fbpx

จ่อชง ครม.ช่วยภาคท่องเที่ยวโควิดรอบใหม่ ลดค่าไฟ-ตั้งกองทุนเยียวยา

รมว.ท่องเที่ยวฯ เตรียมเสนอ ครม.ช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว ผลกระทบโควิดรอบใหม่ ลดค่าไฟ ตั้งกองทุนเยียวยา เตรียมแผนรองรับก่อนคลายล็อกประเทศ

กทม. 11 ม.ค.64 .- รมว.ท่องเที่ยวฯ เตรียมเสนอ ครม.ช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว ผลกระทบโควิดรอบใหม่ ลดค่าไฟ ตั้งกองทุนเยียวยา เตรียมแผนรองรับก่อนคลายล็อกประเทศ


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานหารือถึงมาตรการบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid–19) ต่อภาคการท่องเที่ยว ระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และภาคเอกชน ประกอบด้วย สมาคมโรงแรมไทย สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว สมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติไทย สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ และ สมาคมแสดงสินค้าไทย ที่สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

นายพิพัฒน์ กล่าวว่าจากการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ส่งผลกระทบหลายภาคส่วน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว เนื่องจากการเดินทางต้องหยุดชะงัก ทำให้รายได้หายไปตาม แม้ความจริงจะมีผู้ประกอบการบางส่วนเริ่มฟื้นตัวกลับมาได้ จากการระบาดไวรัสรอบแรก แต่เมื่อเกิดการระบาดรอบใหม่ขึ้น ก็ทำให้ผลกระทบกลับมามากขึ้นอีก เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบให้กับเอกชน โดยผลการหารือวันนี้ ที่ภาคการท่องเที่ยวร่วมกันเสนอ ประกอบด้วย การร่วมกันจ่ายค่าจ้างให้แรงงานในภาคการท่องเที่ยวลักษณะร่วมกันจ่ายระหว่างรัฐบาลและเอกชน หรือโคเพย์ (Co-pay) สัดส่วนฝ่ายละ 50% จำนวนเงินไม่เกิน 7,500 บาทต่อเดือน เพื่อรักษาอัตราการจ้างงานไว้ การช่วยลดค่าไฟฟ้าในอัตรา 15% ต่อหน่วย ไม่จำกัดปริมาณการใช้ไฟของโรงแรมแต่ละแห่ง และการช่วยให้เอกชนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) ซึ่งต่อเนื่องมาตั้งแต่การระบาดโควิด-19 รอบแรก รวมทั้งการตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในช่วงภาวะวิกฤติ ระหว่างที่รัฐบาลประกาศงดเดินทางข้ามจังหวัด เบื้องต้นระยะเวลาในการเยียวยา คือตั้งแต่ ม.ค-เม.ย.นี้ ไปก่อน โดยจะนำผลการหารือ เสนอต่อที่ประชุม ครม.พรุ่งนี้ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรต้องรอนายกรัฐมนตรีเซ็นอนุมัติก่อน


นอกจากนี้ เตรียมเสนอ มาตรการรองรับช่วงคลายล็อกดาวน์ คือ โครงการโฮเทลควอรันทีน นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทย สามารถกักตัวในบริเวณของโรงแรมได้นอกเหนือจากกักตัวในห้องพัก เพื่อให้ผู้กักตัวผ่อนคลายและไม่รู้สึกเครียด โดยจะหารือกับกระทรวงสาธารณสุขและศบค.เร็วๆ นี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น ถือเป็นการกระตุ้นรายได้ของภาคการท่องเที่ยวก่อนมีวัคซีน หลังจากพบว่าโครงการ สเปเชียล ทัวร์ริสต์ วีซ่า หรือ STV นักท่องเที่ยวกว่า1,300คน ที่เข้ามาประเทศไทย และกักตัว14 วัน ไม่พบติดเชื้อเลย

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. กล่าวถึงโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ตัวเลขล่าสุด จำนวนห้องพัก ณ วันที่ 9 มกราคม เหลือ 664,540 สิทธิ์ จำนวนตั๋วเครื่องบิน เหลือ 1,485,138 สิทธิ โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการ สามารถเลื่อนการจองได้ เพราะถือเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูเยียวยาระลอกใหม่ คือ ประชาชนต้องติดต่อโรงแรมโดยตรง และสามารถเลื่อนจองได้ถึง30 เม.ย. นี้ แต่ต้องพักที่โรงแรมเดิม ห้องเดิม หรือต้องมีการพูดคุยระหว่างผู้จองและทางโรงแรม .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด