fbpx

2 หน่วยงานแจ้งความผู้ค้าและผู้ให้บริการออนไลน์ฐานค้ากำไรเกินควร

นนทบุรี 17 ส.ค. – รัฐมนตรีพาณิชย์สั่งให้กรมการค้าภายในและตำรวจ ปคบ.แจ้งความดำเนินคดีผู้ค้าโก่งราคาขายยาฟ้าทะลายโจรและชุดตรวจค้ากำไรเกินควร 10 รายเพิ่มเติม เตือนผู้ที่จะกระทำผิดอย่าซ้ำเติมประชาชนและขอความร่วมมือพบแจ้งสายด่วน 1569 ได้ทันที


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า วันนี้ทางกรมการค้าภายใน และ ตำรวจ ปคบ. ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กับผู้ค้ากำไรเกินควรเพิ่มเติม หลังจากทั้ง 2 หน่วยงานล่อซื้อยาฟ้าทะลายโจรและชุดตรวจโควิดหรือ ATK ในย่านกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยพบว่ามีผู้ค้าขายผ่าน 2 แพลตฟอร์มได้แก่ ลาซาด้า กับ ช้อปปี้ ยังฝ่าฝืนกระทำความผิดค้ากำไรเกินควรผิดตามมาตรา 29 ของกฎหมายว่าด้วยสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ สามารถจับกุมผู้ค้าเพิ่มอีก 10 ราย เป็นผู้จำหน่ายฟ้าทะลายโจร บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ได้แก่ ช้อปปี้ และลาซาด้า รวม 9 ราย พบการจำหน่ายฟ้าทะลายโจรยี่ห้อดัง “อภัยภูเบศ” ขนาด 60 แคปซูล ราคาที่ผู้ผลิตแจ้งไว้เพียง 80 บาท แต่พบการขายถึง 325-499 บาท สูงเกินกว่าปกติถึง 306 – 524% / และยี่ห้อ ไฟโตแคร์ ขนาดบรรจุ 60 เม็ด ผู้ผลิตแจ้งไว้ที่ 75 บาท แต่พบการขายถึง 369-399 บาท สูงถึง 392- 432% และจับกุมผู้จำหน่าย ATK ในร้านขายยา ย่านบางใหญ่ ซึ่งจำหน่ายชุดละ 380 บาท สูงเกินกว่า ราคาขายปลีกที่ผู้นำเข้ายี่ห้อดังกล่าว ได้แจ้งไว้ที่ 300 บาท ซึ่งกรมการค้าภายใน ได้ร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. ไปแจ้งความดำเนินคดีคดี กับผู้จัดจำหน่าย รวมถึงผู้มีอำนาจตามกฎหมายของแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้ง 2 แพลตฟอร์มแล้ว


อย่างไรก็ตาม แนวทางการดูแลราคาชุดตรวจ ATK นั้น วันนี้ คณะอนุกรรมการชุดที่ คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. แต่งตั้งขึ้น เพื่อติดตามสถานการณ์และหามาตรการกำกับดูแลการจำหน่ายให้เป็นธรรม จะมีการประชุมนัดแรก เพื่อร่วมกันกำหนดมาตรการ รวมทั้งราคาแนะนำ ซึ่งจะประกาศในเว็ปไซต์ กรมการค้าภายใน เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าตรวจสอบการเลือกซื้อ หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ประกาศราคาแนะนำ ราคายา ฟ้าทะลายโจร ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์ขอแจ้งเตือนผู้ที่คิดจะทำผิดขอให้อย่าเอาเปรียบผู้บริโภคในช่วงนี้ขณะเดียวกันหากประชาชนพบเห็นพฤติกรรมค้ากำไรเกินควรร้องเรียนมาที่สายด่วน 1569 ได้ทันที

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่ากรณีมีร้านขายสินค้าออนไลน์ จำหน่ายน้ำแร่ ขวดละ 120 บาท แถมชุดตรวจ ATK นั้น โดยชุดตรวจ ATK ถือเป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ ซึ่งกระทรวงสาธารสุข จะต้องพิจารณาว่าขัดต่อกฎหมายหรือไม่ เช่น เข้าข่ายการจำหน่ายจ่ายแจก หรือ การโฆษณา โดยไม่จำเป็นต้อง จำกัดความเฉพาะคำว่า “ขาย” เท่านั้น หรือ มีการบอกว่าแจกฟรี และให้ใส่เงินบริจาคแทน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับเจตนามากกว่า โดยหากกระทรวงสาธารณสุข มีการพิจารณาแล้วว่า เห็นว่าขัดต่อกฎหมาย จะต้องกลับมาดูว่า ต้นทุนการจำหน่ายน้ำแร่ถึง 120 บาท อาจจะไม่ใช่เฉพาะราคาน้ำแร่เท่านั้น . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง