fbpx

มท.สั่งคุมเข้ม 10 จว.ชายแดน หลังโควิดระบาดรอบ 2 ในเมียนมา

กทม. 28 ส.ค. -ก.มหาดไทย มีหนังสือด่วนสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนด้านเมียนมา 10 จังหวัด คุมเข้มการเดินทางเข้าออกจุดผ่านแดน จุดผ่อนปรน ตามมาตรการป้องกันโรค หลังโควิด-19 กลับมาระบาดรอบสองในเมียนมา


นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสั่งการ และประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ว่าฯ กทม. ว่าได้เน้นย้ำและสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนด้านเมียนมา 10 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตาก ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี แม่ฮ่องสอน ระนอง และราชบุรี ให้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่คุมเข้มผู้เดินทางเข้าออกด่านจุดผ่านแดน จุดผ่อนปรน ตามมาตรการป้องกันโรค ตามคำสั่งของ ศบค.อย่างเคร่งครัด หลังเมียนมาล็อกดาวน์เมืองซิตตเว รัฐยะไข่ อย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา เนื่องจากพบการระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 และไม่ให้มีการลักลอบเดินทางเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ผ่านช่องทางธรรมชาติบริเวณชายแดน หากพบกรณีดังกล่าว ให้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และมาตรการป้องกันโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเข้มงวด

สกัดจับแรงงานเมียนมาหนีเข้าเมือง หลังโควิดระบาด
ด้านเจ้าหน้าที่กองกำลังนเรศวร ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด และตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 แม่สอด เข้าตรวจพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณจุดเสี่ยงท่าข้ามธรรมชาติที่บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก จับกุมต่างด้าวเมียนมากว่า 50 ราย ลักลอบข้ามแนวชายแดนผิดกฎหมาย ไม่มีเอกสารเข้า หลังสถานการณ์ โควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งในประเทศเมียนมา โดยเฉพาะที่รัฐยะไข่ ผู้ป่วยติดเชื้อพุ่งนับร้อยรายในรอบ 3 วันที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังพบการระบาดเข้ามาถึงเมืองเมาะละแหม่ง ใกล้ชายแดนไทย ด้านเจ้าหน้าที่ชายแดนอำเภอแม่สอด ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด ได้วางกำลังเฝ้าระวังการลักลอบข้ามพรมแดนตลอดแนวชายแดนจังหวัดตาก ตลอด 24 ชั่วโมง


เร่งหามาตรการคุมชาวเมียนมาที่มาดับรถขนส่งสินค้า
ด้าน พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 บินด่วนตรวจแนวชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อตรวจความพร้อมเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ประจำด่านตรวจบุคคลเข้าออกประเทศ ด่านเอกซเรย์บุคคลเข้าออกของ หน่วยควบคุมโรคติดต่อในการรับมือไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดรอบใหม่ในประเทศเมียนมา ซึ่งในพื้นที่ 5 อำเภอแนวชายแดน จ.ตาก มีพรมแดนติดกับประเทศเมียนมา ระยะทางยาวกว่า 500 กิโลเมตร ยืนยันหน่วยงานภาครัฐ ทหาร มีมาตรการอย่างเข้มงวดรัดกุมในทุกจุดพื้นที่ มีเพียงด่านขนส่งสินค้าจำเป็นต้องปรับให้รถที่ผ่านเข้าออก และมีคนเมียนมาข้ามด่านพรมแดนมาซื้อสินค้าจำเป็น โดยมาคันละ 2 คนในรถ ขณะนี้จะเร่งหามาตรการควบคุมบุคคลทั้งหมดที่เข้าออกผ่านด่านพรมแดนถาวรแม่สอดไม่ให้มีการลงรถ รวมทั้งตรวจสอบได้และให้ขนถ่ายสินค้าขึ้นรถแล้วกลับเลยทั้งสองฝ่าย

ด้านนายศุภกร สุขประสิทธิ์ ผอ. รพ.สต.บ้านพระเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี สั่งเพิ่มมาตรการคุมเข้ม และเฝ้าระวังในการรักษาผู้ป่วยชาวเมียนมาที่มารับบริการด้านสาธารณสุขที่ข้ามแดน และเข้ามาใช้บริการที่ รพ.สต.บ้านพระเจดีย์สามองค์ หลังได้รับข้อมูลจากทางการเมียนมาในพื้นที่ บ.พญาตองซู ว่าโควิดกลับมาระบาดรอบสอง

ทั้งนี้ พื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์มีช่องทางธรรมชาติที่ชาวบ้านใช้เดินทางข้ามแดน ซึ่งเป็นไปตามวิถีชีวิตคนชายขอบ ตั้งแต่บริเวณบ้านบ่อญี่ปุ่น ถึงบ้านพระเจดีย์สามองค์ ซึ่งมีมากกว่า 30 ช่องทาง ทำให้ยากต่อการเฝ้าระวังและป้องกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ผ่านมาแม้จะเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ยังพบเห็นการเดินทางข้ามแดนโดยผ่านช่องทางธรรมชาติเหล่านี้ ที่สำคัญผู้ประกอบการร้านค้า รีสอร์ต ที่พัก โรงงานต่างๆ ที่กระจายตัวอยู่ในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ ยังคงจ้างแรงงานชาวเมียนมาเข้ามาทำงานในลักษณะเช้าไปเย็นกลับ ซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่ที่ท้าทายการเฝ้าระวังการระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 ที่เมียนมากำลังเผชิญอยู่. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง