fbpx

จำคุกตลอดชีวิต อดีต ผกก.โจ้-ลูกน้อง คดีคลุมถุงดำ

กทม. 8 มิ.ย. – ศาลสั่งจำคุกตลอดชีวิต อดีต ผกก.โจ้ และลูกน้องอีก 5 คน คดีใช้ถุงดำคลุมหัว ส่วนจำเลยที่ 6 ลงโทษจำคุก 5 ปี 4 เดือน เนื่องจากไม่มีหลักฐานประจักษ์ว่าได้ร่วมกันฆ่าผู้อื่นอย่างทารุณกรรมโหดร้าย


และล่าสุดศาลมีคำพิพากษาประหารชีวิต อดีตผู้กำกับโจ้ และจำเลยที่ 2, 3, 4, 5 และ 7 แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์และนำผู้ตายส่งโรงพยาบาลให้แพทย์กู้ชีพ และช่วยค่าปลงศพ 30,000 บาท และวางเงินเยียวยา จึงเป็นเหตุให้ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุกตลอดชีวิต ส่วน ด.ต.ศุภากร นิ่มชื่น จำเลยที่ 6 ศาลสั่งจำคุก 5 ปี 4 เดือน

วันนี้ ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ในคดีที่จำเลย ประกอบด้วย พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ จำเลยที่ 1, พ.ต.ต.รวีโรจน์ ดิษทอง จำเลยที่ 2, ร.ต.อ.ทรงยศ คล้ายนาค จำเลยที่ 3 , ร.ต.ท.ธรณินทร์ มาศวรรณา จำเลยที่ 4, ด.ต.วิสุทธิ์ บุญเขียว จำเลยที่ 5, ด.ต.ศุภากร นิ่มชื่น จำเลยที่ 6 และ ส.ต.ต.ปวีณ์กร คำมาเร็ว จำเลยที่ 7 ซึ่งทั้งหมดถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน หลังตกเป็นจำเลยในคดีใช้ถุงดำคลุมศีรษะนายมาวิน ผู้ต้องหาคดียาเสพติด เพื่อบังคับให้บอกที่ซ่อนยาเสพติด จนทำให้นายมาวินขาดอากาศหายใจเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2564


คดีนี้ ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งเป็นศาลระบบไต่สวน ต่างจากศาลอาญาที่เป็นระบบกล่าวหา ทางศาลจึงเป็นฝ่ายกำหนดพยานให้ฝ่ายโจทก์และจำเลยที่เห็นสมควรนำขึ้นไต่สวนได้เอง โดยศาลสืบพยานทั้ง 2 ฝ่ายจำนวน 23 ปาก ในช่วงเกือบ 10 เดือน หลังจับกุมจำเลย และฟ้องเป็นคดีต่อศาล

การอ่านคำพิพากษาวันนี้ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังเรือนจำที่คุมขังจำเลยทั้ง 7 คน มีเพียง พ่อ แม่ และญาติพี่น้องของฝ่ายโจทก์ที่เดินทางมาฟังคำพิพากษา ส่วนฝ่ายจำเลยมีครอบครัวและทนายความมาศาล

นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความของอดีตผู้กำกับโจ้ เปิดเผยว่า คดีนี้ต่อสู้กันตามข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน โดยชี้ให้ศาลเห็นว่าจำเลยไม่มีเจตนาใช้ถุงดำคลุมศีรษะให้เสียชีวิต แม้จำเลยคลุมด้วยถุงพลาสติกหลายใบ แต่มีการคลายถุงให้มีอากาศหายใจ ใช้เวลาคลุมและผ่อนถุงนาน 7 นาที หากเจตนาให้เสียชีวิตจริง จำเลยคลุมถุงแน่นแค่ 4 นาที ก็เสียชีวิตแล้ว ประเด็นนี้ยังต่อสู้ว่า เหตุการณ์จริงมีมากกว่าในคลิปที่ปรากฏทางโซเชียล และการใช้ถุงดำคลุมศีรษะเพื่อให้หวาดกลัว ยอมคายข้อมูลที่ซ่อนยาเสพติด เพื่อประโยชน์ทางราชการ


ด้านบิดามารดาของนายมาวิน ผู้ตาย รวมทั้งทนายความ เดินทางมาฟังคำพิพากษา ซึ่งบิดาของผู้ตายยืนยันต่อสู้คดีเพื่อลูกชายอย่างเต็มที่ มั่นใจในหลักฐาน แต่วันนี้ผลของคดีจะออกมาอย่างไร ก็พร้อมยอมรับ และขอหยุดเพียงเท่านี้ จะไม่อุทธรณ์หรือฎีกา ขอสู้แค่ศาลเดียวพอ ไม่สู้ถึง 3 ศาล โดยขอให้ฝ่ายจำเลยจ่ายเงินเยียวยา 1.5 ล้านบาท ให้ตามข้อตกลง ก็พร้อมจบ

และล่าสุดศาลมีคำพิพากษาประหารชีวิต อดีตผู้กำกับโจ้ และจำเลยที่ 2, 3, 4, 5 และ 7 แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์และนำผู้ตายส่งโรงพยาบาล ให้แพทย์กู้ชีพ และช่วยค่าปลงศพ 30,000 บาท และวางเงินเยียวยา จึงเป็นเหตุให้ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือโทษจำคุกตลอดชีวิต ส่วน ด.ต.ศุภากร นิ่มชื่น จำเลยที่ 6 ศาลสั่งจำคุก 5 ปี 4 เดือน เนื่องจากไม่ผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทารุณกรรมโหดร้าย ส่วนเงิน 1.5 ล้านบาท ที่บิดามารดาผู้ตาย ร้องให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า กฎหมายให้สิทธิ์ผู้เสียหายฟ้องค่าเสียหายและสินไหมทดแทนจากต้นสังกัด ซึ่งหมายถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่สามารถเรียกร้องกับจำเลยได้โดยตรง ศาลจึงยกคำร้อง . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้