fbpx

กองทัพเมียนมาส่งมิก-29 บินทิ้งระเบิด ปะทะเดือดชิงเมียวดี

ตาก 10 เม.ย. – ปะทะเดือดชิงเมืองเมียวดี กองทัพอากาศเมียนมาใช้เครื่องบินรบมิก-29 ทิ้งระเบิดใส่ทหารฝ่ายต่อต้าน สกัดการยึดค่ายผาซอง ฐานที่มั่นแห่งสุดท้าย ขณะที่ฝ่ายไทยเสริมกำลังป้องกันอธิปไตย


สถานการณ์ความไม่สงบในเมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา มองเห็นได้จากฝั่ง อ.แม่สอด จ.ตาก ของไทย เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ได้ยินเสียงปืนและเสียงระเบิดดังอย่างต่อเนื่อง โดยการยิงปะทะครั้งล่าสุดนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้ามืด หลังทหารฝ่ายต่อต้าน ประกอบด้วย สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือเคเอ็นยู กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือเคเอ็นแอลเอ และทหารกองกำลังพิทักษ์ประชาชน หรือพีดีเอฟ นำกำลังหลายร้อยนาย พร้อมอาวุธครบมือ บุกเข้าโจมตีค่ายผาซอง กองพัน 275 ฐานที่มั่นสุดท้ายของทหารเมียนมาที่เหลืออยู่ในเมียวดี ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 5 กิโลเมตร การยิงปะทะด้วยอาวุธหนักนานาชนิดทำให้เกิดไฟไหม้หลายจุด จนควันไฟสีดำลอยขึ้นปกคลุมทั่วเมือง

จากนั้นกองกำลังทหารฝ่ายต่อต้านสามารถทำลายแนวกำแพงรั้วของค่ายผาซองได้บางส่วน แต่ยังเข้าไปยึดค่ายไม่สำเร็จ เนื่องจากถูกตอบโต้ด้วยเครื่องบินรบมิก-29 ของกองทัพอากาศเมียนมา ซึ่งบินโจมตีและทิ้งระเบิดเสียงดังสนั่นไหวไปทั่วชายแดนไทย-เมียนมา สร้างความตกใจให้ทั้งฝั่งไทยและฝั่งเมียนมาอย่างมาก


ส่วนที่ด่านพรมแดนถาวรแม่สอด แห่งที่ 1 มีชาวเมืองเมียวดีจำนวนมากเดินเท้าข้ามแดนเข้ามาผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 จนทำให้การจราจรบริเวณดังกล่าวติดขัด และเต็มไปด้วยชาวเมียวดีจำนวนมากที่เข้าแถวรอตรวจหนังสือผ่านแดนชั่วคราวเข้าประเทศไทยแบบถูกต้องตามกฎหมาย

ชาวเมืองเมียวดีคนหนึ่งเล่าว่า ตัดสินใจทิ้งบ้าน ข้ามแดนเข้ามาพักบ้านญาติที่ฝั่งแม่สอด เนื่องจากไม่มั่นใจในสถานการณ์ เพราะการยิงปะทะอาจลุกลามเข้ามาในเขตชุมชนเมืองได้ทุกเวลา ส่วนชาวเมียวดีที่เหลืออีกจำนวนมากยังรอดูสถานการณ์ตลอดทั้งคืนนี้ ก่อนจะตัดสินใจ

ล่าสุด มีรายงานว่าหลังมีการยิงปะทะตลอดวัน ทำให้ทหารทั้งสองฝ่ายบาดเจ็บจำนวนมาก ขณะนี้ทหารกองทัพเมียนมาพร้อมรถยานเกราะเร่งเดินทางมาเสริมกำลังที่ค่ายผาซอง คาดว่าจะมาถึงในคืนนี้ และอาจทำให้สถานการณ์ตึงเครียดมากยิ่งขึ้น


ด้านเจ้าหน้าที่ฝั่งไทย ทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง นำกำลัง พร้อมรถติดอาวุธ และรถยานเกราะ เข้าตรึงแนวชายแดนแม่สอดทุกจุด รวมถึงเสริมกำลังและอาวุธเข้ารักษาความปลอดภัยรอบสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ทั้งนี้ หน่วยงานความมั่นคงไทยยังเฝ้าติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด และยังไม่พบว่าการสู้รบและการโจมตีทางอากาศของเมียนมาครั้งนี้มีการล้ำแดนเข้ามา หรือส่งผลกระทบต่อฝั่งไทย

ขณะที่เพจกองทัพอากาศ เผยแพร่ภาพเครื่องบิน เอฟ-16 บินเหนือน่านฟ้า พร้อมข้อความว่า “24/7 All Day & Night …our falcons maintain utmost readiness กองทัพอากาศเตรียมความพร้อมการป้องกันทางอากาศ”

จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดน กองทัพอากาศยังคงปฏิบัติภารกิจการบินลาดตระเวน เพื่อปกป้องอธิปไตยและพี่น้องประชาชนชาวไทย
ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ปฏิบัติการบินตรวจการณ์จะทำในเวลาที่เหมาะสม ยืนยันยังเฝ้าติดตามเหตุการณ์ใกล้ชิด เพื่อไม่ให้กระทบต่อชายแดน หรือมีการรุกล้ำอธิปไตย ซึ่งมีขั้นตอนปฏิบัติในกรณีล้ำแดนอยู่แล้ว โดยจะประสานงาน และแจ้งเตือนก่อน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว