ชี้คดีบ้านพักนายกฯ จะเป็นบรรทัดฐานทุกคดี

ทำเนียบฯ 2 ธ.ค.-  “วิษณุ” ชี้คำพิพากษาคดีบ้านพักนายกฯ จะเป็นบรรทัดฐานทุกคดี – ผูกมัดทุกองค์กร รวมถึงศาล ยืนยันไม่ตื่นเต้นระทึกใจ เพราะผ่านมาแล้ว 2 คดี แจง บ้านพิษณุโลกไม่เหมาะสม เหตุโครงสร้างมีปัญหา – จอด ฮ.ไม่ได้ ไม่เกี่ยวผีสาง


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ย้อนถามผู้สื่อข่าว หลังถูกถามถึงกรณีที่ วันนี้ (2 ธ.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญนัดดวินิจฉัยกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อาศัยอยู่ในบ้านพักทหารทั้งที่เกษียณอายุราชการแล้วว่าจะต้องเตรียมการอะไรหรือไม่ “จะให้ผมเตรียมขนของหรืออย่างไร ก่อนหน้านี้ผมได้สั่งกับคนสนิทว่า ห้ามขนของออกจากห้อง เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นประเด็นข่าวทันที”  

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นบรรทัดฐานในทุกคดี และจะผูกมัดทุกองค์กร รวมถึงศาล ยืนยันว่าคดีนี้ไม่ตื่นเต้นระทึกใจ เนื่องจากที่ผ่านมา มีคำพิพากษาเรื่องคำถวายสัตย์ปฏิญาณ และคดีพิจารณาการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทำให้ชินแล้ว


ต่อข้อถามว่า หากการตัดสินครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ผิด จะเป็นบรรทัดฐานว่าใครจะอาศัยในบ้านหลวงก็ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จะต้องดูเหตุผลว่าไม่ผิดเพราะอะไร ถ้าเหตุผลนั้นเอาไปใช้กับคนอื่นไม่ได้ก็ไม่ใช่ และว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 164 (3) มีคำสำคัญ 2 คำ คือ คำว่า พิเศษ และธุรกิจการงานอื่นตามปกติ ที่ไม่ได้ห้ามการรับประโยชน์จากรัฐ แต่ห้ามรับประโยชน์เป็นพิเศษ ยกเว้นเป็นเรื่องที่ปฏิบัติในธุรกิจการงานตามปกติ เช่น การเบิกค่ารักษาพยาบาล คณะรัฐมนตรีไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ ยกเว้นกรณีที่เคยเป็นข้าราชการ โดยใช้สิทธิ์ข้าราชการบำนาญในการเบิกจ่าย ส่วนในกรณีที่นายกรัฐมนตรีพักบ้านพักทหาร จะเทียบเคียงได้หรือไม่ ก็ขอให้ไปคิดดู

เมื่อถามว่า เหตุใดบ้านพิษณุโลกจึงไม่เหมาะที่จะเป็นบ้านพักนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับผีสาง นางไม้ หรือเทวดา เพราะเมื่อครั้งนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี ตนก็เคยช่วยของเข้าไปอยู่  และว่าบ้านพิษณุโลกมีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้าง รวมถึงเสียงรบกวนจากภายนอก นอกจากนี้ สมัย พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี มีการประชุมอยู่ด้านล่าง คนที่อยู่ด้านบนก็ได้ยินเสียงการประชุมทั้งหมด  

“เวลานี้มีการซ่อมแซมอยู่หรือไม่ ผมไม่รู้ รู้เพียงว่า มีการซ่อมแซมในปี 2557 มี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานขณะนั้น กำกับดูแล และพล.อ.ประยุทธ์ ก็เคยเข้าไปทำงานอยู่ช่วงหนึ่ง” นายวิษณุ กล่าว พร้อมกับให้เหตุผลอีกว่า บ้านพิษณุโลกไม่สามารถรองรับการลงจอดของเฮลิคอปเตอร์ได้  .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

พื้นที่ท้ายน้ำชาวบ้านเดือดร้อนหนัก-น้ำยังท่วมสูง

ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ท้ายน้ำยังเดือดร้อน น้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งติดตั้งเครื่องสูบพื้นที่น้ำท่วมขัง ขณะที่บ้านแม่กำปอง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ฝนตกหนัก เกิดดินสไลด์ ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้

ศปช.ขอคนกรุงมั่นใจน้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54 น้อยกว่าเกือบ 10 เท่า

โฆษก ศปช. เทียบข้อมูลสถานการณ์น้ำปี 2567 กับปี 2554 พบน้ำปีนี้น้อยกว่าเกือบ 10 เท่า ย้ำการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ชัยนาท ไม่กระทบพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ ขอคนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มั่นใจ

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน