ชัวร์ก่อนแชร์: รถ EV สิ้นเปลืองมากกว่าการใช้รถน้ำมัน จริงหรือ?

10 ธันวาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

หนึ่งในข้อมูลที่มักสร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle : BEV) คือการอ้างว่าราคาการเป็นเจ้าของรถยนต์ EV ซึ่งรวมถึงราคารถยนต์ ค่าเชื้อเพลิง และค่าบำรุงรักษา เมื่อคำนวณแล้วกลับมีราคาที่สูงกว่าการเป็นเจ้าของรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายใน (Internal Combustion Engine : ICE) โดยเฉพาะค่าการใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงที่อาจจะถูกกว่าค่าไฟที่ใช้ชาร์จรถยนต์ BEV


บทสรุป :

  1. การทดสอบที่พบว่ารถ EV สิ้นเปลืองกว่ารถน้ำมัน เป็นการทดสอบในสหรัฐฯ ช่วงที่น้ำมันราคาถูกและไฟฟ้าราคาแพง
  2. ผลการเปรียบเทียบในหลายประเทศ พบว่าการใช้รถ EV ประหยัดค่าพลังงานมากกว่ารถน้ำมัน
  3. แม้ราคาการเริ่มเป็นเจ้าของรถ EV จะยังแพงกว่ารถน้ำมัน แต่ความต่างของราคาจะค่อย ๆ ลดลงในอนาคต
  4. ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่าเมื่อคำนวณแล้ว ราคาสุทธิการเป็นเจ้าของรถยนต์ EV จะถูกกว่าการเป็นเจ้าของรถน้ำมันในอนาคต

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

เปรียบเทียบค่าการใช้พลังงานรถยนต์ BEV และรถยนต์น้ำมัน


ข้อความแรกนำมาจากคลิปวิดีโอที่แชร์ทาง Facebook ในสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2023 เมื่อ อีริก อีริกสัน นักจัดรายการวิทยุชาวอเมริกันผู้มีแนวคิดอนุรักษ์นิยม อ้างว่า การขับรถยนต์ไฟฟ้าในระยะทาง 100 ไมล์ (160 กิโลเมตร) มีค่าชาร์จไฟสูงกว่าการเติมน้ำมันรถยนต์สันดาปภายในหรือ ICE พร้อมกล่าวหารัฐบาลสหรัฐอเมริกาว่า จงใจปั่นราคาพลังงานเชื้อเพลิง เพื่อให้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งการพึ่งพาพลังงานหมุนเวียนสุดท้ายแล้วจะก่อให้เกิดวิกฤตพลังงานในที่สุด

ข้ออ้างของ อีริก อีริกสัน นำมาจากรายงานของ Jalopnik เว็บไซต์ยานยนต์ชื่อดัง ซึ่งอ้างอิงผลสำรวจโดย Anderson Economic Group ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยเศรษฐกิจและการตลาด ที่เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายจากการใช้พลังงานระหว่างค่าเชื้อเพลิงของรถยนต์ ICE และค่าชาร์จไฟของรถยนต์ BEV ในสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2022 ถึง 31 ธันวาคม 2022

ข้อมูลพบว่า ในกลุ่มรถยนต์ราคาปานกลาง รถยนต์ BEV ต้องเสียค่าชาร์จไฟที่บ้าน 11.60 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (404 บาท) สำหรับการเดินทาง 100 ไมล์หรือ 160 กิโลเมตร

รถยนต์ BEV ที่ชาร์จในสถานีชาร์จไฟฟ้าสาธารณะที่มีราคาค่าไฟต่อหน่วยแพงกว่า จะมีค่าชาร์จไฟที่ 14.49 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (505 บาท) ในระยะทาง 100 ไมล์หรือ 160 กิโลเมตรเท่ากัน

ในส่วนของ รถยนต์ ICE ที่มีขนาดเท่ากัน พบว่าค่าเชื้อเพลิงที่ใช้ในระยะทาง 100 ไมล์หรือ 160 กิโลเมตร มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 11.29 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือ 393 บาท เท่านั้น

การทดสอบในช่วงน้ำมันถูก-ค่าไฟแพง

อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบโดย Politifact พบว่า ข้อความที่แชร์ทาง Facebook มีการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนและง่ายต่อการสร้างความเข้าใจผิด

ในการเปรียบเทียบดังกล่าว Anderson Economic Group ยังทำการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการใช้พลังงานในกลุ่มรถหรูหรือ Luxury Cars ซึ่งปรากฏว่ามีค่าเชื้อเพลิงที่สูงกว่าการชาร์จไฟอย่างชัดเจน

โดยพบว่าในระยะทาง 100 ไมล์ (160 กิโลเมตร) ค่าเชื้อเพลิงของรถหรูอยู่ที่ 19.96 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือ 696 บาท ส่วนค่าชาร์จไฟจากสถานีชาร์จไฟฟ้าสาธารณะอยู่ที่ 15.95 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือ 543 บาท ส่วนค่าชาร์จไฟที่บ้านจะอยู่ที่ 12.40 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา หรือ 432 บาท เท่านั้น

นอกจากนี้ ในช่วงเวลาที่มีการเปรียบเทียบ ยังเป็นช่วงที่ราคาค่าไฟในสหรัฐอเมริกาเพิ่มสูงขึ้นในรอบ 18 เดือน จึงทำให้ราคาจากการชาร์จไฟสูงกว่าปกติ นอกจากนี้ ราคาค่าเชื้อเพลิงและค่าไฟในแต่ละรัฐยังมีความแตกต่างกันอีกด้วย

เปรียบเทียบค่า TCO หรือราคาสุทธิการเป็นเจ้าของรถยนต์ EV และรถยนต์น้ำมัน

ในส่วนของประเทศอังกฤษ หนังสือพิมพ์ Daily Telegraph รายงานเมื่อเดือนสิงหาคม 2022 ว่า “ในอนาคต การขับรถยนต์ไฟฟ้าอาจสิ้นเปลืองมากกว่ารถยนต์สันดาปภายใน เนื่องจากมูลค่าพลังงานเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น”

จากการตรวจสอบโดย Carbon Brief เว็บไซต์หน่วยงานของสหราชอาณาจักร ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์และนโยบายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พบว่ารายงานดังกล่าวขัดแย้งกับหลักฐานที่สำรวจโดยคณะกรรมการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหราชอาณาจักร (Climate Change Committee หรือ CCC) เมื่อรายงานเดือนตุลามคม 2023 CCC ระบุว่า “ในท้ายที่สุด ราคาการเป็นเจ้าของและการใช้งานรถยนต์ EV จะถูกกว่าราคาการเป็นเจ้าของและใช้งานรถยนต์เบนซินและดีเซล”

Carbon Brief ได้จัดทำกราฟเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายการใช้พลังงานต่อปี ของการใช้รถยนต์ EV และรถยนต์น้ำมันเบนซินในแต่ละประเทศ โดยใช้ราคาค่าไฟของปี 2023 และราคาน้ำมันเบนซินของปี 2023 ในการเปรียบเทียบ โดยค่าไฟจากการชาร์จรถยนต์ EV คิดจากค่าชาร์จไฟจากเครื่องวอลล์ชาร์จภายในบ้านเท่านั้น

ข้อมูลพบว่า ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ผู้นำด้านการผลิตและส่งออกรถยนต์ EV มีสัดส่วนราคาการชาร์จไฟและค่าน้ำมันแตกต่างกันอย่างมาก ขณะที่ค่าน้ำมันเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 30,604 บาท ค่าชาร์จไฟจากวอลล์ชาร์จภายในบ้านเฉลี่ย 4,820 บาทต่อปีเท่านั้น

สหรัฐอเมริกาซึ่งมีค่าน้ำมันถูกกว่าหลายประเทศ มีค่าชาร์จไฟจากวอลล์ชาร์จภายในบ้านเฉลี่ย 11,100 บาทต่อปี และมีค่าเติมน้ำมันเฉลี่ย 20,653 บาทต่อปี

ส่วนประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีค่าไฟแพงกว่าหลายชาติในเอเชีย มีค่าชาร์จไฟจากวอลล์ชาร์จภายในบ้านเฉลี่ย 16,098 บาทต่อปี และมีค่าน้ำมันเฉลี่ย 22,467 บาทต่อปี

นอร์เวย์ซึ่งเป็นชาติที่มีสัดส่วนการใช้รถยนต์ EV ต่อประชากรสูงที่สุดในโลกหรือประมาณ 22% พบว่า มีค่าน้ำมันต่อปีสูงถึง 62,801 บาท แต่มีค่าชาร์จไฟจากวอลล์ชาร์จภายในบ้านเพียง 5,395 เท่านั้น

นอกจากค่าใช้จ่ายด้านราคาพลังงานแล้ว การใช้งานรถยนต์ EV ยังมีค่าบำรุงรักษารถยนต์ที่ถูกกว่ารถยนต์น้ำมัน

Consumer Reports องค์กรผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกาได้เผยแพร่ข้อมูลเมื่อปี 2020 ว่า การใช้งานรถยนต์ EV มีค่าบำรุงรักษาน้อยกว่ารถยนต์ ICE ถึงครึ่งหนึ่ง เนื่องจากมีชิ้นส่วนที่เกี่ยวกับการขับเคลื่อนของตัวรถยนต์ที่น้อยกว่า และมีการเปลี่ยนถ่ายของเหลวในตัวรถยนต์ที่น้อยกว่า

ราคาเริ่มเป็นเจ้าของรถยนต์ EV เริ่มใกล้เคียงกับรถยนต์น้ำมัน

ในปัจจุบัน ยังปฏิเสธไม่ได้ว่า เมื่อเปรียบเทียบในขนาดและรุ่นที่ใกล้เคียงกันแล้ว ราคาในการเริ่มเป็นเจ้าของ (Up-Front Price) ของรถยนต์ EV ยังคงสูงกว่ารถยนต์ ICE ในหลายประเทศแล้ว

คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ IPCC คาดว่าในอนาคต ราคาการเป็นเจ้าของรถยนต์ EV จะลงมาใกล้เคียงกับรถยนต์ ICE

รายงานปี 2023 ของ BloombergNEF หน่วยงานวิจัยด้านพลังงานประเมินว่า ปัจจัยด้านราคาของรถยนต์ EV อยู่ที่ราคาของแบตเตอรี่ Lithium-Ion ที่เริ่มคงตัวในปี 2023

แม้การเปลี่ยนแปลงราคารถยนต์ EV จะแตกต่างกันในแต่ละประเทศและประเภทของรถยนต์ แต่เชื่อว่าราคาการเป็นเจ้าของรถยนต์ EV จะลงมาเท่ากับรถยนต์ ICE ในอนาคต โดยคาดว่าในยุโรป รถยนต์ EV ประเภท SUV และรถยนต์ขนาดใหญ่จะมีราคาเท่ารถยนต์ ICE ในปี 2025 ส่วนรถยนต์ขนาดกลางและขนาดเล็กจะมีราคาเท่ากันในปี 2028

รายงานเดือนตุลาคม จากสำนักข่าว Bloomberg พบว่า ปัจจุบันราคาของรถยนต์ Tesla รุ่น Model 3 และ Model Y ที่เคยสูงกว่าค่าเฉลี่ยรถใหม่ที่ขายในสหรัฐอเมริกา กลับลดราคาลงมาต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในปี 2023 ทั้งสองรุ่น

ด้าน Rocky Mountain Institute สถาบันวิจัยเพื่อการใช้พลังงานและทรัพยากรที่ยั่งยืน ประเมินว่าค่า TCO (Total Cost of Ownership) หรือราคาสุทธิการเป็นเจ้าของรถยนต์ EV ในตลาดนอกสหรัฐอเมริกาจะเท่ากับการเป็นเจ้าของรถยนต์ ICE ภายในต้นทศวรรษที่ 2020’s

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.politifact.com/factchecks/2023/feb/14/erick-erickson/for-certain-car-models-its-more-expensive-to-drive/
https://www.carbonbrief.org/factcheck-21-misleading-myths-about-electric-vehicles/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]