fbpx

ล้างไตทางช่องท้องด้วยเครื่องอัตโนมัติ

กทม.28 ส.ค.-สมาคมโรคไตฯ ชี้ผู้ป่วยล้างไตทางช่องท้อง 5-10% เริ่มมีอาการเยื่อบุช่องท้องเสื่อมแล้ว จำเป็นต้องใช้เครื่องล้างไตทางช่องท้องอัตโนมัติ เตรียมวิจัยประสิทธิภาพและความคุ้มค่าเสนอ สปสช.เพิ่มเป็นสิทธิประโยชน์ในปีหน้า


นพ.สุชาย ศรีทิพยวรรณ เลขาธิการสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคไต โรงพยาบาลศิริราช เปิดเผยว่าขณะนี้ทางสมาคมโรคไตฯ ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ในการศึกษาวิจัยการล้างไตด้วยเครื่องอัตโนมัติในกลุ่มผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย เพื่อนำเสนอสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พิจารณาเพิ่มสิทธิประโยชน์ในส่วนนี้ต่อไป

นพ.สุชาย กล่าวว่า การล้างไตด้วยเครื่องอัตโนมัติก็คือการล้างไตทางช่องท้องชนิดหนึ่ง แต่ใช้เครื่องในการเปลี่ยนถ่ายรอบน้ำยา ทำให้เปลี่ยนถ่ายน้ำยาได้หลายรอบต่อวัน ส่งผลเปลี่ยนถ่ายของเสียออกมาได้จำนวนมาก ขณะที่การล้างไตทางช่องท้องทั่วๆ ไป ผู้ป่วยเป็นผู้เปลี่ยนถ่ายน้ำยาด้วยตัวเองซึ่งทำได้อย่างมากไม่เกิน 5 รอบ/วัน


นพ.สุชาย กล่าวถึงความจำเป็นที่ต้องใช้เครื่องล้างไตอัตโนมัติว่า ผู้ป่วยที่ล้างไตทางช่องท้องมาเป็นเวลานานๆ เยื่อบุช่องท้องจะเริ่มเสื่อมสภาพ ทำให้ต้องใช้ปริมาณน้ำยาล้างไตมากขึ้น การล้างไตด้วยมือก็จะไม่เพียงพอ ที่ผ่านมา สปสช.ให้สิทธิประโยชน์ล้างไตทางช่องท้องแก่ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายมา 13 ปี คนไข้ที่ทำมาเป็นเวลานานๆ ขณะนี้เยื่อบุช่องท้องเริ่มเสื่อมสภาพ มีภาวะสารน้ำและเกลือ มีของเสียคั่งในร่างกาย และต้องใช้น้ำยาล้างไตในปริมาณมากๆ การใช้เครื่องล้างไตอัตโนมัติจะทำให้เพิ่มปริมาณน้ำยาล้างไตได้มากขึ้น ล้างเอาน้ำและเกลือส่วนเกินได้สะอาดขึ้น ข้อดีอีกอย่างคือสามารถทำในขณะที่ผู้ป่วยนอนในเวลากลางคืนได้ จึงสะดวกกับผู้ป่วยที่ต้องไปทำงานในเวลากลางวัน หรือเด็กนักเรียน พอกลางคืนก็นอนพักแล้วให้เครื่องล้างไตทำงานไป

“ผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้เครื่องล้างไตอัตโนมัติ กลุ่มแรกคือกลุ่มผู้ป่วยเด็กเพราะเขาต้องไปเรียนหนังสือ ต้องมีกิจกรรมในเวลากลางวัน กลุ่มต่อมาคือกลุ่มที่เยื่อบุช่องท้องเสื่อมจะมีภาวะสารน้ำและเกลือเกินในร่างกาย” นพ.สุชาย กล่าว

นพ.สุชาย กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันมีคนไข้ที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพล้างไตทางช่องท้อง 30,000 ราย การล้างไตด้วยเครื่องอัตโนมัติไม่จำเป็นต้องให้ทุกคน จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีผู้ที่จำเป็นต้องใช้เครื่องล้างไตอัตโนมัติ 5-10% หรือประมาณ 3,000 คน ครึ่งหนึ่งสามารถเปลี่ยนไปใช้วิธีฟอกเลือดได้โดยต้องไปฟอกที่โรงพยาบาลสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ครั้งละ 4 ชั่วโมง แต่ก็มีอีกส่วนซึ่งประเมินไว้ที่1,000 รายที่การฟอกเลือดทำได้ลำบากเพราะอยู่ไกลจากสถานที่ฟอกเลือด ไม่มีเงินเดินทางเข้ามาโรงพยาบาลบ่อยๆ หรือป่วยเป็นอัมพาต เมื่อไม่ได้มาฟอกเลือดก็จะเสียชีวิตในเวลาไม่นาน ดังนั้นการมีเครื่องล้างไตอัตโนมัติจะช่วยชีวิตคนเหล่านี้ได้


อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการล้างไตด้วยเครื่องล้างไตอัตโนมัติมีราคาแพงกว่าการล้างไตด้วยมือ 3-4 เท่า ค่าใช้จ่ายของการล้างไตทางช่องท้องปกติประมาณ 10,000 บาท/คน/เดือน แต่ถ้าใช้เครื่อง ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 40,000 บาท/คน/เดือน ขณะนี้สิทธิประโยชน์ของสปสช.จึงยังไม่ครอบคลุมในส่วนนี้ แต่กระนั้นทาง สปสช.เองก็มีดำริที่จะเพิ่มสิทธิประโยชน์ดังกล่าว ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนเห็นด้วยอย่างมาก

อย่างไรก็ดี การจะเพิ่มสิทธิประโยชน์นั้น จำเป็นต้องมีการศึกษาว่าจะใช้งบประมาณเท่าใด มีความคุ้มค่าหรือไม่ ทำแล้วคุณภาพชีวิตผู้ป่วยเป็นอย่างไร ทางสมาคมโรคไตฯ จึงได้ทำการวิจัยนี้ขึ้น ใช้ระยะเวลา 1 ปีเริ่มตั้งแต่เดือน ก.ย. 2563 เป็นต้นไป เพื่อศึกษาเปรียบเทียบวิธีการล้างไตโดยเครื่องอัตโนมัติ ล้างไตด้วยตัวเองตามปกติ และการล้างไตโดยใช้น้ำยาพิเศษที่สามารถล้างได้ดีแต่มีราคาแพง หลังจากได้ผลสรุปแล้วจะได้นำเสนอ สปสช. ประเมินและเตรียมการสิทธิประโยชน์ต่อไป

นพ.สุชาย กล่าวด้วยว่า โรคไตระยะสุดท้ายเป็นโรคที่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย คุณภาพชีวิตแย่และมีโอกาสเสียชีวิตสูง ดังนั้นจึงไม่ควรปล่อยให้เข้าสู่ระยะที่ต้องล้างไต การป้องกันไม่ให้ป่วยจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้ไตเสีย เช่น ระวังการใช้ยาโดยไม่จำเป็น การใช้ยาสมุนไพรที่ไม่ได้มาตรฐานเป็นประจำ และ สปสช.ควรลงทุนกับการป้องกันโรค การตรวจคัดกรองคนไข้ที่มีความเสี่ยงว่าจะเป็นโรคไต เช่น ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิต ผู้ป่วยโรคหัวใจ เป็นต้น .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร