fbpx

กรมชลฯ สั่งเฝ้าระวังเขื่อนน้ำมากทั่วประเทศ

กรุงเทพฯ 15 ต.ค. – อธิบดีกรมชลประทานสั่งโครงการชลประทานทั่วประเทศเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำที่มีน้ำมากเกินกว่า 80% ย้ำบริหารจัดการโดยลดผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำควบคู่กับตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอาคารชลประทานสม่ำเสมอเพื่อให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา


นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า สั่งการให้โครงการชลประทานทั่วประเทศเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนที่จะเพิ่มขึ้นจากพายุโซนร้อนกำลังแรง “คมปาซุ” ซึ่งล่าสุด แม้กรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า พายุอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว แต่จะมีผลให้มีฝนตกเพิ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับช่วงนี้ร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างมีกำลังแรงจึงทำให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่

นอกจากนี้ยังย้ำให้ปรับแผนบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสภาพน้ำในเขื่อนเพื่อลดผลกระทบจากน้ำล้นอ่างเก็บน้ำท่วมพื้นที่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำให้น้อยที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขื่อนที่มีปริมาณน้ำมากกว่า 80% หรือเกณฑ์ควบคุมสูงสุด (Upper Rule Curve) ตามที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) สั่งการไว้ โดยกอนช. ประเมินปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่คาดว่า จะได้รับอิทธิพลดังกล่าวจึงวันที่ 17 ต.ค. 64 ซึ่งอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ต้องเฝ้าระวังเสี่ยงน้ำล้นมี 20 แห่ง ดังนี้


  • ภาคเหนือ ได้แก่ อ่างฯแม่มอก อ่างฯแควน้อยบำรุงแดน อ่างฯทับเสลา
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ อ่างฯอุบลรัตน์ อ่างฯจุฬาภรณ์ อ่างฯลำตะคอง อ่างฯลำพระเพลิง อ่างฯมูลบน อ่างฯลำแชะ อ่างฯลำนางรอง อ่างฯสิรินธร
  • ภาคกลาง ได้แก่ อ่างฯป่าสักชลสิทธิ์ อ่างฯกระเสียว ภาคตะวันออก ได้แก่ อ่างฯขุนด่านปราการชล อ่างฯหนองปลาไหล อ่างฯนฤบดินทรจินดา
  • ภาคตะวันตก ได้แก่ อ่างฯศรีนครินทร์ อ่างฯวชิราลงกรณ อ่างฯแก่งกระจาน อ่างฯปราณบุรี

นอกจากนี้ยังต้องเฝ้าระวังระดับน้ำล้นตลิ่ง และดินถล่มจนถึงวันที่ 20 ต.ค. ซึ่งกอนช. ประเมินและวิเคราะห์ว่า มีพื้นที่เสี่ยง ดังนี้

1. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณแม่น้ำมูล ได้แก่

–  จังหวัดบุรีรัมย์ อำเภอประโคนชัย อำเภอสตึก และอำเภอคูเมือง 


–  จังหวัดสุรินทร์ อำเภอชุมพลบุรี และอำเภอท่าตูม

–  จังหวัดศรีสะเกษ อำเภอเมืองศรีสะเกษ และอำเภอราษีไศล

2. ภาคกลาง

บริเวณแม่น้ำป่าสัก ได้แก่

– จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อำเภอท่าเรือ

– จังหวัดสระบุรี  อำเภอเมืองสระบุรี

แม่น้ำลพบุรี ได้แก่

– จังหวัดลพบุรี  อำเภอเมืองลพบุรี

แม่น้ำท่าจีน  ได้แก่

– จังหวัดสุพรรณบุรี อำเภอสองพี่น้อง

3. ภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี และตราด

4. ภาคตะวันตก ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี และเพชรบุรี ภาคใต้ จังหวัดระนอง และพังงา

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำที่เพิ่มขึ้น โครงการชลประทานในพื้นที่เสี่ยงได้เฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศรวมทั้งสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตรในช่วงเวลา 24 ชั่วโมงและพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำ รวมถึงพิจารณาเร่งระบายน้ำในลำน้ำ แม่น้ำ รวมทั้งใช้พื้นที่ลุ่มต่ำเป็นแก้มลิงหน่วงน้ำและรองรับน้ำหลาก  ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของอาคารชลประทานให้พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ เร่งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อให้การระบายน้ำทำได้ดียิ่งขึ้น ตลอดจนเตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ รวมถึงความพร้อมของระบบสื่อสารสำรอง เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยได้ทันที อีกทั้งเน้นย้ำให้ทำการประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนถึงสถานการณ์น้ำ ล่วงหน้า ให้ประชาชนได้รับรู้รับทราบอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก