fbpx

“ปศุสัตว์” บุกจับห้องเย็นเมืองพิษณุโลก ซุกซากสัตว์เถื่อน 53 ตัน

8 พ.ย. – อธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์ สนธิกำลังกับหลายหน่วยงาน บุกตรวจห้องเย็นแห่งหนึ่งในอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก พบเก็บซากสัตว์ซึ่งไม่มีแหล่งที่มา ทั้งหมู ควาย เป็ด ไก่ และนกกระทา รวมกว่า 53,000 กิโลกรัม หรือ 53 ตัน จึงยึดอายัดซากสัตว์ทั้งหมด เตรียมดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์


นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกจัดชุดเฉพาะกิจประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์เขต 6 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองพิษณุโลก และด่านกักกันสัตว์พิษณุโลกบูรณาการกับสำนักงานสาธารณสุขพิษณุโลก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก สำนักงานประมงจังหวัดพิษณุโลก สำนักงานวิจัยพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 หน่วยงานความมั่นคง กอร.มน. ทหาร ตำรวจ และองค์การบริหารส่วนตำบลท่าโพธิ์เข้าตรวจสอบห้องเย็นแห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก


จากการตรวจสอบ พบซากสัตว์ที่ไม่มีแหล่งที่มา เก็บในห้องเย็นดังกล่าว น้ำหนักรวม 53,052 กิโลกรัม ประกอบด้วย

  • ซากสุกร 39,444 กิโลกรัม (หัว 24,749, หมูหัน 3,186, เนื้อ 5,566, คากิ 3,408, ขา 2,536)
  • ซากกระบือ (หนัง) 8,123 กิโลกรัม
  • ซากไก่ 1,394 กิโลกรัม
  • ซากเป็ด 110 กิโลกรัม
  • ซากนกกระทา 3,981 กิโลกรัม

จากการสอบถามผู้จัดการห้องเย็น ได้รับแจ้งว่า เจ้าของห้องเย็นอยู่จังหวัดราชบุรี โดยใช้ห้องเย็นเป็นที่รับฝากสินค้าและไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์ โดยผู้จัดการห้องเย็นไม่สามารถนำเอกสารการเคลื่อนย้ายซากสัตว์มาแสดงได้ สารวัตรกรมปศุสัตว์จึงได้ทำการยึด/อายัดซากดังกล่าวไว้ทั้งหมด โดยให้ผู้จัดการห้องเย็นแจ้งให้เจ้าของสินค้านำเอกสารมาแสดงยืนยันแหล่งที่มาของซากสัตว์ต่อสารวัตรกรมปศุสัตว์ภายในระยะเวลา 7 วันทำการ

หากไม่สามารถนำมาแสดงได้ จะแจ้งความต่อสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองพิษณุโลกในข้อหาการกระทำผิดตามพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 มาตรา 22 และ 34 ฐานเคลื่อนย้ายซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ


นายสัตวแพทย์สมชวนกล่าวว่า กรมปศุสัตว์เฝ้าระวังและสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์เถื่อนเข้ามาในราชอาณาจักรอย่างเข้มงวด พร้อมกับตรวจสอบห้องเย็นทั่วประเทศเพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์อย่างจริงจัง ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เนื่องจากปัญหาดังกล่าว ได้สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ของไทยทั้งระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรรายย่อย รวมถึงอาจก่อให้เกิดการแพร่ของโรคระบาดสัตว์ ตลอดจนทำให้ประชาชนมีความเสี่ยงที่จะบริโภคสินค้าปศุสัตว์ที่ไม่มีคุณภาพและมาตรฐาน กรมปศุสัตว์จึงเร่งแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยหากพบการกระทำผิดจะพิจารณาดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

ากประชาชนพบเบาะแสการกระทำผิด สามารถแจ้งผ่านแอปพลิเคชัน DLD 4.0 หรือสายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225 -6888 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ www.dld.go.th

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์