fbpx

กลุ่มอดีตผู้สมัคร สว. ร้อง กกต.ตรวจสอบผลคะแนนเลือก สว.

กกต. 1 ก.ค.-กลุ่มอดีตผู้สมัคร สว. ร้อง กกต.ชะลอประกาศ 200 ว่าที่ สว. แล้วตรวจสอบผลคะแนน พร้อมขอให้สั่งเลือกใหม่หากพบมีการฮั้วกันจริง

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายจักรพงษ์ คงปัญญา อดีตผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว.)กลุ่ม 12 พร้อมตัวแทนอดีตผู้สมัครสว. เข้ายื่นต่อ กกต. คัดค้านการประกาศชื่อสว. 200 คนที่ได้รับเลือก โดยนายจักรพงษ์ กล่าวว่า หลังจากที่เลือกสว.แล้วเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และได้ชื่อสว.แล้ว แต่กฎหมายให้เว้นไว้ 5 วันแล้วประกาศรับรอง 200 สว. ฉะนั้นกระบวนการที่ กกต.จัดเลือกตั้งเราไม่ได้ไปกล่าวหาเขา แต่เมื่อผลของการเลือกคนให้ได้ตรงกับอาชีพอย่างสุจริต และเที่ยงธรรมนั้น หาสว.ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในสายอาชีพกลุ่มนั้นๆ 20 กลุ่มอาชีพ แล้วได้สว.เป็นอย่างไรเราก็คงเห็นตามหน้าสื่อแล้ว แต่นี่เป็นที่ระบบซึ่งถ้าเราไม่ช่วยกันติดตามตรวจสอบก็จะไม่เกิดผลดี แต่ก็ต้องยอมรับว่าระบบดีอยู่บ้างที่เป็นประชาธิปไตยแม้ว่าจะไม่เต็มใบแต่ก็ดีกว่ายกเลิกแล้วไปทำอย่างอื่น วันนี้เรามาคัดค้านตามกฎหมาย ไม่ใช่ว่าเราแพ้แล้วมาหาเรื่อง หรือเป็นขี้แพ้ชวนตี


นายจักรพงษ์ กล่าวว่า มีคนที่มีความรู้ จบสูงๆยังตกตั้งแต่รอบอำเภอ แต่หลายคนที่เข้าแรกคือใส่รองเท้าแตะเสื้อยืดยังได้เข้าระบบเต็มไปหมด นี่เป็นคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับระบบ การตรวจสอบคุณสมบัติ กกต.ได้ทำอย่างถูกต้องครบถ้วนแล้วหรือยัง แล้วดำเนินการด้วยความมีมาตรฐานแล้วหรือไม่ในการรับสมัคร รับรอง และตรวจสอบ มีหลายคนที่มีชื่อเสียงร่วงระนาวก็ยังไม่รู้ว่าเพราะอะไร ซึ่งหน้าที่ของกกต.ต้องตรวจสอบคุณสมบัติอย่างเข้มงวดไม่ให้คนที่มีคุณสมบัติผิดเพี้ยนไม่ถูกต้องเข้ามาในระบบ เมื่อไม่มีการตรวจหรือตรวจไม่จริงจังก็จะทำให้ได้คนหลายกลุ่มหลายพื้นที่ไหลเข้ามาสู่ระบบแล้วมาปนกับคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วน เมื่อเป็นแบบนี้จึงมีความไม่ยุติธรรมตั้งแต่ต้นแล้ว

นายจักรพงษ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ตัวแทนอดีตผู้สมัครสว. ร่วมตัวเพื่อยื่นเรียกร้องต่อ กกต. คือ 1.ให้ กกต.หยุดการประกาศชื่อรับรอง 200 ชื่อว่าที่สว.เอาไว้ก่อนเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของคะแนนทุกคะแนนว่าการเลือกสว.ครั้งนี้มีการเอาเปรียบผู้สมัครคนอื่นหรือไม่ที่เรียกว่ามีการฮั้วกัน 2.หากพบว่าผลการตรวจสอบว่าคะแนนมีมูลหรือเหตุควรชื่อว่ามีการฮั้วลงคะแนนให้กัน ให้กกต.ประกาศให้ผลการเลือก สว.ครั้งนี้เป็นโมฆะ และสั่งให้มีการเลือกสว.ใหม่ทันที 3.ก่อนการเลือกใหม่ให้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครใหม่ทั้งหมด เพื่อป้องกันผู้สมัครใหม่ที่ไม่มีคุณสมบัติตามกฎหมายจริงทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ 4.ในวันเลือกใหม่ กกต.จะต้องเข้มงวดไม่ให้ผู้สมัครนำเอกสาร หรือโพย หรือการจด การทำตัวเลขใดๆบนร่างกายรวมทั้งเครื่องมือสื่อสารใดๆเข้าสู่สถานที่เลือกโดยเด็ดขาด5.ให้ กกต.จัดพิมพ์เอกสารแนะนำตัวหรือ สว.3ใหม่ แล้วแจกให้ผู้สมัครใหม่ก่อนเข้าช่องรอลงคะแนน โดยไม่ใช่การแจกให้ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนเลือกเหมือนครั้งนี้ เพื่อป้องกันการจดโพยกัน 


ฉะนั้น ถ้า กกต.ดำเนินการตามที่เราเรียกร้องแล้วนั้นผลจะออกมาเป็นอย่างไรขอให้ทุกฝ่ายยอมรับ และเราพร้อมยอมรับและถือเป็นการสิ้นสุดการลงคะแนนเพื่อให้ สว. 200 คนมาทำงานและให้ประเทศเดินหน้าต่อ อย่างไรก็ตามตอนนี้เราไม่ได้มาใส่ร้ายใครจนกว่าพวกเราจะช่วยกันตรวจสอบ แต่ไม่ใช่ไปตรวจในห้องกัน 2 คนแล้วมาบอกว่าถูกทั้งหมดหรือไปบอกว่าผิดทั้งหมดนั้นก็ไม่ใช่ และกระบวนการตรวจสอบก็ควรหาผู้เชี่ยวชาญจริงๆมาตรวจ เรื่องนี้เป็นเรื่องระเบียบข้อกฎหมายที่เราต้องปรับปรุงและพัฒนาต่อไป แต่ระบบดีอยู่แล้ว กกต.ก็ทำงานดีอยู่แล้วแต่ถ้าเราพบปัญหาเราก็ต้องให้มีการตรวจสอบอย่าเดินหน้าต่อเพราะท่านติดกระดุมเม็ดแรกผิดแล้วคืออนุญาตให้คนไม่มีคุณสมบัติเข้ามาในระบบ และวันนี้ท่านกำลังจะติดกระดุมเม็ดสุดท่านคือการประกาศ 200 ชื่อสว. แต่ตนเชื่อว่าติดไม่ได้เพราะท่านติดผิดตั้งแต่เม็ดแรกแล้ว.-319.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคูคลอง เกาะรัตนโกสินทร์

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคู คลอง กรุงเทพฯ ชั้นใน บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ พัฒนาทางเท้า ปรับปรุงน้ำให้ใสสะอาด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง