Dirty Tricks การใช้ข่าวปลอมโจมตีคู่แข่งทางการเมือง ตอน 1 ทำลายภาพลักษณ์คู่แข่ง

08 พฤษภาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


Dirty Tricks คือกลยุทธ์การสร้าวข่าวปลอมเพื่อโจมตีนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม

แม้ Dirty Tricks จะมีความคล้ายกับ Negative Campaigning แต่ขณะที่ Negative Campaigning คือการโจมตีขั้วตรงข้ามทางการเมืองด้วยข้อเท็จจริง แต่ Dirty Tricks คือการโจมตีฝ่ายตรงข้ามด้วยข้อมูลเท็จ ที่สร้างขึ้นให้ผู้คนหลงเชื่อโดยเฉพาะ


Brookings Institution องค์กรวิจัยของสหรัฐ ได้แบ่ง Dirty Tricks ออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่

1.ทำลายภาพลักษณ์คู่แข่งทางการเมือง
2.ล้วงความลับพรรคฝ่ายตรงข้าม
3.สร้างความสับสนให้กับผู้ลงคะแนน
4.แทรกแซงกระบวนการนับคะแนน

เอ็ดมูนด์ มัสกี ออกแถลงการณ์
หน้าสำนักพิมพ์ Manchester Union Leader

1.ทำลายภาพลักษณ์คู่แข่งทางการเมือง

“Canuck Letter”


ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 1972 ริชาร์ด นิกสัน ประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ผู้คาดหวังการคว้าชัยหนที่ 2 มองว่าคู่แข่งคนสำคัญของเขาก็คือ เอ็ดมูนด์ มัสกี วุฒิสมาชิกรัฐเมน ตัวเต็งผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต

นำไปสู่แผนการทำลายคะแนนนิยม เอ็ดมูนด์ มัสกี ที่รู้จักในชื่อว่า “จดหมายคานัก”

คานัก คือคำสแลงที่ชาวอเมริกันใช้เรียกชาวแคนาดา

จดหมายคานัก คือจดหมายปลอม ๆ ที่ร่างโดยทีมงานของ ริชาร์ด นิกสัน เนื้อหาในจดหมายโจมตี เอ็ดมูนด์ มัสกี ว่าเคยแสดงการดูหมิ่นชาวคานักหรือชาวอเมริกันที่มีบรรพบุรุษเป็นชาวแคนาดา และได้รับการตีพิมพ์โดย Manchester Union Leader หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของเมืองแมนเชสเตอร์ รัฐนิวแฮมป์เชียร์

แผนการดังกล่าวส่งผลเสียต่อ เอ็ดมูนด์ มัสกี อย่างรุนแรง เพราะรัฐนิวแฮมป์เชียร์มีประชากรจำนวนไม่น้อยที่มีบรรพบุรุษเป็นชาวแคนาดาเชื้อสายฝรั่งเศส

นอกจากนี้ รัฐนิวแฮมป์เชียร์ยังเป็นรัฐแห่งแรกที่เปิดให้มีการเลือกตั้งขั้นต้น (Primary Election) เพื่อหาตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของแต่ละพรรคอีกด้วย เป็นเวทีเลือกตั้งที่บ่งชี้แนวโน้มความนิยมในอนาคตซึ่งสื่อมวลชนให้การจับตาอย่างสูง

เพื่อต่อสู้กับข่าวปลอม เอ็ดมูนด์ มัสกี จัดการแถลงข่าวที่หน้าสำนักพิมพ์ Manchester Union Leader เพื่อประณามการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ แต่การแสดงความโกรธและความเสียใจระหว่างการแถลงข่าวของเขา กลับส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์อย่างมาก เมื่อสาธารณชนมองว่าเมื่อต้องเผชิญกับปัญหา เขาไม่สามารถควบคุมอารมณ์ให้สมกับการเป็นผู้นำ

เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้สถานะตัวเต็งพรรคเดโมแครตของ เอ็ดมูนด์ มัสกี เริ่มสั่นคลอน เค้าชนะการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์ด้วยคะแนนที่น้อยกว่าที่คาด และสุดท้ายก็ต้องพลาดการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตให้กับ จอร์จ แม็คโกเวิร์น วุฒิสมาชิกรัฐเซาท์ดาโคตาไปในที่สุด

การเปลี่ยนตัวผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของเดโมแครต เป็นไปตามแผนการกำจัดคู่แข่งที่แข็งแกร่งของทีมงาน ริชาร์ด นิกสัน ส่งผลให้ ริชาร์ด นิกสัน คว้าชัยการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างถล่มทลาย ด้วยคะแนน Electoral vote ถึง 520 ต่อ 17 คะแนน

จอห์น แม็คเคน และ บริดเจ็ต
บุตรบุญธรรมจากบังกลาเทศ

“Push Poll”

ริชาร์ด นิกสัน ยังเป็นผู้ริเริ่มการใช้เทคนิค Push Poll หรือวิธีการโทรศัพท์ไปหยั่งคะแนนนิยมตามบ้าน ด้วยข้อความที่แฝงความเห็นเพื่อชักจูงทางการเมือง

ชัยชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐครั้งแรกเมื่อปี 1946 ของ ริชาร์ด นิกสัน ก็เป็นผลจากการใช้เทคนิค Push Poll เมื่อเขาว่าจ้างหญิงสาวเป็นเงิน 9 ดอลลาร์สหรัฐต่อวัน เพื่อให้เธอโทรศัพท์ไปตามบ้านผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียง แล้วตั้งคำถามผู้รับสายว่า “รู้หรือไม่ว่า เจอร์รี วอริส ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตเป็นคอมมิวนิสต์?” ทั้ง ๆ ที่ เจอร์รี วอริส ไม่ใช่ผู้ฝักใฝ่ลัทธิคอมมิวนิสต์เลยแม้แต่น้อย

เทคนิค Push Poll ยังถูกนำมาใช้โดย จอร์จ ดับเบิลยู. บุช ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ระหว่างการชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันลงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2000 โดยมีคู่แข่งคือ จอห์น แม็คเคน วุฒิสมาชิกรัฐแอริโซนา

ผลการเลือกตั้งขั้นต้น (Primary Election) ในช่วงแรก ปรากฏว่า จอร์จ ดับเบิลยู. บุช และ จอห์น แม็คเคน มีคะแนนนิยมที่ไล่เลี่ยกันอย่างมาก ดูไม่ออกว่าใครจะเป็นผู้ชนะ

จนกระทั่งการเลือกตั้งขั้นต้นเดินทางมาถึงรัฐเซาท์แคโรไลนา พบรายงานว่ามีผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงหลายรายได้รับข้อความทางโทรศัพท์ที่ตั้งคำถามว่า “คุณอยากจะโหวตให้กับจอห์น แม็คเคนมากขึ้นหรือน้อยลง หากรู้ว่าเค้ารับเลี้ยงเด็กผิวดำอย่างผิดกฎหมาย?”

ในช่วงเวลาดังกล่าว จอห์น แม็คเคน ออกเดินทางหาเสียงพร้อมกับสมาชิกในครอบครัว รวมถึง บริดเจ็ต เด็กหญิงชาวบังกลาเทศที่แม็คเคนรับเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรมอย่างถูกกฎหมายมาตั้งแต่ปี 1991

การถูกใส่ร้ายอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมในตัว จอห์น แม็คเคน อย่างมาก

ท้ายที่สุด ตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันก็ตกเป็นของ จอร์จ ดับเบิลยู. บุช ผู้ใช้โอกาสดังกล่าวกรุยทางก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 43 ในปีเดียวกันนั้น จากชัยชนะอย่างฉิวเฉียดต่อ อัล กอร์ ตัวแทนพรรคเดโมแครต ด้วยคะแนน Electoral vote ที่ 271 ต่อ 266 คะแนนเท่านั้น

หนังสือโจมตี จอห์น เคอร์รี

“Swift Boat Veterans for Truth”

4 ปีต่อมา จอร์จ ดับเบิลยู. บุช ต้องเผชิญกับคู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่น่าหวั่นเกรงอย่าง จอห์น เคอร์รี วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเซตส์ จากพรรคเดโมแครต ผู้ได้รับเหรียญกล้าหาญจากวีรกรรมในสงครามเวียดนามมาแล้วมากมาย ต่างจากบุชผู้ลูกที่ไม่เคยออกรบเพื่อชาติ และยังได้รับเลือกเป็นกำลังพลในกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิทางอากาศสหรัฐเพราะเส้นสายทางการเมืองอีกด้วย

แต่ในช่วงเดือนสิงหาคมปี 2004 ที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีใกล้เข้ามาทุกที เกิดการรวมตัวของกลุ่มทหารผ่านศึกที่เรียกตนเองว่า Swift Boat Veterans for Truth เพื่อตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการมอบเหรียญกล้าหาญให้กับ จอห์น เคอร์รี โดยกลุ่มทหารที่อ้างว่าเคยร่วมรบกับ จอห์น เคอร์รี ได้จัดการแถลงข่าว, ออกหนังสือ และผลิตโฆษณาทางโทรทัศน์เพื่อโจมตี จอห์น เคอร์รี อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี ทีมงานหาเสียงของ จอห์น เคอร์รี กลับมองว่า การตอบโต้ข้อกล่าวหาอย่างไม่เหมาะสม อาจสร้างภาพลักษณ์แง่ลบแก่ จอห์น เคอร์รี ส่งผลให้การรับมือต่อข่าวปลอมเป็นไปอย่างล่าช้าและไร้ประสิทธิภาพ

แม้ในเดือนถัดมา กองทัพเรือสหรัฐจะทำการตรวจสอบประวัติการรับใช้กองทัพ พร้อมยืนยันว่าการมอบเหรียญกล้าหาญให้กับ จอห์น เคอร์รี เป็นไปอย่างชอบธรรม แต่ความเคลือบแคลงที่อยู่ในใจสาธารณชน ส่งผลอย่างมากในการเลือกตั้งที่ความนิยมของผู้สมัครเป็นไปอย่างสูสี จนสุดท้ายชัยชนะการเลือกตั้งครั้งที่ 2 ก็ตกเป็นของ จอร์จ ดับเบิลยู. บุช อย่างฉิวเฉียดอีกครั้ง ด้วยคะแนน Electoral vote ถึง 286 ต่อ 251 คะแนน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.brookings.edu/blog/fixgov/2019/07/11/a-short-history-of-campaign-dirty-tricks-before-twitter-and-facebook/
https://politicaldictionary.com/words/dirty-tricks/
https://en.wikipedia.org/wiki/Canuck_letter
https://en.wikipedia.org/wiki/Push_poll
https://en.wikipedia.org/wiki/Swift_Vets_and_POWs_for_Truth

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก