fbpx

ลุ้นศาล รธน. ตัดสินสมาชิกภาพ ส.ส. “เทพไท”

ศาล รธน. 27 ม.ค. – ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำตัดสินสมาชิกภาพของนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช โดยคู่กรณี ผู้ร้อง และผู้ถูกร้อง ทยอยเดินทางมาศาล ขณะที่องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเตรียมออกนั่งบัลลังก์เพื่ออ่านคำวินิจฉัย


ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายเทพไท เสนพงศ์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(4) มาตรา 96(2) หรือไม่ จากเหตุศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชมีคำพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา เนื่องจากร่วมกระทำผิดทุจริตเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อปี 2557

โดยศาลรัฐธรรมนูญประชุมและลงมติแล้วตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา และนัดฟังคำวินิจฉัย ซึ่งในส่วนของคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ส่งผู้อำนวยการสำนักวินิจฉัยและคดี เป็นตัวแทนมาฟัง และนายเทพไทมอบหมายให้ทีมทนายมาฟังแทน


นัดคู่กรณีในเวลา 15.00 น. เพื่อออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ซึ่งการอ่านคำวินิจฉัยในวันนี้ ผู้ถูกร้องไม่จำเป็นต้องมาศาล แต่สามารถมอบหมายให้ทนายเป็นตัวแทนมาฟังการอ่านคำวินิจฉัยได้ ทั้งนี้ หากศาลวินิจฉัยว่านายเทพไทพ้นสภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร คณะกรรมการการเลือกตั้งจะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 7 มีนาคม เฉพาะในเขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดนครศรีธรรมราช

โดยตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงก่อนออกนั่งบัลลังก์ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนใหญ่เป็นสื่อมวลชนที่มารอเฝ้าติดตามทำข่าว นอกจากเข้มงวดเรื่องระเบียบแล้ว ยังเข้มงวดเรื่องมาตรการโควิด-19 ที่จะต้องมีการตรวจอุณหภูมิด้วย .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ