fbpx

แพทยสภาย้ำจุดยืนการแพทย์ไม่เกี่ยวข้องการเมือง

สธ.15 ก.พ.-แพทยสภา ออกแถลงการณ์ย้ำจุดยืนทางการแพทย์ไม่เกี่ยวข้องทางการเมือง ไม่เห็นด้วยใช้ความรุนแรง แต่เห็นควรวางระบบระบุตัวตนคนทำงานอาสาทางการแพทย์ มีสัญลักษณ์ชัดเจน ใช้กากบาทสีเขียว ต้องรู้การกู้ชีพพื้นฐาน


นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา อุปนายกแพทยสภาคนที่ 1 พร้อมด้วย นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ อุปนายกแพทยสภาคนที่ 2 พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา กล่าวถึงเรื่องความรุนแรงกรณีสลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ว่า ทางแพทยสภาได้มีการออกแถลงการณ์ อนุกรรมการบริหารแพทยสภา แสดงจุดยืนดังนี้

1.ขอแสดงความไม่เห็นด้วยกับการกระทำ ที่เป็นการยั่วยุ การละเมิดกฎหมาย และการใช้กำลังที่เกินความเหมาะสมของทุกฝ่าย ซึ่งอาจนำไปสู่เหตุการณ์ที่รุนแรงขึ้น ส่งผลต่อสุขภาวะของผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนที่อยู่ในบริเวณ หรือ สัญจรผ่านพื้นที่ใกล้เคียง


2.ขอให้ทุกให้เกียรติและระมัดระวังที่จะไม่ทำให้เกิดอันตราย หรือความเสียหายใดๆ ต่อบุคลากรและอาสาสมัครทางการแพทย์ ตลอดจนอุปกรณ์ทางการแพทย์และรถพยาบาลตามหลักกาชาดสากล

3.ขอหน่วยงานที่รับผิดชอบ จัดให้มีระบบการให้การดูแลทางการแพทย์ที่เหมาะสม มีการติดสัญลักษณ์ที่ระบุเป็นบุคลากรหรืออาสาสมัครทางการแพทย์ที่ชัดเจน เพื่อให้บุคลากรเหล่านี้ สามารถปฏิบัติการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้อย่างปลอดภัย ตามหลักสากล ที่สำคัญ คือไม่เลือกปฏิบัติ ยึดถือความเป็นกลาง มีคุณธรรม จริยธรรม และปฏิบัติตามจรรยาบรรณของวิชาชีพอย่างเคร่งครัด

และ 4.ขอแสดงความชื่นชมบุคลากรและอาสาสมัครทางการแพทย์ทุกท่าน ที่เสียสละ และมีจิตอาสาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ชุมนุมต่างๆ โดยมิได้หวังผลตอบแทนใด ๆ


นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า การออกแถลงการณ์วันนี้ เพื่อให้เกิดการทำระบบแสดงตัวตนในผู้ที่จะมาเป็นกลุ่มอาสาสมัคร ทำงานด้านการแพทย์ โดยมีการกำหนดสัญลักษณ์ที่สวมใส่เพื่อแสดงตัวเป็นอาสาหรือบุคลากรทางแพทย์ และต้องปฏิบัติหน้าที่โดยไม่เลือกฝ่าย และเป็นการทางวิชาการ พร้อมคุณสมบัติของผู้เปนอาสา ต้องสามารถช่วยเหลือกู้ชีพพื้นฐานได้

นพ.ฉันชาย กล่าวว่า สำหรับสัญลักษณ์ที่กำหนดใช้ในการแสดงตัวว่าเป็นบุคลากรแพทย์ เพื่อทำงานด้านการแพทย์ในที่ชุมชน ต้องเป็นกากบาทสีเขียว สีเขียวเป็นสีประจำของแพทย์ และไม่สามารถใช้สีแดงของกาชาดได้ โดยบุคคลที่เข้าไปปฏิบัติ หน้าน้าที่ ต้องมีความรู้ระดับหนึ่ง และต้องประจำในจุดที่ตนเองปลอดภัย และสามารถช่วยเหลือให้คนอื่นปลอดภัยได้ด้วย

พล.อ.ต.อิทธพร กล่าวว่า สำหรับการขึ้นทะเบียน อาสา หรือบุคลากรทางการแพทย์ ที่จะมาดูแลผู้ชุมนุม ทางแพทยสภาจะได้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุข วางระบบลงทะเบียน เบื้องต้นได้มีการพูดคุยทางวาจา ส่วนความกังวลหรือระแวงว่า เมื่อแสดงตนอาจไม่ปลอดภัย ตรงนี้เป็นหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องจัดการ โดยแพทยสภาไม่ขอเกี่ยวข้องทางการเมือง แต่เมื่ออาสามาทำงานทางการแพทย์ผู้ปฏิบัติต้องทำงาน ด้วยความเป็นกลาง .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด