fbpx

“สนธิรัตน์” เร่งสร้างผลงาน รื้อเกณฑ์โซลาร์ภาคประชาชนใน60 วัน

กรุงเทพฯ 29 มิ.ย. – “สนธิรัตน์” หารือทุกภาคส่วน ปลดล็อก อุปสรรค โซลาร์ภาคประชาชน เร่งให้เกิดขึ้นภายใน 60 วัน 50 เมกะวัตต์ สร้างรายได้ ลดรายจ่าย เพิ่มการจ้างงาน ลดผลกระทบเศรษฐกิจจาก COVID- 19 มั่นใจ แผนปรับปรุงพีดีพี 2018 จะผ่าน ครม.พรุ่งนี้และเดินหน้า โรงไฟฟ้าชุมชนได้ทันที


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน  เปิดเผยว่า ในวันนี้ ได้ประชุมบริหารจัดการโซลาร์ภาคประชาชนรูปแบบใหม่ ซึ่งมีตัวแทนหลายภาคส่วนเข้าหารือ เช่น นางสาวรสนา โตสิตระกูล นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์  พระครูวิมลปัญญาคุณ เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี โดยผู้เข้าร่วมหารือในวันนี้ นับเป็นทีมชาติในการทำงานแก้ไขปัญหาโซลาร์ภาคประชาชน  ซึ่งเป็นการส่งเสริมติดตั้งโซลาร์บนหลังคาบ้านเรือนประชาชน (โซลาร์รูฟท็อป) โดยปี 2562 มีการส่งเสริมติดตั้ง 100 เมกะวัตต์  แต่มีประชาชนเข้าร่วมโครงการติดตั้งเพียง 1.8 เมกะวัตต์ เท่านั้น ที่ประชุมจึงเห็นร่วมกันว่า ที่ผ่านมาการส่งเสริมอาจจะไม่สร้างแรงจูงใจให้ประชาชนติดตั้ง 


ดังนั้น ที่ประชุม จึงเห็นร่วมในการตั้งคณะทำงานร่วมปลดล็อกแก้ปัญหาทุกด้าน โดยนายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ในการร่วมแก้ไขปัญหา ให้เสร็จสิ้นภายใน 60 วัน เพื่อให้เดินหน้าติดตั้งได้ทันที เป้าหมาย ติดตั้ง 50 เมกะวัตต์ภายในปี 63 ซึ่งเป็นไปตามกรอบการส่งเสริมโซลาร์ภาคประชาชนตามแผนพัฒนาไฟฟ้าระยะยาว ปี 2018  ฉบับปรุงปรุงครั้งที่ 1( ปี 2561-2580) ที่คาดว่าจะผ่านการประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย.) ที่กำหนดให้ส่งเสริมโซลาร์รูฟท็อป 5 ปีปีละ 50 เมกะวัตต์ อัตราสนับสนุน 1.68 บาท/หน่วย ซึ่งการจะแก้ไขให้ปริมาณรับซื้อและอัตราสนับสนุนจะเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น ก็ขอรอฟัง แนวทางแก้ไขปัญหาภาพรวมเสียก่อน 

” พรุ่งนี้คาดว่า แผนพีดีพีฉบับปรับปรุงจะเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ซึ่งก็จะมีทั้งแผนโซลาร์รูฟท็อป แผนโรงไฟฟ้าชุมชน หากผ่านความเห็นชอบ ในวันที่ 1 ก.ค. กระทรวงพลังงานก็จะเปิดโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนในส่วนควิกวิน 100 เมกะวัตต์ทันที และ หากข้อเสนอทีมชาติ โซลาร์รูฟท็อปเสนอจูงใจให้เกิดโซลาร์รูฟท็อปเป็นอย่างไรกระทรวงฯก็จะนำไปแก้ไขในแผนพีดีพีต่อไป” รมว.พลังงานกล่าว

นางรสนา กล่าวว่า ในส่วนของการส่งเสริมโซลาร์ภาคประชาชน จะเกิดผลดีรอบด้าน ทั้ง การใช้พลังงานสะอาด ลดค่าใช้จ่าย เสริมรายได้ประชาชนที่ติดตั้ง และยังก่อให้เกิดการจ้างงานแก่ นักศึกษา ปวช. ปวส.ที่จบมาจะได้ ติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากปัญหาแพร่ระบาดโควิด-19  ซึ่ง ปัญหาที่ผ่านมาเกิดจากหลายด้าน เช่น ระบบ NET METERING มีปัญหาดำเนินการไม่ได้ เพราะติดปัญหาด้านภาษีมูลค่าเพิ่ม หากแก้ปัญหาได้ ก็จะทำให้ประชาชนที่ผลิตไฟฟ้านำมาหักลบกลบหนี้หน่วยไฟฟ้าที่ซื้อจากภาครัฐได้ ในขณะเดียวกัน ก็ขายไฟฟ้าส่วนเกินเข้าระบบได้ด้วย ส่วนอัตราสนับสนุนที่กำหนดให้ FIT เพียง 1.68 บาท/หน่วย ก็เสนอว่าต่ำเกินไป ในขณะที่การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายซื้อจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สูงกว่านี้ ส่วนเรื่องการสนับสนุนเรื่องอื่นๆ ก็คงจะหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด