fbpx

สธ.แจงจัดซื้อยารักษาโควิดทำตามหลักเกณฑ์-ไม่เคยนำมาขายต่อ

สธ. 21 ก.ค.- รมว.สาธารณสุข แจงจัดซื้อยารักษาโควิดทำตามหลักเกณฑ์ และจัดซื้อยาเพื่อมารักษาประชาชนตามสิทธิรักษาในสถานพยาบาล ไม่เคยนำมาขายต่อ ส่วนการจัดซื้อของเอกชน ย้ำให้ดูที่มา เตือนแพทย์ชนบทเคารพผู้บังคับบัญชา อยากวิจารณ์ให้ความเห็น แนะลาออก เชื่อวิจารณ์สะดวกกว่า


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า สำหรับการประชุม ศบค.ชุดใหญ่สัปดาห์นี้ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากมีวาระการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่รัฐสภา ทั้งนี้ การรักษาโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องรักษาด้วยยาต้านไวรัสเสมอไป สามารถรักษาได้ตามอาการ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ และบางรายที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 608 หรือมีโรคร่วม ก็จะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ เรมเดซิเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ หรือแพกซ์โลวิด ที่รัฐบาลเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย และจ่ายให้ประชาชนที่เข้ารักษาตามสิทธิ สถานพยาบาลของรัฐ

ทั้งนี้ ตนได้ถามสอบไปยัง นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เช้านี้ ระบุว่ายารักษาโควิด-19 ยังเป็นการจดทะเบียนให้ใช้ในภาวะฉุกเฉิน ไม่สามารถหาได้ตามท้องตลาด อย่างไรก็ตาม การจัดซื้อยารักษาโควิดมีทั้งแบบซื้อตรงกับบริษัทแม่ที่ผลิตยา กับบริษัทที่ได้รับลิขสิทธิ์การผลิต ซึ่งก็จะมีราคาที่ถูกลงมา แต่ย้ำว่าจะซื้อยาจากแหล่งไหน ก็จะต้องดูว่าบริษัทนั้นได้ขึ้นทะเบียนกับ อย.แล้วหรือไม่ ถ้ายังไม่ขึ้นก็ซื้อไม่ได้


นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับ รพ.เอกชน คลินิกเอกชนที่มีการขึ้นทะเบียนเป็นสถานพยาบาล มีใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะถูกต้อง หากจะซื้อยา ก็ต้องซื้อจากบริษัทผู้จำหน่ายยาโดยตรง ไม่สามารถนำเข้ามาได้ ดังนั้น การโฆษณาว่ามียานำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านมาขายอยู่ตามอินเทอร์เน็ต ผิดกฎหมายทันที แต่หากเป็นการจ่ายยาใน รพ.ใหญ่ๆ รพ.เอกชน สามารถติดต่อผู้ผลิตยาที่ขึ้นทะเบียนแล้วก็นำมาขายได้ ส่วนเรื่องราคายาก็เป็นความพึงพอใจของผู้ซื้อผู้ขาย ส่วนเรื่องสตอกยาฟาวิพิราเวียร์เพียงพอหรือไม่นั้น ตอนนี้ระบบยังจัดส่งยาตามปกติอยู่ ขณะเดียวกัน ตอนนี้การเข้าถึงยาโมลนูพิราเวียร์ก็ทำได้มากขึ้น เพราะซื้อสารตั้งต้นมาให้องค์การเภสัชฯ ผลิต รวมถึงส่วนที่จัดซื้อก็ราคาถูกลง เพราะซื้อผ่านบริษัทที่ได้รับลิขสิทธิ์ผลิตยาอื่นๆ

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนกรณีชมรมแพทย์ชนบทตั้งข้อสังเกตว่าราคายาที่ รพ.เอกชน จัดหามาได้ราคาถูกกว่าที่องค์การเภสัชกรรมจัดหาหลายเท่านั้น ตนไม่ทราบเรื่องราคาที่ทาง รพ.เอกชนจัดหามา เพราะหน้าที่การจัดหาและซื้อยาเวชภัณฑ์เป็นหน้าที่ของ สธ. และต้องผ่านคณะกรรมการตามขั้นตอนตามระเบียบกฎหมาย และการใช้เพื่อประชาชน ในสถานพยาบาลตามสิทธิรักษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม ประธานชมรมแพทย์ชนบทก็คือข้าราชการของกระทรวงสาธารณสุข ก็ต้องให้ความเคารพต่อดุลยพินิจของปลัด สธ. ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาด้วย ถ้าอยากตั้งคำถามก็ต้องลาออกมา แล้วไปอยู่ในคณะกรรมการอย่างใดอย่างหนึ่ง ใช้สิทธิตามกฎหมายมาตั้งคำถามได้

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ องค์การเภสัชกรรมจัดซื้อมาเพื่อบริการให้ประชาชนฟรี และไม่มีการเอามาขายต่อ โดยขณะนี้ได้จัดซื้อยามาจากหลายแหล่งตามที่ผู้ผลิตได้มาขึ้นทะเบียนไว้กับ อย. ทั้งนี้ หากภาคเอกชนจะจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์มาใช้ ก็จะต้องไปเจรจาซื้อกับบริษัทที่ได้มาขึ้นทะเบียนไว้กับ อย.เอง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

“อนุทิน” ลุยเชียงใหม่ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง ฟื้นฟูหลังน้ำลด

“อนุทิน” ลงพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมทีม จนท.-กู้ภัย-อาสาสมัคร “บิ๊กคลีนนิ่ง” ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด เร่งจ่ายเยียวยาผู้ประสบภัย