fbpx

“สุพัฒนพงษ์” มั่นใจเศรษฐกิจไทยยังมีเสถียรภาพ

รัฐสภา 20 ก.พ.- “สุพัฒนพงษ์” ย้ำเศรษฐกิจไทยยังมีเสถียรภาพ ผ่านจุดต่ำสุดในเดือนเมษายน 2563 มาแล้ว พร้อมมั่นใจ 3-5 ปีจากนี้ จะได้เห็นโครงการใหม่สำเร็จแน่นอน 


เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้แจงถึงกรณีตัวชี้วัดเศรษฐกิจไทยในปี 2563 ว่าจากวิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบเศรษฐกิจทุกประเทศ ถือเป็นปีที่ย่ำแย่ของทุกประเทศ ซึ่งจุดต่ำสุดของไทยคือ เดือนเมษายน 2563 และดัชนีทุกตัวดีขึ้นตามลำดับ จนเกิดการระบาดระลอกใหม่ในเดือนธันวาคม ดัชนีก็ไม่ได้ตกต่ำเท่าเดือนเมษายน เพราะมีประสบการณ์ในการควบคุมการระบาด แม้ตัวเลขเศรษฐกิจดร็อปลง    แต่ก็ยังมีสัญญาณบวก ได้ปรากฎอยู่ในไตรมาสที่ 4 โดยเฉพาะการส่งออก ส่วนในปี 2564 จากข้อมูลของสภาพัฒนาเศรษฐกิจฯ เราติดลบ 6.1 แม้ว่าหลายสถาบันเห็นว่าประเทศไทยน่าจะติดลบกว่า 10% แต่เราควบคุมได้ ถือว่าบอบช้ำไม่มาก เทียบกับอาเซียน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ดังนั้นภาพรวมไทยปี 2563 ประเทศไทยไม่ได้แย่ที่สุด  

ส่วนตัวเลขอัตราการว่างงานของไทย 10 ล้านคน ซึ่งอาจเป็นประมาณการตั้งแต่ช่วงแรกๆ เมื่อเกิดการระบาดของโควิด-19  แต่ตัวเลขจริงจริงที่เกิดขึ้นเพียงแค่ 1.9%  ขณะที่ประเทศอื่นๆ ในอาเซียนสูงกว่าประเทศไทยมาก สะท้อนความบอบช้ำทั่วโลก ซึ่งไทยเราถือว่าทำได้ดีกว่าที่คาดไว้


ส่วนอัตราความน่าเชื่อถือทางการเงินยิ่งดีใหญ่ จากการประเมินผลจากการจัดลำดับต่างๆ ของสถาบันนานาชาติ ขณะที่หลายประเทศถูกลดระดับ และสิ่งที่ดีที่ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าการบริหารจัดการของประเทศไทยที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ การควบคุมโควิด-19 ปรากฎการยอมรับจากนานาชาติ เราติดอันดับ 1 ใน 4 การควบคุมการระบาดโควิดดีที่สุดของโลก และติดอันดับประเทศเกิดใหม่ที่น่าลงทุน ซึ่งเป็นการจัดลำดับในเดือนธันวาคมและเดือนมกราคมที่ผ่านมา

“อาจจะมีคนพูดว่าโควิด-19 มาช่วยรัฐบาล ซึ่งมีแนวโน้มจะลงตั้งแต่ปี 2562 มันคงเป็นเรื่องช่วยไม่ได้ถ้าเราบริหารจัดการไม่ดี  นี่คือมหาวิกฤติ ถ้าเราบริหารได้ดีมันคือคุณ มันคือประโยชน์ที่จะช่วยรัฐบาล นี่คือสิ่งที่ปรากฏและถูกยอมรับในสถาบันนานาชาติ” นายสุพัฒนพงษ์กล่าว

สำหรับสถานการณ์การกู้เงินก็ไม่ใช่แต่ประเทศไทยเท่านั้น แต่หลายประเทศในอาเซียนก็ใช้วิธีการกู้ ทั้งนี้ก็ต้องไปพิจารณาถึงตัวเลขหนี้สาธารณะประกอบด้วย โดยการเทียบกับรัฐบาลอื่นๆ ไม่ได้เกินเลยกว่ารัฐบาลก่อนหน้า และการกระจายเงินกู้ของรัฐบาลยังเน้นไปที่โครงสร้างพื้นฐาน 162 โครงการ ส่วนกรณีข้อกล่าวหาหนี้ครัวเรือนสูงสุดนั้น หากย้อนหลังไปเป็น 10 ปี  เพิ่มขึ้นมาตลอด และรัฐบาลนี้พยายามประคับประคองรักษาตัวเลขหนี้ครัวเรือนไม่ให้สูงแม้บางปีจะต่ำ เนื่องจากจีดีพีลดลง   และพบว่าเป็นหนี้เพื่อที่อยู่อาศัย ยานพาหนะ จัดอยู่ในหนี้ครัวเรือนเชิงคุณภาพ พร้อมย้ำในความเข้มแข็งของสถาบันการเงิน 


“วันที่พล.อ.ประยุทธ์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หนี้มีอยู่ 5.5 เพิ่มขึ้นมา 2.6 ดูมาก แต่เมื่อเทียบรัฐบาลก่อนหน้านั้นเขาก็เพิ่ม 1.3 ล้านล้าน แต่ 1.3 ล้านล้านอยู่ 2 ปี 8 เดือน ซึ่ง 2.6 ล้านล้าน อยู่ 6 ปี 9 เดือน ถ้าถามว่ากู้ต่อเดือนก็ไม่ได้ต่างกัน แถมรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์กู้น้อยกว่าด้วยซ้ำไป” นายสุพัฒนพงษ์กล่าว

นายสุพัฒนพงษ์ ยังระบุว่าประเทศไทยกำลังผ่านวิกฤตโควิด-19 และเดินหน้าโครงการใหม่ๆในช่วง 3-5 ปีนี้ จึงขอให้ทุกฝ่ายคลายกังวล ส่วนปัญหาความเหลื่อมล้ำต้องมองหลายมิติ ซึ่งเทียบกับอาเซียนไทยเป็นประเทศเหลื่อมล้ำน้อย และความยากจนน้อยมาก ดังนั้นขอให้เข้าใจว่ารัฐบาลตั้งใจสร้างเสถียรภาพ และแก้ปัญหาฝ่าวิกฤติครั้งนี้  นานาชาติชื่นชมและจะทำต่อไป.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้