fbpx

อธิบดีกรมการแพทย์รับวิกฤติเตียงผู้ป่วยโควิดใน กทม.

รพ.ราชวิถี 23 มิ.ย.-อธิบดีกรมการแพทย์ ยอมรับพื้นที่ กทม.เตียงเต็มทุกกลุ่มสี แนะประชาชนกลับล็อกดาวน์ตัวเองอีกครั้ง


นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)เดินทางมาตรวจเยี่ยมห้องไอซียูโควิดส่วนต่อขยาย ที่ รพ.ราชวิถี พร้อมเปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ กำลังน่าห่วง มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน แตะระดับ 1,000 คน ต่อเนื่องมานานกว่า 2เดือน ทำให้เตียง ICUภาครัฐสำหรับผู้ป่วยหนักในกลุ่มสีแดงที่เมื่อต้นเดือน เม.ย. เคยมีกว่า 200 เตียง และได้มีการเพิ่มไอซียูส่วนต่อขยายในรพ.ต่างๆ เพื่อรองรับสถานการณ์อีกเท่าตัว จนมีเตียงไอซียูภาครัฐเพิ่มเป็น 440 เตียง แต่ด้วยจำนวนยอดผู้ติดเชื้อที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดปัญหาเตียง ทั้งในกลุ่มผู้ป่วยสีแดง สีเหลืองและสีเขียว เฉพาะผู้ป่วย สีแดงในพื้นที่กรุงเทพฯ ตอนนี้เหลือเตียงแค่ประมาณ 20เตียงเท่านั้น

ขณะที่ รพ.เอกชน ในพื้นที่ กทม.ที่มีอยู่เกือบ 200 แห่งก็มีห้องไอซียู อยู่แค่ 1-2 ห้อง และไม่มีบุคลากรทางการแพทย์เพียงพอที่จะมาช่วยดูแลผู้ป่วยโควิด จึงไม่สามารถเข้ามาช่วยรองรับสถานการณ์ตอนนี้ได้


ขณะนี้ทุกฝ่ายพยายามแก้ปัญหาทุกวิถีทาง อาทิ บริหารจัดการเตียงไอซียู ด้วยการจัดโซน เช่น ใน รพ.เล็กๆ ถ้ามีเตียงไอซียู ก็ไม่ต้องส่งต่อผู้ป่วย ให้รักษาที่ รพ.นั้นๆเลย โดยมีจะมีอาจารย์แพทย์ หรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปช่วยดูแลให้คำแนะนำแทน รวมทั้งให้ชุมชนทำมาตรการบับเบิลแอนด์ซีล แยกผู้ป่วยออกจากชุมชน เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อ

ส่วนสถานดูแลผู้สูงอายุ หากพบผู้ดูแลติดเชื้อ ก็อาจให้ช่วยดูแลผู้สูงอายุที่ติดเชื้อไปด้วยเลย ก่อนที่จะส่งต่อไปรักษาตัวในโรงพยาบาล ขณะเดียวกันประสานให้ กทม.เร่งฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง ที่ตอนนี้พบมีการติดเชื้อสูงขึ้น เพื่อลดอัตราป่วยรุนแรง และเสียชีวิต

ขณะที่อีกแนวทางสำคัญ คือต้องพยายามควบคุมโรค ลดอัตราการติดเชื้อให้ได้โดยเร็ว เพราะหากปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไป ก็ยิ่งยากที่ระบบสาธารณสุขจะรองรับไหว และยอดผู้เสียชีวิตก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นไปอีก


อธิบดีกรมควบคุมโรค ยังกล่าวถึงยาฟาวิพิราเวียที่ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยยืนยันว่ายังมีเพียงพอ และขณะนี้ได้ปรับให้ยาเร็วขึ้นด้วย แม้จะมีอาการเพียงเล็กน้อย แต่หากมีโรคร่วมก็จะให้ยาเลย และนำยาฟ้าทะลายโจรมาช่วยรักษาผู้ป่วยโควิดที่ไม่มีอาการ พร้อมย้ำขอให้ประชาชนกลับมาล็อกดาวน์ตัวเอง และป้องกันตัวเองตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มข้นอีกครั้ง

สำหรับภาพรวมสถานการณ์เตียงในกรุงเทพฯ และปริมณฑลวันที่ 21 มิ.ย.จากกรมการแพทย์ พบว่าห้องสำหรับผู้ป่วยสีแดง เช่น ห้องไอซียูความดันลบ ผู้ป่วยครองเตียง 268 เตียง ว่าง 46 เตียง , หอผู้ป่วยวิกฤติที่ดัดแปลงเป็นห้องความดันลบ ครองเตียง 689 เตียง ว่าง 68 เตียง , ห้องไอซียูรวม ครองเตียง 267 เตียง ว่าง 34 เตียง , ห้องสำหรับผู้ป่วยสีเหลือง ห้องแยก ครองเตียง 3,529 เตียง ว่าง 527 เตียง ,ห้องสามัญ ครอง 6,582 ว่าง 1,458 เตียง

และห้องสำหรับผู้ป่วยสีเขียว hospitel ครองเตียง10,263 ว่าง 3,267 เตียง ,เตียงสนาม ครองเตียง 2,541 เตียง ว่าง 803 เตียง .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.