fbpx

ศธ.-สธ. ยันพร้อมเปิดเรียน on-site ทุกโรงเรียน 100%

รร.พญาไท 10 พ.ค. – ศธ.ร่วมกับ สธ. ยันความพร้อม เปิดเทอม on-site วันที่ 17 พ.ค.นี้ ทุก รร. 100% ย้ำทำ รร.ให้ปลอดภัยมากกว่าอยู่ที่บ้าน ด้าน สธ.กาง 3 มาตรการเปิดออนไซด์ปลอดภัย วัคซีนครอบคลุม มีระบบคัดกรอง มีมาตรการรับหากพบผู้ติดเชื้อ


นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศีกษาธิการ, ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ., นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และนพ.ศราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย ร่วมกันแถลงการเตรียมความพร้อมสู่การเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2565 ในวันที่ 17 พ.ค.นี้ โดยงานจัดในรูปแบบเสวนา และมีการออกบูธที่ร่วมกับ องค์การค้าคุรุสภา “โครงการช้อปเพลิน ๆ รับเปิดเทอมกับ ศธ.” นำสินค้าทั้งชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนต่าง ๆ มาลดราคามากกว่า 50% จากร้านศึกษาภัณฑ์ ได้ทั้ง 7 สาขาใน กทม.และปริมณฑล เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง

“ตรีนุช” รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ศธ.มีเป้าหมายเปิดเรียนแบบออนไซด์ด้วยการสร้างความมั่นใจให้กับนักเรียน ครู ผู้ปกครอง รวมถึงชุมชน ด้วยหลักการ sandbox safety zone in school นร. ครู บุคลากร ปฏิบัติตามมาตรการ 6-6-7 อาทิ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก 100% ล้างมือ ตรวจหาเชื้อเมื่อมีอาการหรือมีความเสี่ยง โดยจะมีระบบการศึกษาทุกรูปแบบ ในด้านความปลอดภัยเน้นย้ำให้สถานศึกษาทุกสังกัดเตรียมความพร้อมตามแนวทางเฝ้าระวัง สำหรับการเปิดเรียนออนไซด์ด้วยหลักการตัดความเสี่ยงสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งสถานศึกษาต้องทำการประเมินตนเองก่อนเปิดเรียนนักเรียนครูและบุคลากรประเมินความเสี่ยงเป็นประจำ


“ดร.สุภัทร” ปลัด ศธ.ระบุวันที่ 17 พ.ค.นี้ เป็นการเปิดเรียนทุกสถานศึกษา ทั้งหมดประมาณ 3.5 หมื่นแห่ง โดยเป็นการเปิด on-site 100% แต่หากบาง รร. ที่ผู้ปกครองกังวลก็จะมีระบบการสอนหลายรูปแบบรองรับ เผยบุคลาการการศึกษา ครู ที่มีจำนวนประมาณ 6.8 แสนคน ขณะนี้กว่า 97% ฉีดวัคซีนกระตุ้นมากกว่า 3 เข็มแล้ว เด็กอายุ 12-18 ปี ฉีดวัคซีนไปแล้ว 90% กลุ่มอายุ 5-11 ปี ฉีดไปแล้วประมาณ 50% ก็จะมีการเร่งดำเนินการต่อไป

ในกรณีที่มีการติดเชื้อในสถานศึกษาจะใช้วิธีปิดเฉพาะห้องเรียน ใช้เวลาทำความสะอาดไม่เกินครึ่งวันจะมีการทำงานที่เป็นระบบและเป็นขั้นตอนชัดเจนมากขึ้น ส่วน รร.ประจำมีมาตรการ school isolation และมีระบบการเรียนออนไลน์ เพื่อแยกกักนักเรียนที่มีความเสี่ยง หรือพบการติดเชื้อ ส่วน รร.สังกัด สพฐ.ได้เตรียมด้านกายภาพ ทำความสะอาด การจัดพื้นที่เว้นระยะห่าง ภายในสถานศึกษา การจัดกิจกรรม ยังคงเน้นทำเป็นกลุ่มเล็ก small bubble ส่วนบางห้องเรียนที่เรียนห้องแอร์นั้น ทุก 2 ชั่วโมง ให้ปิดแอร์เปิดหน้าต่างระบายอากาศเป็นช่วง ๆ

ด้าน “นพ.โอภาส” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า แนวโน้มการติดเชื้อในไทยลดลงตามลำดับในเดือน พ.ค. เป็นหมุดหมายสำคัญที่จะเปิดเรียนออนไซด์ให้ได้ ก่อนที่จะมีการประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น คือต้องเปิดเรียนอย่างปลอดภัยให้ได้ก่อน ในมาตรการของ สธ. มี 3 ระดับ คือ 1.การฉีดวัคซีนบุคลากรการศึกษา เด็ก นร.ได้รับวัคซีน โดยในเด็กมัธยมได้เริ่มเข็ม 3 แล้ว ซึ่งเลือกแบบครึ่งโดสได้ ส่วนวัคซีนฝาสีส้มของเด็กประถมฉีดไปแล้วสองล้านกว่าคน มีประสิทธิภาพสูงและพบอาการแพ้น้อย แต่ก็มีทางเลือกวัคซีนเชื้อตาย สองเข็มก็ได้ มีประสิทธิภาพเช่นกัน อยู่ที่ความสมัครใจของผู้ปกครอง 2.มาตรการการคัดกรอง มีหลายระดับสำคัญดูที่อาการเป็นหลัก จึงจะตรวจหาเชื้อ 3.หากมีอาการป่วย สธ.มีนโยบาย 3 พอ หมอพอ เตียงพอ ยาพอ ยืนยันความพร้อมการเปิดเรียนออนไซด์ ปีนี้เข้าสู่ปีที่สามของโควิดเราเรียนรู้กับโรคนี้มามาก ที่ผ่านมาเจอเด็กติดจากบ้านมากกว่ามาติดที่ รร.จึงขอพ่อแม่คลายกังวล การแบ่งการดูแลในกลุ่ม นร.สัมผัสเสี่ยงสูง ถ้าไม่มีอาการ และ นร.ได้รับวัคซีนครบโดสมาแล้ว ก็สามารถมาเรียนได้ แต่ต้องเฝ้าระวังอาการ เว้นระยะห่าง และตรวจหาเชื้อเป็นระยะ. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553