fbpx

“พร้อมพงศ์” ร้องตรวจสอบ พล.อ.ประวิตร ขาดประชุมสภาเกิน 80% หรือไม่

รัฐสภา 18 ก.ย.-“พร้อมพงศ์” ร้อง “วันนอร์” เช็กสอบ “พล.อ.ประวิตร” ขาดประชุมสภา-ไม่ลงมติสำคัญเกิน 80%หรือไม่ ส่อขัดจริยธรรม บอกไม่กังวลถูก “ไพบูลย์” ฟ้องปมคลิป ท้า พปชร.ตั้งโต๊ะแจงให้ชัดเจน อย่ามัวฟ้องแก้เกี้ยว หวัง “ลุงป้อม” เข้าสภาทำหน้าที่ตั้งกระทู้ถามนายกฯ-เสนอญัตติบ้าง

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหัวหน้าพรรคฯ ที่ขาดการประชุมและไม่ได้ลงมติในวาระสำคัญเกินร้อยละ 80 หรืออย่างน้อย 18 ครั้ง พลเอกประวิตรขาดลงมติไปแล้ว 13 ครั้ง โดยเฉพาะในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี 2 ครั้ง เพราะตามประมวลจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า สส.จะต้องอุทิศเวลาให้กับการประชุม และต้องไม่ขาดการประชุมหากไม่จำเป็น ยกเว้นเจ็บป่วย หรือมีเหตุสุดวิสัย รวมถึงรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 กำหนดให้การสิ้นสุดลงของสมาชิกภาพ สส. เมื่อขาดการประชุม 1 ใน 4 ของวันประชุม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบการทำหน้าที่ของพลเอกประวิตร หลังสังคมตั้งข้อกังขาถึงความรับผิดชอบทางการเมืองของพลเอกประวิตร


นายพร้อมพงศ์ ยังยืนยันว่า การร้องเรียนครั้งนี้ ตนไม่ได้หวังผลการเมือง แต่หวังการตรวจสอบ เพื่อประโยชน์สาธารณะ หากตนได้รับเรื่องร้องเรียนให้มีการ สส.คนอื่น ๆ ทั้งจากรัฐบาล ฝ่ายค้าน รวมถึง สส.พรรคเพื่อไทยตนก็พร้อมตรวจสอบเช่นเดียวกัน เช่นเดียวกับ การร้องเรียนให้สอบคลิปเสียงหลุด ซึ่งตนไม่ได้เป็นคนอัดเสียงดังกล่าว และไม่ทราบว่า ใครเป็นผู้อัด เพราะผู้ที่อัดเสียงได้ น่าจะเป็นคนใกล้ชิดที่ทรยศหักหลัง หรือบริวารเป็นพิษหรือไม่ ซึ่งจากกรณีที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ออกมายอมรับในเสียงดังกล่าว ที่พูดคุยพลเอกประวิตร สมัยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี กำกับกระทรวงมหาดไทยนั้น ตนก็มองว่า เนื้อหาตามเสียงดังกล่าวผิดกฎหมาย เพราะเป็นการขอทั้งเงิน และงบที่ไม่ปกติ และมีการอ้างอิงถึงชื่อบุคคลที่มีตัวละครจริง จึงควรให้ ป.ป.ช., ป.ป.ง. และ กกต. ตรวจสอบ

นายพร้อมพงศ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เตรียมฟ้องร้องตนเอง ต่อกรณีนำคลิปเสียงไปเผยแพร่ว่า เป็นสิทธิของนายไพบูลย์ และตนเองไม่ได้กังวลใด ๆ และยังเป็นการพิสูจน์การทำหน้าที่ของเลขาธิการพรรคฯ คนใหม่ด้วย ในการสร้างความจริงให้ปรากฏว่า คลิปดังกล่าว เป็นคลิปจริงหรือคลิปปลอม ด้วยการให้พลเอกประวิตร พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรคฯ เปิดแถลงข่าวชี้แจงคลิปเสียงดังกล่าวต่อสื่อมวลชนว่า คลิปดังกล่าว เป็นคลิปจริงหรือคลิปปลอมให้ชัดเจน อย่าไปฟ้องแก้เกี้ยว หรือฟ้องปิดปากสื่อมวลชน และยังหวังให้ พลเอกประวิตร มาทำหน้าที่ในสภาตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี หรือเสนอญัตติใด ๆ บ้าง และติดจะยังคงติดตามเรื่องนี้โดยตลอด.-312.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด

ฟื้นฟูแม่สาย

เร่งกำจัดขยะดินโคลน-เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ทุกหน่วยงานต่างระดมสรรพกำลังช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้านเรือน ผิวจราจร ที่แม่สาย หลังน้ำลดทิ้งขยะ และดินโคลน เอาไว้

รถตกน้ำ

ขนดินไปช่วยอุดน้ำท่วม แต่ดินทรุดรถตกน้ำทับร่างดับ

สลด ลูกจ้างเทศบาลเลิกงานแล้ว แต่ยังมีจิตอาสา ขับรถ 6 ล้อขนดินไปช่วยปิดทางน้ำให้ชาวบ้านน้ำท่วม แต่มีเหตุดินทรุด รถไหลตกน้ำ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยดึงร่างออกมา แต่สุดยื้อชีวิต