fbpx

เมียนมาเริ่มฉีดวัคซีนโควิดให้นักโทษหลายร้อยคนในเรือนจำ

ย่างกุ้ง 29 ก.ค. – เรือนจำอินเส่ง ในนครย่างกุ้งของเมียนมา เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ให้แก่นักโทษกว่า 600 คน เมื่อวานนี้เป็นวันแรก ในขณะที่รัฐบาลทหารเมียนมาประสบปัญหาในการควบคุมยอดผู้ป่วยติดเชื้อทั่วประเทศ


หนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมา รายงานอ้างเจ้าหน้าที่เรือนจำไม่เผยนามที่ระบุว่า เรือนจำอินเส่งได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่นักโทษ 610 คน เมื่อวานนี้ และจะทยอยฉีดวัคซีนต่อไปเรื่อย ๆ โดยขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่ได้รับ เจ้าหน้าที่ยังกล่าวว่า ครั้งนี้ถือเป็นการฉีดวัคซีนครั้งแรกให้แก่นักโทษในเรือนจำ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 และปฏิเสธข่าวการระบาดในเรือนจำดังกล่าว สื่อของทางการเมียนมายังรายงานว่า มีนักโทษ 2,500 คน ที่ลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีน จากนักโทษทั้งหมดกว่า 9,000 คน และได้เผยแพร่ภาพนักโทษบางคนที่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งรวมถึงนายฌอน เทอร์เนลล์ ชาวออสเตรเลีย ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนางออง ซาน ซู จี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมาที่มาจากการเลือกตั้งและถูกยึดอำนาจการปกครอง ทั้งนี้ นายเทอร์เนลล์ ได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวมาเป็นเวลาหลายปี ก่อนถูกควบคุมตัวเพียงไม่กี่วันหลังกองทัพเมียนมาก่อเหตุรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564

ก่อนหน้านี้ พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี เผยว่า เนียน วิน นักการเมืองเมียนมาและที่ปรึกษาอาวุโสของนางซู จี เสียชีวิตในโรงพยาบาล หลังติดเชื้อโควิดในเรือนจำ ขณะที่โฆษกสำนักงานเรือนจำของเมียนมา ระบุว่า พบนักโทษติดเชื้อโควิดทั่วประเทศราว 200 คน ในจำนวนนี้มีนักโทษ 8 คน ติดเชื้อโควิดในเรือนจำอินเส่ง และได้รับการส่งตัวไปรักษาที่อื่นแล้ว ด้านสถานีโทรทัศน์และวิทยุของทางการเมียนมา หรือเอ็มอาร์ทีวี รายงานเมื่อวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่ของกองทัพเมียนมาวางแผนฉีดวัคซีนให้แก่นักโทษทั้งหมด 40,000 คน ส่วนกระทรวงสาธารณสุขเมียนมา รายงานวานนี้ว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 4,980 คน และผู้เสียชีวิต 365 คน ทำให้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 284,000 คน และผู้เสียชีวิตกว่า 8,200 คน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ

การจราจรเข้ากรุงฯ กลับมาหนาแน่น

แม้จะเหลือวันหยุดสงกรานต์ อีก 1 วัน แต่การจราจรเส้นทางเข้ากรุงเทพฯ กลับมาหนาแน่นตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องเปิดช่องทางพิเศษเพิ่ม เพื่อระบายรถ