fbpx

พล.อ.ประวิตร เข้มนำทีมประเทศไทยเดินหน้าปราบค้ามนุษย์ต่อเนื่อง

24 ก.ค.- พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เข้มนำทีมประเทศไทยเดินหน้าปราบค้ามนุษย์ต่อเนื่อง หลังไทยยกระดับดีขึ้นเป็นเทียร์ 2


พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการปราบปรามการค้ามนุษย์ เปิดเผยว่าการจัดระดับที่ดีขึ้นของประเทศไทยหลังสหรัฐฯ ยกระดับประเทศไทยดีขึ้นจาก Tier 2 Watch List เป็น Tier 2 ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2565 เกิดจากการทำงานของ “ทีมประเทศไทย” ภายใต้การกำกับดูแลของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมกันขับเคลื่อนจนมีผลดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมใน 3 ด้านสำคัญ ทั้งด้านการดำเนินคดีและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง การพัฒนากลไกการช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายโดยคำนึงถึงบาดแผลทางจิตใจและยึดผู้เสียหายเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งการทำงานเชิงป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ในกลุ่มเสี่ยงและแรงงานต่างด้าว โดยถือเป็นความสำเร็จอีกระดับหนึ่ง ของประเทศไทยจะยังคงมุ่งมั่นป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่องเพื่อขจัดการค้ามนุษย์ให้หมดสิ้นไป สำหรับแนวทางปฏิบัติสำคัญๆ ที่ชัดเจนแล้วในปี 2565 จนถึงห้วงเวลาประเมิน ที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ เพื่อรักษาสถานะการประเมินในระดับ เทียร์ 2 และเพื่อให้ได้รับการประเมินในระดับที่สูงขึ้นต่อไป มีดังนี้

(1) ขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการว่าด้วยกลไกการส่งต่อระดับชาติ การบริหารจัดการคดี และการช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ พ.ศ. 2565 ไปสู่การปฏิบัติในแต่ละหน่วยงาน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานการตรวจคัดกรองแรงงานบังคับ (SOP) กลไกการส่งต่อผู้เสียหายระดับชาติ (NRM) และช่วงระยะเวลาฟื้นฟูไตร่ตรอง (RP)


(2) พัฒนา กำกับและติดตามกลไกการส่งต่อผู้เสียหายระดับชาติ (National Referral Mechanism) และช่วงระยะเวลาฟื้นฟูไตร่ตรอง (Reflection Period) และนำไปสู่การปฏิบัติระหว่างหน่วยงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการคัดแยก ส่งต่อ ช่วยเหลือผู้เสียหายและบุคคลที่อยู่ระหว่างรอการคัดแยก


(3) จัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ระดับประเทศ เพื่อเป็นสถานที่เตรียมความพร้อมก่อนการคัดแยกผู้เสียหาย คัดกรองและคัดแยก ผู้ที่มีเหตุอันควรเชื่อว่าอาจเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ (Presumed trafficking victims)

(4) จัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ (Counter Trafficking in Persons Center of Excellence) โดยร่วมมือกับรัฐบาลออสเตรเลีย ในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านวิชาการ และแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย โดยมีกำหนดลงนาม MOU ในการประชุมเอเปค ปี 65


(5) ขยายผลมาตรการเชิงรุกด้านการป้องกันเด็กจากการค้ามนุษย์ ภายใต้โครงการส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและเป็นมิตรกับเด็ก (Child Safe Friendly Tourism Project) ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

และ (6) ร่วมกับโครงการต่อต้านการค้ามนุษย์ในประเทศไทย (USAID Thailand CTIP) และองค์การวินร็อค อินเตอร์เนชั่นแนล (Winrock International) เพื่อพัฒนาระบบและแนวทางป้องกันช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับและการค้ามนุษย์

พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ฯ กล่าวต่อว่า การสนับสนุนจาก พลเอกประวิตร ฯ ในฐานะประธานกรรมการ ปคม. และ รัฐบาล ในการนำ “ทีมประเทศไทย” ของฝ่ายข้าราชการประจำทุกหน่วยงาน ทำให้การทำงานด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเนื่องจากสถานการณ์การค้ามนุษย์ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงและมีรูปแบบสลับซับซ้อนขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยได้รับผลกระทบอย่างมากจากวิกฤตโควิด และเทคโนโลยีสื่อออนไลน์ กล่าวคือในปี 2562-65 มีการค้ามนุษย์ในรูปแบบการใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้น

มิจฉาชีพมีการหลอกลวงผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเสนอรายได้ที่สูง หากเหยื่อหลงเชื่อก็จะถูกนำตัวข้ามชายแดนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน หรือเดินทางไปประเทศแถบตะวันออกกลาง จากนั้นก็จะถูกบังคับให้ทำงาน หรือไม่ก็บังคับให้ค้าประเวณี ตัวอย่างเช่น การหลอกลวงคนไทยไปบังคับใช้แรงงานในประเทศเพื่อนบ้านโดยแก๊งสแกมเมอร์ ซึ่งรัฐบาลสามารถช่วยเหลือคนไทยให้เดินทางกลับประเทศได้ถึง 855 คน

พลเอกประวิตรฯ ได้สั่งการให้ตำรวจและกระทรวงดิจิทัลฯ กวดขันและให้ความสำคัญกับกรณีดังกล่าวเพราะเป็นเรื่องที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนเป็นวงกว้าง อีกทั้งยังห่วงใยพี่น้องประชาชน จึงอยากขอฝากและเตือนประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อการโฆษณาหางานทางออนไลน์ที่ดูดีเกินจริง เพราะอาจถูกหลอกลวงได้ ทั้งนี้ หากประชาชนพบการกระทำความผิด หรือพบกรณีการหลอกลวงทางช่องทางออนไลน์ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อสืบสวนคดีต่อไป สามารถโทรสายด่วน 1191 ศูนย์รับแจ้งเบาะแสการค้ามนุษย์กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือโทร 1441 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้