กรมควบคุมโรค ย้ำ 3 กลุ่มเสี่ยง รีบฉีดวัคซีนโควิด

กรุงเทพฯ 14 ส.ค.-กรมควบคุมโรค ย้ำ “กลุ่มสูงวัย กลุ่มโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์” รีบฉีดวัคซีนโควิดโดยเร็ว ลดเสี่ยงป่วยรุนแรง


กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำให้กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป กลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ขึ้นไป รีบเข้ารับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเดือนสิงหาคมนี้โดยเร็ว ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านทั่วประเทศฟรี ระบุวัคซีนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ สามารถป้องกันอาการป่วยรุนแรงหรือเสียชีวิตได้

วันนี้ (14 สิงหาคม 2564) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์การของโรคโควิด-19 ในขณะนี้ยังมีแนวโน้มพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลพบว่าในกลุ่มของผู้ที่เสียชีวิต ประมาณร้อยละ 84 เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มโรคเรื้อรัง เนื่องจากมีระดับภูมิต้านทานต่ำ และส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน เมื่อติดเชื้อโควิด-19 จะทำให้มีอาการป่วยรุนแรง จึงขอให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ซึ่งมี 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป 2.กลุ่มผู้มีโรคประจำตัว 7 โรคเรื้อรัง ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคอ้วนน้ำหนักตัวมากกว่า 100 กิโลกรัม โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคไตวาย และ 3.กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ขึ้นไป ให้รีบเข้ารับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเดือนสิงหาคมนี้ ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านทั่วประเทศฟรี เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันโรค และโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด จะต้องเร่งเข้ารับบริการฉีดเข็มที่ 1 โดยเร็ว


นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า ในเดือนสิงหาคมนี้ กรมควบคุมโรคได้จัดหาวัคซีนไว้ทั้งหมด 10 ล้านโดส ประกอบด้วยวัคซีนชิโนแวค 4 ล้านโดส และวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 6 ล้านโดส จัดส่งให้ทั้ง 77 จังหวัดทุกสัปดาห์ เพื่อกระจายให้พื้นที่สามารถฉีดให้กลุ่มเป้าหมายต่างๆ ได้อย่างเพียงพอและต่อเนื่อง ซึ่งวัคซีนดังกล่าว มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และสำนักงานคณะกรรมอาหารและยา (อย.)

“วัคซีนป้องโรคโควิด-19 ทุกชนิด จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย หากติดเชื้อจะป้องกันไม่ให้มีอาการหนักและเสียชีวิต หลังฉีดแล้วอาจมีอาการข้างเคียงเกิดได้บ้าง เช่น มีไข้ อ่อนเพลีย ปวดบวมบริเวณที่ฉีด ปวดศีรษะ เป็นต้น ซึ่งเป็นเรื่องที่พบได้ทั่วไป ส่วนใหญ่จะหายได้เองภายใน 1-3 วัน ประชาชนจึงไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด ทุกคนจะต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม เพื่อให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันโรคอย่างเพียงพอในสถานการณ์ที่โรคกำลังแพร่ระบาด” นายแพทย์โอภาสกล่าว

สำหรับภาพรวมการฉีดวัคซีนโควิดทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-12 ส.ค. 64 ฉีดไปแล้ว 22,508,659 โดส โดยในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป ฉีดเข็มที่ 1 จำนวน 3,613,029 คน ฉีดครบ 2 เข็มแล้ว 270,595 คน กลุ่มผู้มีโรคประจำตัว 7 โรคเรื้อรัง ฉีดเข็มที่ 1 แล้ว จำนวน 1,899,772 คน ฉีดครบ 2 เข็มแล้ว 331,504 คน และในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ฉีดเข็มที่ 1 แล้ว จำนวน 8,382 คน


ทั้งนี้ ในช่วงนี้ขอให้ประชาชนทุกคนทุกพื้นที่ ทั้งที่ได้รับฉีดวัคซีนแล้ว และกำลังจะไปฉีดวัคซีน ขอให้งดออกนอกบ้านให้มากที่สุด หากมีความจำเป็นต้องออกไปธุระให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยแอลกอฮอล์เจล ผู้ที่มีโรคประจำตัวให้รับประทานยาเพื่อควบคุมอาการอย่างต่อเนื่อง งดการร่วมวงทานอาหาร งดเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มต่างๆ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]