fbpx

Pig Board เผยต้นทุนอาหารสุกรปี 64 เพิ่มขึ้น 8% ไตรมาสแรก 65 สูงต่อเนื่อง

กรุงเทพฯ 7 ธ.ค. – Pig Board ประเมินค่าต้นทุนอาหารสุกรปี 64 เพิ่มขึ้นจากปี 63 ประมาณ 8% ทำให้ต้นทุนทั้งหมดในการผลิตสุกรสูงขึ้น สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยคาด ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ไตรมาสแรกปี 65 จะยังสูงอยู่เนื่องจากผลผลิตน้อยและจีนเร่งซื้อก่อนปิดตรุษจีน


คณะอนุกรรมการต้นทุนการผลิตสุกรของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (Pig Board) คำนวณต้นทุนการผลิตสุกรรายเดือน โดยแบ่งเป็น ค่าพันธุ์ ค่าอาหาร และอื่นๆ ซึ่งปรากฏว่า ค่าอาหารสัตว์ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงธันวาคม 2564 ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2563พบว่า ปี 2564 ต้นทุนค่าอาหารสัตว์สูงกว่าเฉลี่ย 8% ทำให้ภาพรวมต้นทุนการผลิตสุกรสูงขึ้น

สำหรับในเดือนธันวาคม 2564 ต้นทุนการผลิตสุกรกรณีซื้อลูกสุกรมาขุนให้ได้น้ำหนัก 100 กิโลกรัม ใช้เวลา 4 เดือน ประกอบด้วย ค่าพันธุ์ 2,621.17 บาท ค่าอาหาร 3,833.40 บาท และอื่นๆ 843.42 บาท รวมต้นทุนการผลิต 7,297.99 บาทต่อตัว


ทั้งนี้ค่าอาหารสุกรที่คณะอนุกรรมการต้นทุนการผลิตสุกรคำนวณซึ่งเฉลี่ย 3,300 บาทต่อตัวแตกต่างจากที่กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรร้องว่า ปรับสูงขึ้นถึง 6,000 บาทต่อตัว ทำให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันตรวจสอบและประเมินให้ใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุดเพื่อใช้ตรึงราคาจำหน่ายที่เหมาะสมให้สอดคล้องกับต้นทุน แล้วเร่งพัฒนาการเลี้ยงแบบลดต้นทุนทั้งระบบต่อไป

สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยคาดการณ์ว่า ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ไตรมาสแรกของปี 2565 จะยังพุ่งสูงขึ้นอีก จากข้อมูลตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2564 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปี 2563 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาสูงขึ้น 11.58% กากถั่วเหลือง 27.90% มันสำปะหลัง 8.41% ข้าวสาลี 20.73% และข้าวบาร์เลย์ 8.69% สำหรับราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตลาดชิคาโกปี 2564 สูงขึ้นกว่าปี 2563 ถึง 26.87%


สาเหตุที่คาดว่า ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ไตรมาสแรกของปี 2565 จะพุ่งสูงขึ้นอีกเนื่องจากข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เข้าสู่ปลายฤดูการผลิตและผลผลิตจะมีน้อย กากถั่วเหลืองที่ปรับขึ้นเพราะจีนเร่งซื้อก่อนปิดตรุษจีน โดยมีปัจจัยเสริมคือ ค่าเงินบาทอ่อนตัว ค่าระวาง ราคาน้ำมัน และค่าจัดการปรับสูงขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา