fbpx

ภาคอสังหาฯ เสนอรัฐออกมาตรการกระตุ้น

กรุงเทพฯ 3 ก.ย.- นายกรัฐมนตรีเปิดตึกไทย พบปะพูดคุยกับภาคธุรกิจ 4 กลุ่มรับฟังข้อเสนอและความเห็นเกี่ยวกับการเดินหน้าเศรษฐกิจประเทศ ขณะที่ภาคอสังหาฯ เสนอให้รัฐบาลลดค่าธรรมเนียมการโอน-จดจำนอง และผ่อนคลาย LTV กระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่ปีนี้ย่ำแย่


วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่เช้าเชิญตัวแทนและผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ค้าปลีก และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-commerce เข้าพบ มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เข้าร่วม ในรูปแบบที่ไม่เป็นทางการ และเป็นวงพูดคุยขนาดเล็ก ทีละกลุ่ม เพื่อรับฟังข้อเสนอวิสัยทัศน์ ขับเคลื่อนแต่ละภาคธุรกิจ ที่โดยจะหารือ 5 หัวข้อหลัก คือวิสัยทัศน์หรือมุมมองใน 3 ปีข้างหน้า โอกาสไทยในเวทีโลก เรื่องสำคัญที่สุด 3 เรื่อง ที่ต้องการให้รัฐบาลสนับสนุน อุปสรรคที่สำคัญมากที่สุดที่ขัดขวางความสำเร็จ กฎกติกาของภาครัฐที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน และ หน่วยงานของภาครัฐที่อยากเห็นการปฏิรูป

นายอธิป พีชานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมอาคารชุดไทย เผยจะเสนอให้รัฐบาลลดค่าธรรมเนียมการโอน และจดจำนอง ที่อยู่อาศัยราคา 3 ล้านบาทแรก และส่วนที่เหลือก็เสียค่าใช้จ่ายในอัตราปกติ ทั้งนี้ เพื่อให้ครอบคลุมที่อยู่อาศัยทุกเซกเมนต์ นอกจากนี้ จะยื่นข้อเสนอให้แบงก์ชาติ ผ่อนปรนมาตรการกำกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Loan to Value : LTV) ไปยังนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ว่าที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยยื่นเรื่องไปที่นายวิรไท สันติประภพ ที่จะหมดวาระในวันที่ 30 กันยายน 2563


รวมทั้งจะผลักดันให้เกิดกฎหมายสิทธิการเช่าในที่อยู่อาศัย เพื่อให้ต่างชาติสามารถถือครองที่อยู่อาศัยในรูปแบบการเช่าระยะยาว จากเดิม 30+30 ปี เป็น 50 ปี และสามารถขายสิทธิการเช่ากรรมสิทธิ์นั้นได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับการขายอสังหาฯ ในระดับนานาชาติ

ด้านนายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า จะเสนอให้ใช้โอกาสจากการที่ประเทศไทยบริหารจัดการวิกฤติโควิด-19 ได้ดี เป็นจุดแข็งของประเทศไทย จัดแคมเปญ Thailand Best Second Home ประเทศไทยเหมาะเป็นบ้านหลังที่ 2 ที่ดีที่สุด เพื่อส่งเสริมให้ต่างชาติมาซื้อบ้านในไทยได้ง่ายขึ้น และเป็นการช่วยระบายสตอกอสังหาริมทรัพย์ที่เหลืออยู่จำนวนมาก

ด้านศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย เผยครึ่งแรกปี 2563 สตอกอสังหาริมทรัพย์คงเหลือสะสม 221,192 หน่วย เพิ่มขึ้น 2,311 หน่วย จากสิ้นปี 2562 เป็นห้องชุด 40.9% เป็นทาวน์เฮาส์ 32.6% และเป็นบ้านเดี่ยว 16.7% เป็นบ้านแฝด 7.7% และเป็นตึกแถว 1.8%.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ