ชัวร์ก่อนแชร์: บริษัทประกันเผยยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 40% เพราะวัคซีน จริงหรือ?

7 พฤษภาคม 2565
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ข้อมูลเท็จ

บทสรุป:


  1. ผลสำรวจพบว่าชาวอเมริกันเสียชีวิตในปี 2021 มากกว่าช่วงที่ไม่มีการแพร่ระบาดถึง 40%
  2. สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากการติดเชื้อโควิด 19 ไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนตามที่กล่าวอ้าง

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อโทรทัศน์ในสหรัฐอเมริกา โดย ชาร์ลี เคิร์ก ประธานกลุ่ม Turning Point USA องค์กรเผยแพร่แนวคิดอนุรักษ์แก่สถานศึกษาในสหรัฐฯ และมีประวัติเผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับวัคซีนโควิด 19 ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Fox News เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ปี 2022 ว่า อัตราการเสียชีวิตของชาวอเมริกันเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2021 ซึ่งเป็นปีที่มีการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด 19 อย่างแพร่หลาย ดังนั้นวัคซีนโควิด 19 จึงเป็นปัจจัยทำให้ชาวอเมริกันเสียชีวิตเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมีการแชร์ข้อความทางเว็บไซต์ว่า ธุรกิจประกันชีวิตตกต่ำลง แต่ธุรกิจจัดงานศพเฟื่องฟูในปี 2021 เพราะการฉีดวัคซีนโควิด 19

FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:


คำกล่าวอ้างดังกล่าวเป็นการบิดเบือนข้อมูลจาก OneAmerica บริษัทประกันชีวิตในรัฐอินเดียน่า สหรัฐอเมริกา ที่เผยแพร่รายงานการศึกษาผลกระทบของโควิด 19 ที่มีต่อธุรกิจประกันชีวิตและสุขภาพเมื่อปลายปี 2021

สก็อต เดวิสัน ซีอีโอของ OneAmerica ชี้แจงระหว่างการประชุมออนไลน์เมื่อเดือนธันวาคมปี 2021 ว่า อัตราการเสียชีวิตในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ธุรกิจประกันชีวิต โดยช่วง 3 ไตรมาศของปี 2021 อัตราการเสียชีวิตของชาวอเมริกันเพิ่มมากกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด 19 ถึง 40% และเชื่อว่าอัตราดังกล่าวจะไม่ชะลอตัวลงในไตรมาศสุดท้ายของปี โดยเปรียบเทียบว่า หากอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 10% ก็ถือเป็นหายนะในรอบ 200 ปีแล้ว การเพิ่มขึ้นถึง 40% ถือเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายอย่างมาก

อย่างไรก็ดี เจฟ แลนคาไชร์ โฆษกของหน่วยงานป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ชี้แจงว่า ช่วงเวลาที่พบอัตราการเสียชีวิตในสหรัฐฯ มากที่สุดได้แก่ ช่วงเดือนธันวาคมปี 2020 ถึงมกราคมปี 2021 และช่วงเดือนสิงหาคมปี 2021 ถึงกันยายนปี 2021 ซึ่งประเมินว่า สาเหตุเป็นเพราะพบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์ใหม่ในช่วงเวลาดังกล่าว

แคเธอรีน ทรีโรซ์ โฆษกของ LIMRA กลุ่มวิจัยผลกระทบของโควิด 19 และธุรกิจประกันภัย ชี้แจงว่า จากการศึกษาการเสียชีวิตจากโควิด 19 โดยตรงและการเสียชีวิตส่วนเกิน (excess deaths) จากโควิด 19 ทางอ้อม พบว่าปีที่ผ่านมา อัตราการชีวิตชีวิตที่เพิ่มขึ้นมีความสัมพันธ์กับอัตราการเสียชีวิตจากโควิด 19 แต่ไม่มีหลักฐานว่าการฉีดวัคซีนโควิด 19 ทำให้อัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

สก็อต เดวิสัน ซีอีโอของ OneAmerica ยังเชื่อว่า อัตราการเสียชีวิตจากโควิด 19 อาจจะต่ำกว่าความเป็นจริง โดยเฉพาะการเสียชีวิตของหนุ่มสาวในวัยทำงานจากโรคระบาด เนื่องจากยังไม่รวมการเสียชีวิตทางอ้อมจากโควิด 19 เช่นผู้ติดเชื้อที่หายป่วยจากโควิด 19 แต่เสียชีวิตจากอาการแทรกซ้อนของโควิด 19 ในภายหลัง

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2022/feb/11/blog-posting/no-covid-19-vaccines-arent-responsible-increase-de/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยอีสานเริ่มเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ เช็กเส้นทาง “จ่ามี”

กรมอุตุฯ เผย “อีสาน” อากาศเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ แต่ยังมีฝนตกบริเวณ “เหนือ ตะวันออก กลาง ใต้ตอนบน” พร้อมเช็กเส้นทางพายุโซนร้อน “จ่ามี” (TRAMI)

ต่างชาติประทับใจซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

วันนี้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริง ครั้งที่ 2 ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ซึ่งไม่เพียงแต่คนไทย นักท่องเที่ยวต่างชาติก็ประทับใจกับความงดงาม