นักวิชาการญี่ปุ่นทึ่งบ้านลอยน้ำหนีน้ำท่วมฝีมือคนไทย

 


ชุมพร 2 มี.ค.-นักวิชาการญี่ปุ่นทึ่งสุดยอดฝีมือคนไทยสร้างบ้านลอยน้ำหนีน้ำท่วม เตรียมนำโชว์สถานที่ต่าง ๆ ในญี่ปุ่น ขณะที่เจ้าของผลงานเผยลอยน้ำได้สูงถึง 3 เมตร

Screen Shot 2560-03-02 at 22.28.17 Screen Shot 2560-03-02 at 22.28.24


นางศิริลักษณ์ พลละเอียด นายกเหล่ากาชาดชุมพร ได้นำ ศาสตราจารย์ ดร.MARIKO OHARA ผู้เชี่ยวชาญด้านการพยาบาลสาธารณภัย สภากาชาดญี่ปุ่น และ นส.Asako Minemura นศ.ปริญญาโท สภากาชาดญี่ปุ่น พร้อมด้วย นางสุดใจ เครือวณิชธรรม หัวหน้าสถานีกาชาดหัวหิน นางศิวิมล เครือแก้ว เจ้าหน้าที่ในโครงการชุมชนพร้อมรับภัยพิบัติ สภากาชาดไทย เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 72 หมุ่ที่ 9 ต.บางมะพร้าว อ.หลังสวน จ.ชุมพร เพื่อเยี่ยมชมการสร้างบ้านที่สามารถลอยน้ำได้ในเวลาที่เกิดน้ำท่วมหนัก และ เป็นวิธีคิดและก่อสร้างโดยชาวบ้านใน หมู่บ้านดังกล่าว

Screen Shot 2560-03-02 at 22.28.33

ที่บ้านหลังดังกล่าว อยู่ท่ามกลางสวนปาล์ม ขนาดใหญ่ ลึกจากถนนสาย ห้วยหลอด-บางมะพร้าว ร่วม 3 กม. ตั้งอยู่ใกล้กับบ้านไม้2 ชั้น นางขวัญเรือน ฤกษ์สมุทร อายุ 36 ปี เจ้าของบ้าน อาชีพ ทำสวน ปาล์มน้ำมัน นายอุดมศักดิ์ พูลสวัสดิ์ อายุ 42 ปี เจ้าของผลงานบ้านลอยหนีน้ำท่วม ได้ให้การต้อนรับ พบว่า บ้านลอยหนีน้ำท่วม เป็นบ้านชั้นเดียว ขนาดกว้าง3เมตร ยาว 4เมตร สูง 4 เมตร สร้างด้วยไม้แท้และไม้เชอร่า พร้อมหลังคากระเบื้อง มีสองห้อง คือ ห้องโถงหน้าบ้านห้องนอน และ ห้องสุขา ภายในบ้าน โดยทั่วไปดูเหมือนบ้านชั้นเดียวทั่วๆ ไป ภายในบ้านติดเครื่องปรับอากาศ พร้อมเครื่องใช้ไฟฟ้า หลากหลายชนิด แต่ที่แปลก คือ ใต้บ้านรองรับด้วย ถังน้ำพลาสติค ขนาด 200 ลิตร ผูกติดกัน กับโครงเหล็กบาง มัดด้วยเชือก จำนวน 30 ถัง ที่มุมบ้านทั้งสี่ มีเสาเหล็ก สูง 5 เมตร มีเชือกคล้องเสากับตัวบ้านทั้งสี่มุม เชือกสามารถขยับขึ้นลงได้


Screen Shot 2560-03-02 at 22.28.40 Screen Shot 2560-03-02 at 22.28.53

นายอุดมศักดิ์ เล่าว่า พื้นที่ดังกล่าว เป็นจุดน้ำท่วมหนักที่สุดใน อ.หลังสวน จ.ชุมพร เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา น้ำท่วมสูงร่วม 3 เมตร และเกิดน้ำท่วมแทบทุกปี ไม่ว่าจะมีฝนตกมากแค่ไหนน้ำก็จะท่วม เนื่องจาก หมู่ที่ 9 เป็นพื้นที่ต่ำ ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมแทบทุกปี โดยเฉพาะตัวบ้านและทรัพย์สินภายในบ้าน ทำให้ ได้ร่วมกับ นางขวัญเรือน ชาวบ้านอีกหลาย หาวิธีที่จะอยู่ กับสภาวะน้ำท่วมให้ได้ โดยทรัพย์สินไม่เสียหายไม่ต้องขนย้ายกันทุกปี และ เป็นที่อาศัยในเวลาน้ำท่วมของเพื่อนบ้านใกล้เคียง จนเมื่อสองปีที่ผ่านมา ได้ทดลองทำบ้านลอยหนีน้ำท่วม แต่ยังไม่สมบูรณ์แบบ จึงได้หาวิธีแก้ไข จนในปีนี้ พบว่า บ้านลอยหนีน้ำท่วม มีความสมบูรณ์แบบมาก สามารถลอยขึ้นสูงได้ ถึง 3 เมตร และบรรจุคนได้มาก ถึง 10 คน ทำให้ ทรัพย์สินต่างๆภายในบ้าน ไม่เสียหาย อีกทั้งเมื่อกระแสน้ำมีความรุนแรง บ้านก็ สามารถต้านแรงน้ำได้ดีอีกด้วยเพราะเชือกทั้งสี่มุมจะช่วยกันยึดโยงตัวบ้านไว้ เมื่อเอาเรือมาเทียบก็สามารถเดินทางออกไปยังโลกภายนอกได้ อีกทั้ง งบประมาณทั้งหมด รวม ถึงเครื่องอำนวยความสะดวกเครื่องใช้ไฟฟ้า เพียง3แสนบาทเท่านั้น นับว่าราคาไม่สูงเกินไป ใช้เวลาสร้างประมาณ 1เดือนจึงแล้วเสร็จ

Screen Shot 2560-03-02 at 22.29.02 Screen Shot 2560-03-02 at 22.29.10

ศาสตราจารย์ ดร.MARIKO OHARA ผู้เชี่ยวชาญด้านการพยาบาลสาธารณภัย สภากาชาดญี่ปุ่น กล่าวว่า”รู้สึกทึ่ง และ เซอร์ไพรส์ ในความคิดและ วิธีการสร้างบ้านลอยหนีน้ำท่วม ของชาวบ้านคนไทยอย่างมาก ในญี่ปุ่น ไม่ค่อยมีปัญหาน้ำท่วม มีแต่ ปัญหาแผ่นดินไหว แต่ ในหลายประเทศทั่วโลกที่มีปัญหาน้ำท่วม ที่สภากาชาดญี่ปุ่นออกไปให้ความช่วยเหลือ จะได้นำแนวคิดและวิธีการสร้างบ้านแบบนี้ไปเผยแพร่ เพราะถ้าเป็นเงินญี่ปุ่น ถือว่า ถูกมาก ในงบประมาณที่สร้างบ้านแบบนี้ เมื่อกลับไป ญี่ปุ่นจะนำไปโชว์ในสถานที่ประชุม หรือ สถานที่ต่างๆ ให้คนญี่ปุ่นได้เห็น ถึงการต่อสู้เอาชนะภัยธรรมชาติ ของชาวบ้านคนไทย” สำหรับนายอุดมศักดิ์ เจ้าของผลงาน จบ การศึกษา ปริญญาตรี คณะ รัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชฏัฏ สุราษฏร์ธานี มีอาชีพทำสวน และ เป็น ส.อบต บางมะพร้าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

สั่งปิด 1 เดือน โรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิดที่อุดรฯ

เหตุโรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิด สั่นสะเทือนไปทั้งหมู่บ้าน จนทำให้คนงานบาดเจ็บ 3 คน ล่าสุดเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี สั่งปิดโรงงานชั่วคราว 1 เดือน เพื่อหาสาเหตุของการเกิดระเบิด

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหา

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหาโครงการบ้านธนารักษ์ หลังประสบปัญหานาน 17 วัน วอนรัฐบาลติดตั้งระบบเตือนภัยริมแม่น้ำกก พร้อมขอให้ ศปช.ส่วนหน้า ทำงานประสานงาน ศปช.ชุมชน ขณะที่ นายกฯ รับปากระดมเครื่องมือช่วยเหลือเต็มกำลัง

บุกทลายแหล่งพักยาบ้าหนีน้ำท่วมกว่า 10 ล้านเม็ด

ไม่รอด! แก๊งค้ายาขนยาบ้าลอตใหญ่หนีน้ำท่วมภาคเหนือ มาซุกซ่อนที่ จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่บุกรวบ 2 ผู้ต้องหา พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอศึกน้ำ 2 ทาง

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังน่าห่วง ตอนนี้เหมือนต้องรับศึกน้ำ 2 ทาง ทั้งน้ำปิงที่ยังสูง และเจอน้ำป่าดอยสุเทพถล่มซ้ำ ขณะที่ ม.เชียงใหม่ ก็ไม่รอด น้ำในอ่างแก้วล้นสปิลเวย์ท่วมบางส่วนของมหาวิทยาลัยแล้ว