อธิการฯศิลปากร ตั้งข้อสังเกตร้านเหล้า เหตุสลด น้องปอนด์

สำนักข่าวไทย 20 มี.ค.-อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร  โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คกรณี ‘น้องปอนด์’ถูกรุมทำร้ายจนเสียชีวิต ชี้สาเหตุหนึ่งอาจมาจากการตั้งร้านเหล้ารอบสถานศึกษา แนะเลิกอุดหนุน หันมาตั้งใจเรียน 


นายชัยชาญ  ถาวรเวช  อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร  โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวถึงกรณี  ‘น้องปอนด์’ นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตเพชรบุรี  ถูกกลุ่มวัยรุ่นรุมทำร้ายจนเสียชีวิต  โดยสาเหตุเกิดมาจากการทะเลาะวิวาท  ทั้งที่นักศึกษาผู้เสียชีวิตไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุหนึ่งของปัญหาดังกล่าวเกิดจากมีร้านเหล้าอยู่รอบสถานศึกษา และในขณะที่เพิ่งเกิดเรื่องเศร้าสลดไม่ถึงเดือน ก็มีร้านเหล้า ที่ยังจัดคอนเสิร์ตโดยมีนักศึกษาจำนวนไม่น้อยเป็นลูกค้า


โดยนายชัยชาญได้โพสต์ข้อความว่าจากเรื่องเศร้าสลดที่มหาวิทยาลัยของเราต้องสูญเสียนักศึกษาชั้นปีที่4ของคณะวิชาหนึ่งในวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี ซึ่งเพียงอีกสองเดือนก็จะเป็นบัณฑิตให้พ่อแม่พี่น้องภูมิใจ เมื่อนำเรื่องนี้มาศึกษาในรายละเอียด ก็พบว่าส่วนหนึ่งมาจากร้านเหล้าที่อยู่รายรอบสถานศึกษาแห่งนี้ ที่เปรียบเสมือนอสูรร้ายล่อลวงคนหนุ่มคนสาวให้หน้ามืดตามัวไปในทางตรงกันข้ามกับที่สถาบันของเราพยายามจะสร้างอนาคตที่สดใสให้กับเยาวชนที่จะเป็นกำลังสำคัญของชาติการเปิดสถานที่จำหน่ายสุรารอบมหาวิทยาลัยนั้นก็ถือว่าผิดกฏหมายอย่างเห็นได้ชัดแต่ยังเรียกลูกค้าให้หลงผิดไม่มากพอ จึงมีความพยายามที่จะจัดคอนเสิร์ตเล็กๆผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปในแต่ละร้านสนับสนุนโดยบริษัทเบียร์ชื่อดังเสียด้วย นี่เป็นเหตุให้ไม่เพียงแต่นักศึกษาศิลปากรเท่านั้นยังมีหนุ่มสาวต่างถิ่นเข้าไปอุดหนุนเป็นประจำ เมื่อของมึนเมาเข้าไปครอบครองสติ สัมปชัญญะการกระทบกระทั่งย่อมมีมากบ้างน้อยบ้าง ในอดีตนักศึกษาต่างคณะก็เคยมีเรื่องที่ต้องเคลียร์กันอยู่หลายครั้ง บางครั้งก็เลิก รากันไปเพราะเป็นคนรู้จักกัน บางครั้งก็ถึงขั้นพักการเรียนหรือไล่ออก แต่ครั้งสุดท้ายที่ผ่านมาเป็นเรื่องถึงกับชีวิตกับคนที่เขาเข้านอนแล้วไม่ได้เอาตัวเข้าไปเกลือกกลั้วในแหล่งอบายมุขแม้แต่น้อย สาเหตุก็มาจากร้านเหล้าเหล่านี้


นายชัยชาญ ตั้งคำถามถึงกรณีดังกล่าวว่าเรารู้จักความถูกต้องเหมาะสมมากน้อยเพียงใดที่เข้าไปสนับสนุนสิ่งที่มอมเมาเยาวชนให้หลงทางชีวิต พ่อแม่อาบเหงื่อต่างน้ำส่งเสียเข้าไปนั่งหน้าสลอนในร้านเหล้าหรือส่งเสียมาเรียนหนังสือเพื่อมีอนาคตที่ดี จะต้องเศร้าเสียใจกับอนาคตของอีกกี่คนที่ต้องพ้นสภาพนักศึกษาเพราะเหล้าทำให้ขาดความรับผิดชอบชั่วดี และคนที่จะบาดเจ็บหรือเสียชีวิต  อันเนื่องมาจากการทะเลาะวิวาทครั้งต่อไปอาจจะเป็นเพื่อนต่างคณะ เพื่อนพ้องน้องพี่ในคณะ หรืออาจจะเป็นคุณ จึงเสนอให้เลิกอุดหนุนสิ่งเหล่านี้ตั้งหน้าตั้งเรียนให้จบ ชีวิตที่ดีกว่า ร้านเหล้าที่ดีกว่า รอคุณอยู่เมื่อถึงเวลาอันสมควร.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วน

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วนของบริษัท รายได้แบ่งเปอร์เซ็นต์จากยอดขายผลิตภัณฑ์ที่คิดค้น พร้อมเข้าให้ปากคำหากตำรวจเรียก

ข่าวแนะนำ

นายกฯ หารือทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศ

วันที่ 2 ของการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44-45 นายกรัฐมนตรี นอกจากเข้าร่วมประชุมอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาแล้ว ยังพบหารือทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศ เดินหน้าเพิ่มความร่วมมือรอบด้านครอบคลุม เศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง โดยเฉพาะความมั่นคงรูปแบบใหม่และความมั่นคงทางอาหาร โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยรายงาน

ย้อนเส้นทางรวย อาณาจักร “The iCon Group”

ก่อนจะถึงวันนี้ ที่ผู้เสียหายหลายร้อยคนตบเท้าเข้าแจ้งความกับตำรวจคุ้มครองผู้บริโภค ให้ดำเนินคดีกับผู้บริหารธุรกิจบริษัทยักษ์ใหญ่ ในช่วง 5 ปี ธุรกิจนี้วางแผนกลยุทธ์ การตลาด ผ่านการขายตรง คอร์สออนไลน์ ยิงแอดโฆษณาเพื่อหาคนมาเข้าเรียน สร้างภาพทำแล้วรวย แต่การขายสินค้าไม่ใช่เป้าหมายหลัก นำดาราดังมาถือสินค้า และแต่งตั้งให้เป็นทีมบริหาร สร้างความน่าเชื่อถือ

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมเร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมตำรวจสอบสวนกลาง เร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เพื่อนำมาศึกษาว่าเข้าข่ายความผิดใดบ้าง และหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมประสาน ปปง. ใช้อำนาจอายัดทรัพย์เจ้าของบริษัทก่อน