นมาจากเว็บไซต์ The People’s Voice

แม้จะอ้างตัวว่าเป็นเว็บไซต์ตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่บริหารงานโดยบริษัทที่ชื่อว่า Fact Checked Limited แต่ The People’s Voice ไม่ได้มีรูปแบบการนำเสนอข่าวแบบ Fact Checker แม้แต่น้อย และยังมีประวัตินำเสนอข่าวปลอมมาอย่างต่อเนื่อง

The People’s Voice เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2014 ในชื่อ Your News Wire ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น NewsPunch ในปี 2018 และเปลี่ยนเป็น The People’s Voice ในปี 2023 โดยสาเหตุของการเปลี่ยนชื่อมาจากการถูกวิจารณ์เรื่องการเผยแพร่ข่าวปลอมบ่อยครั้ง

เมื่อปี 2017 เว็บไซต์ BuzzFeed รายงานว่า The People’s Voice เป็นเว็บไซต์เผยแพร่ข่าวปลอมทาง Facebook มากเป็นอันดับที่ 2 ของปี 2017

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.techarp.com/science/japan-emergency-mrna-cancers/
https://leadstories.com/hoax-alert/2024/04/fact-check-japan-declares-emergency-over-explosion-of-mrna-cancers.html
https://www.reuters.com/fact-check/japan-is-not-banning-covid-vaccines-contrary-online-claims-2024-03-29

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

เร่งช่วยเหลือฟื้นฟูเหตุไฟไหม้ตรอกโพธิ์ เยาวราช

“เสริมศักดิ์” เผยนายกฯ กำชับเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุไฟไหม้ตรอกโพธิ์ เยาวราช พร้อมฟื้นฟูสถานที่ท่องเที่ยวโดยเร็ว

“พรเพชร” แจงนัดประชุม สว. 8 ก.ค.-ยันชุดเก่าต้องทำหน้าที่จนกว่าจะมีชุดใหม่

“พรเพชร” แจงเหตุนัดประชุมวุฒิสภา 8 ก.ค. เพราะ กกต. ยังไม่รับรองผลเลือก สว.ใหม่ ยันชุดเก่าต้องทำหน้าที่จนกว่าจะมีชุดใหม่ บอกพิจารณากฎหมายตีกลับจาก สส.-รับทราบรายงาน ส่วนญัตติ “สมชาย” ถอดบทเรียนเลือก สว.ใหม่ ที่ประชุมอาจเห็นด้วยหรือไม่ก็ได้

สรุปเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เสียหายทั้งชุมชน 37 ครัวเรือน

เขตสัมพันธวงศ์ สรุปเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ พื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ เมื่อเวลา 20.41 น. วานนี้ (6 ก.ค.) เสียหายหมดทั้งชุมชน 37 ครัวเรือน บ้านจำนวน 66 หลังคาเรือน